Bệnh viện Truyền máu và huyết học TPHCM

Bệnh nhân phải ký thỏa thuận… đóng phụ thu

Trong khi quy định người có Bảo hiểm Y tế (BHYT) được khám, điều trị theo đúng quyền lợi nhưng khi đến Bệnh viện Truyền máu và huyết học (TM-HH) TPHCM lại phải ký vào giấy cam kết “điều trị bệnh theo chi phí thỏa thuận” và đóng phụ thu. Thậm chí phải trả tiền mua bơm, kim tiêm và chi phí chênh lệch khi làm xét nghiệm...
Bệnh nhân phải ký thỏa thuận… đóng phụ thu

Trong khi quy định người có Bảo hiểm Y tế (BHYT) được khám, điều trị theo đúng quyền lợi nhưng khi đến Bệnh viện Truyền máu và huyết học (TM-HH) TPHCM lại phải ký vào giấy cam kết “điều trị bệnh theo chi phí thỏa thuận” và đóng phụ thu. Thậm chí phải trả tiền mua bơm, kim tiêm và chi phí chênh lệch khi làm xét nghiệm...

  • Muốn khám phải đóng chênh lệch

Đem con tới khám bệnh tại Bệnh viện TM-HH TPHCM, chị B.T.T.H. (ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) không khỏi ngạc nhiên khi nhân viên tại quầy tiếp nhận yêu cầu phải ký vào giấy cam kết “điều trị bệnh theo chi phí thỏa thuận”. Thấy “lạ lẫm”, chị H. thắc mắc “tại sao con tôi đăng ký khám bệnh theo BHYT, có đủ hồ sơ khám bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện từ Bệnh viện quận Phú Nhuận nhưng vẫn phải làm cam kết điều trị bệnh theo chi phí thỏa thuận?”. Sau một hồi tính toán, cô nhân viên nói: “Tổng số tiền khám và làm xét nghiệm bình thường cho con chị là 108.000 đồng nhưng BHYT thanh toán 43.000 đồng (khám 3.000 đồng + xét nghiệm 40.000 đồng). Do đó, chị phải thanh toán khoản chênh lệch 65.000 đồng”.

Không hài lòng, chị H. tiếp tục hỏi nhân viên quầy thu phí của bệnh viện thì được biết do BHYT chỉ chi trả mức khám bệnh 3.000 đồng/lượt khám/bệnh nhân mà mức giá bệnh viện đưa ra là 50.000 đồng/lần khám nên người bệnh phải đóng phụ thu 47.000 đồng. Đáng chú ý, con chị H. được chỉ định xét nghiệm máu nhưng ngoài việc đóng phụ thu chênh lệch giữa giá BHYT chi trả với giá dịch vụ xét nghiệm mà bệnh viện đề ra là 15.000 đồng còn phải tự bỏ tiền mua bơm kim tiêm lấy máu xét nghiệm giá 3.000 đồng.

Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM.

Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM.

Qua tìm hiểu, không riêng trường hợp của chị H. mà nhiều bệnh nhân diện BHYT khi tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện TM-HH TPHCM đều phải thanh toán theo mức khám chữa bệnh dịch vụ như chọc dò tủy, huyết đồ bằng máy đếm tự động, định nhóm máu hệ Rh (D yếu, D từng phần)… và ký đơn chấp nhận trả phần chênh lệch. Ông Lại Ngọc Lâm (quê Bạc Liệu) bức xúc cho biết vợ ông đến khám thuộc diện BHYT, có giấy chuyển viện nhưng vẫn phải thanh toán chi phí khám chữa bệnh tương đương với làm dịch vụ.

“Bệnh viện này là bệnh viện công hay bệnh viện tư? Nếu bệnh viện tư sao bệnh nhân BHYT như vợ tôi lại không được hướng dẫn tới cơ sở có thể thực hiện những yêu cầu chuyên môn để được hưởng BHYT?”, ông Lâm đặt câu hỏi. Không ít bệnh nhân có BHYT cho rằng, người mắc bệnh lý về máu là bệnh mãn tính phải tái khám thường xuyên nhưng mỗi lần khám lại phải đóng khoản chênh lệch tiền khám và những khoản chênh lệch khác, rồi tiền thuốc men, máu…

  • Có hợp pháp?

Trao đổi với chúng tôi, BSCKII Nguyễn Thị Hồng Nga, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện TM-HH TPHCM, cho biết, bệnh viện ngoài chức năng cung cấp máu, huấn luyện an toàn truyền máu… cho các bệnh viện trên địa bàn còn có chức năng khám chữa bệnh lý về máu, đào tạo, nghiên cứu khoa học… Trong khi đó, bệnh viện không được cung cấp kinh phí giường bệnh. Vì vậy, bệnh viện phải tự cân đối thu - chi cho phù hợp. Đối với các khoản thu bệnh viện đều có dán thông báo công khai và bệnh nhân khi ký cam kết đều được nhân viên tư vấn đầy đủ…

Tuy nhiên, thực tế tại thời điểm chúng tôi điều tra, ghi nhận tại Bệnh viện TM-HH TPHCM không có nhân viên hướng dẫn cụ thể, chỉ khi nào người bệnh thắc mắc mới được nhân viên giải thích. Và theo những nhân viên này nếu bệnh nhân không làm cam kết, hay thanh toán những khoản chênh lệch sẽ không thể khám bệnh hay làm xét nghiệm. Thậm chí danh mục báo giá thu viện phí mà bệnh viện dán ở quầy thu phí giống như đánh đố người bệnh vì chỉ là một xấp giấy A4 ghi giá các kỹ thuật, vật tư mà người bệnh phải trả. Đáng nói hơn đây là giá thu viện phí dịch vụ chứ không có giá thu chênh lệch cho đối tượng diện BHYT! Do vậy, nhiều người bệnh không hề biết dù có BHYT nhưng khi đến khám chữa bệnh ở Bệnh viện TM-HH phải chấp nhận thanh toán mức giá theo dịch vụ.

Về việc này, qua trao đổi với lãnh đạo Phòng Tài chính - kế toán Sở Y tế TPHCM được biết, phần phụ thu là do bệnh viện đặt ra. Theo lãnh đạo Phòng Tài chính - kế toán Sở Y tế TPHCM, năm 2006, Sở Y tế TPHCM đã phê duyệt khung giá chung cho Bệnh viện TM-HH để làm cơ sở ký hợp đồng thanh toán với BHYT. Chẳng hạn, giá khám bệnh một lượt được phê duyệt 3.000 đồng theo đúng quy định của Luật Khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, Bệnh viện TM-HH mở hoạt động khám, chữa bệnh dịch vụ nên đề ra mức thu 50.000 đồng/lượt khám. Như vậy, mức chênh lệch 47.000 đồng là tiền khám dịch vụ do bệnh viện thu. Khoản thu này do chính ban giám đốc bệnh viện đặt ra và phê duyệt. Nhưng khi được hỏi những mức thu dịch vụ chênh lệch đó có xin phép Sở Y tế không thì vị lãnh đạo Phòng Tài chính - kế toán cho biết không xin phép. Khi được hỏi việc thu phí khám, chữa bệnh chênh lệch của bệnh nhân BHYT đúng hay sai thì vị lãnh đạo Phòng Tài chính - kế toán trả lời để tìm hiểu lại!

TIẾN ĐẠT - TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục