Vụ bác sĩ phi tang xác khách hàng xuống sông: Gây án xong vẫn đi làm

Vẫn chưa tìm thấy xác nạn nhân
Vụ bác sĩ phi tang xác khách hàng xuống sông: Gây án xong vẫn đi làm

Hôm qua 23-10, cơ quan công an cùng với gia đình nạn nhân tiếp tục nỗ lực tìm kiếm xác chị Lê Thị Thanh Huyền trên sông Hồng.

Ban giám đốc BV Bạch Mai trao đổi với báo chí về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Ban giám đốc BV Bạch Mai trao đổi với báo chí về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Vẫn chưa tìm thấy xác nạn nhân

Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an Hà Nội, cho biết, đến chiều tối 23-10, trong suốt 1 ngày tìm kiếm trên sông Hồng (đoạn từ cầu Thanh Trì tới dọc hạ lưu), công an và gia đình vẫn chưa tìm thấy được xác của chị Huyền. Trong khi đó, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội, cho biết đã cắt cử 15 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng CSGT đường thủy, gia đình nạn nhân và công an các địa phương tiếp tục công tác tìm kiếm thi thể của nạn nhân. Gia đình của chị Huyền cũng đã thuê gần chục tàu đi dọc gần 100km sông để tìm kiếm xác chị.

PC45 Hà Nội tiếp tục triệu tập hơn 10 nhân viên của Thẩm mỹ viện Cát Tường, trong đó có vợ của hung thủ Nguyễn Mạnh Tường tới cơ quan điều tra để lấy lời khai. Sau khi khám nhà của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường tại phố Trần Cung (Cổ Nhuế, Hà Nội) và tất cả những tài liệu hồ sơ, máy móc, thiết bị điện tử, cơ quan điều tra không phát hiện được tang vật nào liên quan đến vụ án. Điều này cho thấy, Tường đã phi tang tất cả chứng cứ trước khi về nhà.

Không hề có chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ

Trong cuộc trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đỗ Doãn Lợi đã chia sẻ: Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của bệnh viện. Trước mắt, bệnh viện đã quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (Khoa Ngoại) để phục vụ công tác điều tra vụ án. Đồng thời bệnh viện cũng quyết định thành lập Tổ công tác do Giám đốc bệnh viện, TS Nguyễn Quốc Anh, đứng đầu để cùng phối hợp với cơ quan điều tra, cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân giải quyết hậu quả vụ việc nghiêm trọng này.

BS Đỗ Doãn Lợi cũng cho biết, sau khi gây ra sự việc động trời trên (đêm 19-10) và trước thời điểm vụ việc bị phát hiện (sáng 22-10), BS Tường vẫn tới bệnh viện làm việc bình thường như không hề có chuyện gì xảy ra. Hơn nữa, trước đó, bệnh viện cũng không biết việc BS Tường mở và làm việc tại Thẩm mỹ viện Cát Tường. Chuyên môn của BS Tường là ngoại khoa, chấn thương chỉnh hình trong khi bệnh viện không có chuyên khoa thẩm mỹ. Trước khi về Khoa Ngoại của bệnh viện công tác vào tháng 1-2006, BS Tường tốt nghiệp BS đa khoa tại Đại học Y Hà Nội, tiếp đó học chuyên khoa ngoại, sau đó có một thời gian bổ túc về chuyên ngành chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Việt Đức, học phẫu thuật cột sống tại TPHCM và từng công tác tại Bệnh viện E, Bộ Y tế.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của báo chí về trách nhiệm của Bệnh viện Bạch Mai trong việc quản lý cán bộ, y bác sĩ của mình, Phó Giám đốc Đỗ Doãn Lợi lại cho rằng, việc bác sĩ Tường mở Thẩm mỹ viện Cát Tường và thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ khi chưa được cấp phép là vi phạm các quy định về hành nghề y dược tư nhân nên bác sĩ Tường và Thẩm mỹ viện Cát Tường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cũng như việc quản lý hoạt động thẩm mỹ này là do Sở Y tế Hà Nội chịu trách nhiệm. Không chỉ vậy, đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng biện bạch, mặc dù bệnh viện có trách nhiệm quản lý tất cả cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện nhưng chỉ quản lý trong giờ hành chính, còn ngoài giờ không quản lý được. Hơn nữa, bệnh viện cũng không có được thông tin và cũng không nắm được có bao nhiêu cán bộ y tế của bệnh viện mở phòng khám ngoài, hoặc làm ngoài, hay mượn danh của bệnh viện để hành nghề chữa bệnh tư nhân.

Một số luật sư cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và bắt giữ Nguyễn Mạnh Tường để điều tra  với tội danh “Giết người” nhưng để xét xử và có mức án thích đáng đối với Tường cần phải làm rõ những tình tiết liên quan tới hành vi phạm tội của Tường. Nếu nạn nhân (chị Huyền) chết trước khi bị vứt xuống sông, hành vi của Tường không cấu thành tội “Giết người” mà là “Xâm phạm thi thể người khác” được quy định tại Điều 246 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người có hành vi xâm phạm thi thể người khác sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Bên cạnh đó, can phạm còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” được quy định tại Điều 99 với mức hình phạt tối đa lên đến 12 năm tù.

Còn trong trường hợp tìm được xác chị Huyền và giám định pháp y kết luận nạn nhân vẫn còn sống hoặc đang ở trạng thái chết lâm sàng trước khi bị vứt xuống sông, nghi can Tường phải đối mặt với tội “Giết người”. Trường hợp này, can phạm vứt nạn nhân xuống sông nhằm che giấu các vi phạm trong hoạt động nghề nghiệp và nhằm rũ bỏ trách nhiệm với hậu quả mà mình gây ra. Do vậy, can phạm sẽ phải chịu 2 tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội “Giết người” là “Giết người để che giấu tội phạm khác” và “Giết người vì động cơ đê hèn”. Theo đó, hình phạt sẽ là từ 12 năm trở lên, tù chung thân hoặc tử hình.

KHÁNH NGUYỄN

>> Nâng ngực gây chết người, bác sĩ ném nạn nhân xuống sông


TPHCM: Nhiều cơ sở thẩm mỹ tư nhân vi phạm

(SGGP).- Ngày 23-10, BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM, cho biết qua sơ kết công tác thanh tra, kiểm tra, hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ trên địa bàn TP cũng “đụng đâu sai phạm đó”. Mặc dù trước khi thanh tra, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu tự chấn chỉnh hoạt động đối với 80 cơ sở hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng khi kiểm tra 15 cơ sở đều có vi phạm trong hành nghề.

Theo BS Bùi Minh Trạng, sau khi kiểm tra, hầu hết khối các bệnh viện đã thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy chế bệnh viện;  Luật Khám bệnh, chữa bệnh... Tuy nhiên, qua thanh tra, 10 phòng khám chuyên khoa có dấu hiệu vi phạm hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ gồm: Phẫu thuật thẩm mỹ Q.T. (đường Châu Văn Liêm, phường 10, quận 5), hộ kinh doanh D.Đ. (đường Nguyễn Cư Trinh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), Phẫu thuật thẩm mỹ K.N. (đường 3 Tháng 2, phường 11, quận 10), Phẫu thuật thẩm mỹ H.Q. (đường Phan Kế Bính, phường Đa Kao, quận 1), Phẫu thuật thẩm mỹ H.Q JW (đường Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1), Phẫu thuật thẩm mỹ N.D. (đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3), Phẫu thuật thẩm mỹ Quốc tế D. (đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1), Phẫu thuật thẩm mỹ BS P.Q.V. (đường Lê Hồng phong (nối dài), phường 12, quận 10); Phẫu thuật thẩm mỹ M.L.S. (đường Huỳnh Văn Bánh, phường 12, Phú Nhuận), Thẩm mỹ viện S.G.Venus (đường Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5).

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục