Thống nhất phác đồ điều trị bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi

Ngày 4-5, Bộ Y tế cho biết, phương án nghiên cứu nguyên nhân, cũng như phác đồ điều trị bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân ở tỉnh Quảng Ngãi đã được các chuyên gia thống nhất. Việc nghiên cứu, điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm bắt đầu từ ngày 8-5.

* Bệnh viêm da ánh sáng thực vật ở Trà Vinh không phải bệnh “lạ”

(SGGP).- Ngày 4-5, Bộ Y tế cho biết, phương án nghiên cứu nguyên nhân, cũng như phác đồ điều trị bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân ở tỉnh Quảng Ngãi đã được các chuyên gia thống nhất. Việc nghiên cứu, điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm bắt đầu từ ngày 8-5.

Được biết, Cục Quản lý khám chữa bệnh và Bệnh viện Da liễu Trung ương đã hoàn thành phác đồ mới điều trị bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân. Dự kiến trong tuần tới sẽ tổ chức tập huấn cho các y bác sĩ của tỉnh Quảng Ngãi. Đối với công tác điều trị, Bộ Y tế chỉ đạo, với những bệnh nhân nặng bị biến chứng suy gan, thận sẽ tập trung điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng, số còn lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Tơ.

Trước đó, sau khi khảo sát thực địa tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, cho thấy, trong số 33 hộ dân có người mắc bệnh, có đến 68% ăn gạo ủ mốc (gạo tự chế biến). Đặc biệt, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng tập trung nghi vấn vào quả xá, loại quả dùng để ủ gạo, ủ rượu đặc trưng của đồng bào xã Ba Điền.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lơ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Trà Vinh cho biết: bệnh “lạ” ở xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) gây hoang mang trong nhân dân, nhất là các phụ huynh có con em theo học tại Trường THCS Phú Cần, huyện Tiểu Cần là bệnh viêm da ánh sáng thực vật, đây là tình trạng viêm da kích ứng, diễn tiến nhanh và lành tính, không nguy hại đến sức khỏe. Kết quả giám sát của ngành y tế tỉnh Trà Vinh cho thấy, khoảng 2 tháng gần đây đã xuất hiện 5 - 6 người bệnh viêm da ánh sáng thực vật tại khu nhà công vụ Trường THCS Phú Cần, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh).

Những bệnh nhân này được Khoa Da liễu thuộc Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Trà Vinh khám và chẩn đoán là viêm da ánh sáng thực vật. Hầu hết những người mắc bệnh đã được điều trị bằng các loại thuốc uống, thoa ngoài da thông thường và đã khỏi bệnh; một số ít còn di chứng sạm da.  

NG.QUỐC - Đ.CẢNH

Tin cùng chuyên mục