Cắt u thành công cho bệnh nhi bị liệt tiểu cầu bẩm sinh

(SGGP).- Ngày 25-2, PGS-TS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy TPHCM, cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cắt u trị thành công cho một cháu bé bị liệt tiểu cầu bẩm sinh.

Trước đó, bệnh nhân Hoàng Thị Quỳnh Trang (10 tuổi, ngụ tại TPHCM) bị xuất huyết tiêu hóa, chảy máu mũi, chân răng do liệt tiểu cầu (máu không đông)… từ lúc 3 tháng tuổi. Khi lên 5 tuổi, trên mặt Trang lại xuất hiện một khối u và ngày càng to, che cả mắt và mũi khiến Trang gặp nhiều khó khăn trong lúc ăn, thở và sinh hoạt. Theo chỉ định của các bác sĩ, cách duy nhất là phẫu thuật cắt khối u nhưng máu không đông thì việc cắt u là chuyện không tưởng. Nhiều bệnh viện lớn trên thế giới cũng bó tay trong trường hợp này.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cháu Trang được các bác sĩ thực hiện phương pháp bơm thuốc Novoseven để cầm máu và tiến hành phẫu thuật. PGS-TS Trần Minh Trường cho biết, cái khó của ca này là khi phẫu thuật bác sĩ phải “canh me” không để máu tràn ra ngoài hoặc trào ngược vào phổi bởi có nguy cơ gây tử vong bất cứ lúc nào, và nếu bơm thuốc Novoseven thiếu thì máu không cầm được, bơm nhiều thì sẽ gây tụ máu. Với nỗ lực và sự khéo léo của các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, ca phẫu thuật đã thành công.

T.Đạt

Tin cùng chuyên mục