Thực phẩm chứa độc tố DEHP tại Việt Nam

Thu hồi toàn bộ thạch rau câu khoai môn TARO trước ngày 6-6

(SGGP).- Ngày 2-6, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết, sau khi phát hiện Công ty New Choice Foods tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2, Bình Dương nhập phụ gia thực phẩm có chất tạo đục nghi chứa độc tố DEHP từ Đài Loan, cục đã yêu cầu công ty này thu hồi toàn sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu TARO có sử dụng chất phụ gia nói trên.

Cục ATVSTP cho biết, đoàn thanh tra liên ngành số 1 đã niêm phong 100kg chất phụ gia thực phẩm tạo đục của Công ty New Choice Foods nhập từ Công ty Triko Foods Co.LTD (Đài Loan) và lưu giữ tại một kho riêng thuê tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 2, Bình Dương để chờ xử lý.

Về phía Công ty New Choice Foods, tính đến nay đã thu hồi 3.582 thùng sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu TARO có sử dụng chất phụ gia nói trên. Hiện nay, trên thị trường còn 3.688 thùng và Công ty New Choice Foods đã thông báo cho hệ thống phân phối gồm 75 đại lý và 307 siêu thị trên toàn quốc dừng kinh doanh, thu hồi toàn bộ sản phẩm này trước ngày 6-6-2011.

Cục ATVSTP cũng yêu cầu Thanh tra Sở Y tế và Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương và TPHCM giám sát việc thu hồi, xử lý sản phẩm nêu trên theo đúng quy định. Công ty có trách nhiệm báo cáo cơ quan quản lý và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tới người tiêu dùng việc thu hồi, xử lý. Sau ngày 6-6, các đoàn thanh tra liên ngành sẽ thanh tra việc chấp hành của công ty, nếu phát hiện còn sản phẩm đã thông báo phải thu hồi sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo các chuyên gia y tế, DEHP là một hợp chất hữu cơ lỏng, nhớt không màu, tan trong dầu, không tan trong nước. Chất trên khi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây ra các nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Khánh Quốc

- Một công ty nhập phụ gia thực phẩm nghi ngờ có chất DEHP

Tin cùng chuyên mục