Vaccine “5 trong 1” Quinvaxem an toàn, đạt tiêu chuẩn của WHO

Đây là thông tin được TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có kết quả kiểm nghiệm độc lập loại vaccine này và gửi cho lãnh đạo Bộ Y tế.

(SGGP).- Đây là thông tin được TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có kết quả kiểm nghiệm độc lập loại vaccine này và gửi cho lãnh đạo Bộ Y tế.

Theo đó, để đánh giá chính xác và khách quan chất lượng của vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, WHO đã yêu cầu phòng thí nghiệm của Viện Kiểm định chuẩn thức quốc gia về vaccine sinh phẩm y tế Anh xét nghiệm về độc tố của kháng nguyên ho gà trên các lô 1453037, 1453074 và 1453127 do Việt Nam gửi tới. Sau khi tiến hành kiểm định, kết quả chất lượng các lô vaccine trên đạt những tiêu chuẩn theo khuyến nghị của WHO đối với từng kháng nguyên bạch hầu, uốn ván, ho gà và vaccine phối hợp.

TS Bình cũng cho biết thêm, ngày 12-6, Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng cũng đã có đánh giá việc sử dụng vaccine Quinvaxem đã mang lại những lợi ích lớn trong việc bảo vệ phòng chống 5 bệnh truyền nhiễm là ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não mủ do Hib chỉ với một liều vaccine. Hiện nay, Quinvaxem được sản xuất tại 5 công ty đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO, bảo đảm về an toàn, hiệu quả và chất lượng.

Từ kết luận đánh giá các thông tin từ các nhà sản xuất, kết quả kiểm định các mẫu vaccine thu thập từ thực địa và đánh giá về an toàn tiêm chủng tại nhiều quốc gia bởi Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng, WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng cho biết: Hội đồng tư vấn chuyên môn về vaccine, sinh phẩm y tế đã họp và thống nhất kiến nghị với Bộ Y tế về việc cho phép sử dụng lại Quinvaxem.

Trước đó, vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, trong tuần này, Bộ Y tế và đại diện WHO, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng thế giới (GAVI) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) sẽ có cuộc họp nhằm xem xét lại việc sử dụng vaccine “5 trong 1” Quinvaxem sau khi Bộ Y tế có quyết định tạm dừng loại vaccine này trong Chương trình tiêm chủng mở rộng vào tháng 4-2013. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, các tổ chức quốc tế trên cũng đã đề nghị Bộ Y tế cần sớm sử dụng lại vaccine Quinvaxem.

KHÁNH NGUYỄN

- Thông tin liên quan:

>> Cuối tháng 6-2013: Có kết luận về vaccine “5 trong 1” Quinvaxem

>> Vaccine “5 trong 1” Quinvaxem chỉ sử dụng lại khi có bằng chứng an toàn 

>> Ngừng tiêm vaccine Quinvaxem: Cách nào phòng ngừa bệnh cho trẻ?

Tin cùng chuyên mục