Vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt hai quả thận - 6 người tình nguyện cho thận

Sau khi vụ việc chị Hứa Cẩm Tú ngụ xã Thới Thuận B, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ bị cắt hai quả thận được báo chí đăng tải, đến nay đã có 6 người tình nguyện hiến thận cho chị Tú.

* Sức khỏe chị Tú tiến triển tốt

Sau khi vụ việc chị Hứa Cẩm Tú ngụ xã Thới Thuận B, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ bị cắt hai quả thận được báo chí đăng tải, đến nay đã có 6 người tình nguyện hiến thận cho chị Tú.

  • Tấm lòng gần xa

Ngày 20-12, trao đổi với PV Báo SGGP, bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cho biết: “Hiện đã có 6 người ở nhiều nơi trên cả nước liên hệ với bệnh viện sẵn sàng hiến một quả thận cho chị Hứa Cẩm Tú. Đó là 2 người ở Hà Nội, 1 ở Đà Nẵng, 1 ở Cà Mau, 1 ở Sóc Trăng và 1 ở Cần Thơ. Họ đều yêu cầu bệnh viện giữ bí mật danh tính và không đòi hỏi bất cứ điều kiện gì”.

Bác sĩ Võ cũng cho biết, bệnh viện sẽ mời những người hiến thận lên TP Cần Thơ làm các xét nghiệm cần thiết. Riêng những người ở xa, bệnh viện sẽ nhờ các bệnh viện ở địa phương nơi người hiến thận sinh sống tiến hành giúp các xét nghiệm.

Chiều cùng ngày, tại Khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, tình hình sức khỏe chị Tú đang tiến triển tốt, chị đã ăn được cơm và uống sữa. Nhắc đến những người hiến thận, chị Tú cảm động nói: “Nghe bác sĩ kể có nhiều người liên hệ hiến thận cho tôi. Tôi rất xúc động, không biết phải làm gì để trả ơn mọi người. Hy vọng nhờ ân huệ của mọi người mà tôi có thể lành bệnh và trở về nhà nuôi con. Đó là mong ước lớn nhất của tôi lúc này”.

Còn anh Nguyễn Thiện Trí, chồng chị Tú xúc động nói: “Từ hôm báo chí đăng tải thông tin về vợ tôi, có rất nhiều nhà hảo tâm đến tận bệnh viện động viên chúng tôi. Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng của xã hội”. Hiện chị Tú được bệnh viện chạy thận nhân tạo định kỳ 2 ngày 1 lần.

  • Ghép thận không dễ dàng

Bác sĩ Lê Quang Võ cho biết: “Thật may mắn khi nhờ báo chí mà nhiều người ở khắp nơi trên cả nước biết và giúp đỡ chị Tú, đem đến cho chị cơ hội có được cuộc sống khỏe mạnh. Trước mắt, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt sức khỏe chị Tú, sau khi có thận phù hợp sẽ mời những chuyên gia hàng đầu tiến hành ghép thận”. Tuy nhiên, bác sĩ Võ cũng nhìn nhận, việc tìm thận ghép phù hợp và tương thích với cơ thể chị Tú là không hề đơn giản.

PGS-TS Đàm Văn Cương, Trưởng khoa Y, Trưởng bộ môn Tiết niệu, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết: “Khi các xét nghiệm cho thấy người hiến và người nhận thận càng thuận hợp nhiều yếu tố thì khả năng thành công của ca ghép càng cao. Hiện ở nước ta có khá nhiều trung tâm có thể ghép thận. Thông thường các ca ghép thận tối thiểu phải thuận hợp trên 50% các yếu tố miễn dịch”.

Sau khi ghép thận xong, người bệnh còn phải tiếp tục điều trị kỹ lưỡng tránh tình trạng thải ghép (cơ thể không chấp nhận thận ghép). Thải ghép nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào việc các yếu tố miễn dịch thuận hợp nhiều hay ít. Trong những trường hợp thải ghép nhiều, sẽ phải dùng nhiều thuốc ức chế miễn dịch, rất tốn kém.

Bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cho biết: Để những người tình nguyện dễ liên lạc, bệnh viện sẽ thành lập ban tiếp nhận và hồi đáp những người tình nguyện hiến thận cho chị Hứa Cẩm Tú. Trước mắt, mọi liên lạc để hiến thận cho chị Tú có thể liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ của bệnh viện: 0918665408.

Vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt hai quả thận

- Chưa thể ghép thận vì người hiến thận khác nhóm máu

- Lỗi của bác sĩ

- Chưa có kết luận

- Họp hội đồng chuyên môn phân tích sự cố

- Lãnh đạo địa phương và bệnh viện thăm chị Tú

- Sở Y tế TP Cần Thơ chỉ đạo làm rõ

- Bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận

Tin cùng chuyên mục