Một công ty nhập phụ gia thực phẩm nghi ngờ có chất DEHP

Ngày 1-6, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thông báo, đoàn Thanh tra số 1 của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATVSTP do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATVSTP làm trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra đột xuất Công ty New Choice Foods (100% vốn nước ngoài), tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2 (đường 2, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương), vào chiều ngày 31-5 đã phát hiện công ty này nhập phụ gia thực phẩm nghi ngờ có chất DEHP.

(SGGP).– Ngày 1-6, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thông báo, đoàn Thanh tra số 1 của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATVSTP do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATVSTP làm trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra đột xuất Công ty New Choice Foods (100% vốn nước ngoài), tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2 (đường 2, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương), vào chiều ngày 31-5 đã phát hiện công ty này nhập phụ gia thực phẩm nghi ngờ có chất DEHP.

Cục ATVSTP cho biết, việc thanh tra được triển khai dựa trên thông tin từ mạng lưới cảnh báo toàn cầu INFOSAN và nguồn tin của Cơ quan y tế Đài Loan xác nhận, một công ty xuất khẩu có tên là TRIKO FOODS CO., LTD (Đài Loan) đã bán một lô hàng nghi ngờ là phụ gia tạo đục (Cloudy Agent) chứa hóa chất DEHP cho Công ty New Choice Foods ở Việt Nam. Làm việc với đoàn thanh tra, bước đầu, giám đốc Công ty New Choice Foods là ông Chan Huang Ming đã báo cáo đầy đủ việc nhập lô hàng phụ gia tạo đục từ Công ty TRIKO FOODS CO., LTD là có thực.

Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong lô hàng, đồng thời yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm có liên quan tới sử dụng chất phụ gia này và công khai rộng rãi cho người tiêu dùng biết. Trước nguy cơ những sản phẩm nước uống, thực phẩm có chứa chất DEHP xuất hiện trên thị trường nước ta, Bộ Y tế quyết định thành lập các đoàn thanh tra tại tất cả tỉnh thành trong cả nước để truy tìm thực phẩm có xuất xứ từ Đài Loan nghi ngờ chứa hóa chất DEHP độc hại.

Trước đó, Cơ quan y tế Đài Loan đã có thông báo về việc thu hồi hàng triệu chai nước giải khát có chất tạo đục DEHP. Đây là một hợp chất hữu cơ lỏng, nhớt không màu, tan trong dầu, không tan trong nước. Chất trên khi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây ra các nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục