Vụ bệnh nhân bị cắt 2 quả thận: Lỗi của bác sĩ

Sai sót hệ thống
Vụ bệnh nhân bị cắt 2 quả thận: Lỗi của bác sĩ

Liên quan đến vụ chị Hứa Cẩm Tú (ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) bị cắt 2 quả thận, sáng 15-12, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ tổ chức họp báo với sự tham dự của Ban giám đốc BV và các chuyên gia, bác sĩ (BS) từ các BV, Đại học Y Dược Cần Thơ và TPHCM.

Vợ chồng chị Tú đang mong muốn BVĐK Cần Thơ tìm phương pháp điều trị tốt nhất, để hồi phục sức khỏe.

Vợ chồng chị Tú đang mong muốn BVĐK Cần Thơ tìm phương pháp điều trị tốt nhất, để hồi phục sức khỏe.

Sai sót hệ thống

Chủ trì cuộc họp báo ngoài Giám đốc BV Lê Quang Võ, Phó giám đốc BV Nguyễn Văn Nghĩa còn có sự tham gia của các cố vấn chuyên môn là PGS-TS Vũ Lê Chuyên, Chủ tịch Hội Thận - Tiết niệu Việt Nam, Phó giám đốc BV Bình Dân (TPHCM); PGS-TS Đàm Văn Cương, Trưởng khoa Y, Trưởng bộ môn Tiết niệu, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; BS Lê Quang Dũng, Trưởng khoa Tiết niệu, BVĐK Trung ương Cần Thơ.

BS Nguyễn Văn Nghĩa cho biết: Trường hợp chị Tú bị dị tật thận móng ngựa, một dạng dị tật rất hiếm gặp. Vì vậy, các BS chỉ tư vấn sẽ mổ nội soi cắt thận trái, giữ lại thận phải. Tuy nhiên, do bệnh nhân bị dị tật thận móng ngựa (2 quả thận dính vào nhau, các dây thần kinh chằng chịt), mổ nội soi cắt thận trái khiến bệnh nhân bị chảy máu nhiều. Trong tình thế nguy cấp, phẫu thuật viên là BS Trần Văn Nguyên đã phải chuyển sang mổ hở cắt quả thận dính còn lại.

Về việc chẩn đoán thận móng ngựa, PGS-TS Vũ Lê Chuyên cho rằng trường hợp này có thể chẩn đoán được thận móng ngựa qua hình ảnh. Vì vậy, đây là lỗi từ BS đọc hình ảnh, rồi đến khâu chẩn đoán của BS Nguyên đã không phát hiện dị tật thận móng ngựa. Đồng quan điểm trên, theo PGS-TS Đàm Văn Cương, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, sơ sót của các BS là đã không nhận ra thận móng ngựa.

Đối với việc chỉ định chuyển từ mổ nội soi sang mổ hở ở trường hợp này, theo PGS-TS Vũ Lê Chuyên là cần thiết. Tuy nhiên khi mổ, 2 thận dính vào nhau, BS Nguyên đã cắt 2 quả thận mà vẫn nghĩ cắt 1 thận. BS Nguyễn Văn Nghĩa thừa nhận trong lúc thực hiện chuyển từ mổ nội soi sang mổ hở, BS Nguyên có gọi điện xin ý kiến ông nhưng chỉ báo cáo bệnh nhân ra máu nên phải thay đổi phương pháp chứ không phải xin ý kiến hội chẩn.

Theo PGS-TS Vũ Lê Chuyên, trước đây đã xảy ra một số ca cắt nhầm thận móng ngựa, trong đó trường hợp chị Tú là trường hợp thứ 3 mà ông biết tại miền Nam. “Trường hợp đầu tiên tôi biết là một vận động viên nhảy xa, đi xe đạp bị tai nạn chấn thương thận, khi mổ cắt bên thận bị thương, các BS đã không biết 2 thận dính nhau nên cắt hết. Do thời điểm ấy, thiết bị chạy thận nhân tạo còn hiếm nên bệnh nhân này đã không qua khỏi” – ông Chuyên nói.

Khi được hỏi việc chuyển từ mổ nội soi sang mổ hở có cần báo cho người nhà bệnh nhân, BS Nguyễn Văn Nghĩa trả lời: “Chuyển mổ nội soi sang mổ hở là một lần mổ chứ không phải hai lần. Chỉ khi nào thay đổi toàn bộ mục đích cuộc mổ mới phải thông báo cho người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, trước khi mổ BS phải tư vấn rõ ràng cho gia đình, nếu mổ nội soi khó khăn sẽ chuyển sang mổ hở. Ở đây, các BS chỉ tư vấn sau khi mổ cho người nhà cũng là thiếu sót”.

Bệnh nhân không gây khó dễ

Sau khi cung cấp những thông tin về chuyên môn, phân tích những sơ sót trong quá trình phẫu thuật của các BS, Ban giám đốc BVĐK TP Cần Thơ khẳng định sẽ tìm phương pháp tốt nhất để điều trị lâu dài cho chị Tú. Trước mắt, BV cho chị Tú chạy thận nhân tạo định kỳ và miễn toàn bộ chi phí điều trị, ăn uống. Về lâu dài, BV sẽ tạo mọi điều kiện để có thể ghép thận cho chị Tú.

BS Nguyễn Văn Nghĩa nói: “Về vấn đề tìm thận thích hợp ghép cho chị Tú, chúng tôi cũng mong sẽ có người hiến thận, có thể là người nhà, người chết não hoặc bạn đọc gần xa tình nguyện hiến thận cho chị. Riêng về kinh phí, BV sẽ cố gắng tìm mọi cách, kể cả huy động từ nhiều nguồn, để thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhân”.

Chiều cùng ngày, tại Khoa Ngoại thận tiết niệu, tình hình sức khỏe của chị Tú đã khá hơn. Sau nhiều lần chạy thận nhân tạo, cơ thể chị Tú đã bớt sưng phù và có thể ăn cháo, uống sữa.

Trao đổi với chúng tôi về cách giải thích và hướng xử lý hậu quả của BV, anh Nguyễn Thiện Trí, chồng chị Tú, nói: “Chúng tôi chỉ muốn BV làm rõ, nếu BV sai sót ở đâu thì phải nhận và khắc phục, chứ đừng chối như lúc đầu. Gia đình chúng tôi cũng không muốn làm khó dễ gì”. Chị Hứa Cẩm Tú cũng nói: “Mấy hôm qua, các BS cũng rất ưu ái, chăm sóc kỹ lưỡng. Bây giờ tôi chỉ mong sớm hồi phục sức khỏe để làm việc nuôi 3 con ăn học”.

Riêng đối với việc xử lý những sơ sót của ê-kíp mổ, BS Nghĩa cho biết: “Chúng tôi đã tạm đình chỉ tham gia phẫu thuật đối với ê kíp mổ cho chị Tú. Hiện tại, điều chúng tôi tập trung tìm cách chữa trị cho chị Tú. Khi làm tròn trách nhiệm với bệnh nhân, chúng tôi sẽ xử lý những sai sót của BS theo đúng những quy định của ngành. Hình thức xử lý thế nào, sẽ cần thông qua Hội đồng kỷ luật của BV”.

Có người tình nguyện hiến thận cho chị Tú

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Báo SGGP, BS Lê Quang Võ, Giám đốc BVĐK TP Cần Thơ, cho biết đã có một người liên hệ với BV muốn được hiến thận cho chị Tú là anh N.V.S. (28 tuổi, ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng). BV sẽ làm việc với anh N.V.S. trong thời gian sớm nhất.

Đình Tuyển

Vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt hai quả thận

- Chưa có kết luận

- Họp hội đồng chuyên môn phân tích sự cố

- Lãnh đạo địa phương và bệnh viện thăm chị Tú

- Sở Y tế TP Cần Thơ chỉ đạo làm rõ

- Bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận

Tin cùng chuyên mục