80% số mẫu bún, bánh có sử dụng chất làm trắng tinopal

Chiều 22-7, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát việc sử dụng chất làm trắng huỳnh quang (tinopal) trong sản xuất thực phẩm trên địa bàn TPHCM. 30 mẫu được khảo sát gồm 6 loại: bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt, được mua ngẫu nhiên tại 9 cơ sở bán thực phẩm  thuộc 4 siêu thị, 4 chợ ở trung tâm thành phố và một cửa hàng.

(SGGPO).- Chiều 22-7, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát việc sử dụng chất làm trắng huỳnh quang (tinopal) trong sản xuất thực phẩm trên địa bàn TPHCM. 30 mẫu được khảo sát gồm 6 loại: bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt, được mua ngẫu nhiên tại 9 cơ sở bán thực phẩm  thuộc 4 siêu thị, 4 chợ ở trung tâm thành phố và một cửa hàng.

Kết quả, có 5/6 loại với tổng số 24/30 mẫu, chiếm tỷ lệ 80% số lượng mẫu khảo sát, có chất làm trắng quang học, cụ thể: bún có 5/9 mẫu (chiếm tỷ lệ 56%); bánh cuốn 0/1 (0%); bánh ướt 4/4 (100%); bánh hỏi 5/5 (100%), bánh phở 3/4 (75%), bánh canh 7/7 (100%). 

Theo phân tích của ông Đỗ Ngọc Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng, các hợp chất tinopal này có khả năng phát huỳnh quang, từ đó làm mắt con người nhận thấy sản phẩm sáng trắng hơn, tạo sự hấp dẫn hơn cho người mua.

Việc làm trắng các sản phẩm bún, bánh bằng chất làm trắng huỳnh quang là một hành động gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Đặc biệt có thể làm tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Nếu ăn bún chứa chất huỳnh quang lâu dài sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi, có thể mắc bệnh ung thư. Tùy theo lượng độc tố vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính.

Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về Tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng khi mua các sản phẩm bún tươi có thể dùng đèn cực tím như  đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất Tinopal. Hoặc nếu thấy thực phẩm có màu trắng bất thường thì cũng không nên mua, chỉ nên mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục