Bệnh lạ tại Quảng Ngãi - Bộ Tư lệnh Hóa học vào cuộc

(SGGP).- Ngày 20 và 21- 4, Đoàn công tác của Viện Hóa học quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học đã làm việc với UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) về tình hình diễn biến hội chứng viêm dày sừng da bàn tay bàn chân, khảo sát thực địa tại xã Ba Điền. Đoàn đã lấy mẫu nước, mẫu đất, dùng thiết bị rà chất độc xung quanh khu vực người dân sinh sống.

Qua thông tin trinh sát, đoàn đã đến trao đổi với già làng Phạm Văn Mai, ở thôn Làng Rêu, người cách đây 5 năm đã phát hiện hóa chất lạ, nhưng không xác định được đó là chất gì. Ông Mai đã vẽ sơ đồ hướng dẫn đoàn tìm kiếm chất độc đã chôn lấp.

Ngoài ra, các thành viên trong đoàn cũng đã tìm hiểu một số thông tin về cuộc sống của người dân, sử dụng nguồn thực phẩm từ đâu, đồng thời đến những nơi đóng quân của quân đội Mỹ trong thời chiến tranh để dò tìm chất độc còn sót lại. Sau khi thu thập những thông tin cần thiết và lấy một số mẫu hóa môi trường, đoàn sẽ nghiên cứu và tìm hiểu những tác động từ môi trường để kết luận có phải là nguyên nhân gây ra hội chứng viêm dày sừng da bàn tay bàn chân.

Liên quan đến căn bệnh này, ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết chính quyền địa phương đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết do bệnh viêm da chưa rõ nguyên nhân 4,5 triệu đồng, hỗ trợ tiền ăn những người đang điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Quy Hòa và Trung tâm Y tế huyện 30.000 đồng/ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sau cuộc họp thống nhất với các chuyên gia da liễu đầu ngành của nước ta về căn bệnh viêm da lạ ở huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi đang gây hoang mang lo lắng cho người dân, hội đồng chuyên môn Bộ Y tế thống nhất sửa đổi phác đồ điều trị căn bệnh viêm da lạ ở Quảng Ngãi qua việc đổi tên từ “Bệnh viêm lòng bàn tay, bàn chân và có rối loạn chức năng gan” thành “Hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân”.  Đồng thời, tiến hành cập nhật những phương pháp điều trị tốt hơn để hạn chế tỷ lệ bệnh nhân tử vong.

Trong đó phác đồ điều trị mới sẽ có phân tuyến rõ ràng mức độ bệnh cụ thể hơn, với các ca bệnh nhẹ sẽ được điều trị ở tuyến cơ sở còn những bệnh nhân nặng sẽ được chuyển tới các khoa hồi sức của bệnh viện đa khoa tỉnh và trung ương điều trị tích cực. Dự kiến, ngay trong tuần tới, phác đồ điều trị mới có sửa đổi, bổ sung đối với căn bệnh viêm da “lạ” ở Quảng Ngãi sẽ được Bộ Y tế ban hành.

H.MINH - NG.QUỐC

Thông tin liên quan:

>> Kết luận ban đầu về bệnh lạ tại Quảng Ngãi: Không có gì lạ!

Tin cùng chuyên mục