Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B: Đề nghị công an vào cuộc

Chiều 24-7, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã có cuộc họp kín để “mổ xẻ” vụ tai biến vaccine nghiêm trọng nhất từ trước tới nay làm 3 trẻ sơ sinh tại Bệnh viện huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B.

Chiều 24-7, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã có cuộc họp kín để “mổ xẻ” vụ tai biến vaccine nghiêm trọng nhất từ trước tới nay làm 3 trẻ sơ sinh tại Bệnh viện huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B.

        Duy trì lịch tiêm chủng vaccine

Sau hơn 3 giờ cuộc họp kết thúc, tuy nhiên các thành viên tham gia cuộc họp đã từ chối trả lời câu hỏi của báo chí về nội dung cuộc họp và nguyên nhân của vụ tai biến nghiêm trọng trên. Bộ trưởng Bộ Y tế dù không trực tiếp trả lời báo chí nhưng cho biết Bộ Y tế sẽ có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ vụ tai biến này. Bộ Y tế cũng sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu thu thập được về vụ 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị cho cơ quan điều tra để phối hợp làm rõ nguyên nhân. Các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Y tế cũng tập trung, khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc trên.

Khi nguyên nhân được làm rõ, Bộ Y tế sẽ công khai, minh bạch. Lúc đó, trách nhiệm của cá nhân và đơn vị nào có liên quan sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm.

Tối cùng ngày, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đã ký thông báo vụ tai biến làm 3 trẻ sơ sinh tử vong trên gửi các cơ quan chức năng và báo chí, trong đó yêu cầu các địa phương tiếp tục tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh theo lịch trong dự án Tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng. Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm.

        Nghi ngờ vaccine có chất lạ

Đây là thông tin được GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình quốc gia tiêm chủng mở rộng, cho biết trước đó, sau khi ông cùng một số chuyên gia y tế vào Bệnh viện huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, xem xét thực tế vụ tai biến trên. Trong quá trình tìm hiểu, kiểm tra thực tế vụ tai biến này, các chuyên gia đã nghĩ đến trường hợp có thể trong mũi vaccine tiêm cho 3 cháu bé ở Hướng Hóa có chất lạ nên dẫn đến tình trạng trẻ bị sốc phản vệ với những triệu chứng rất giống nhau.

Qua tìm hiểu, cả 3 ca tử vong trên về lâm sàng đều diễn biến rất nhanh như tím tái, khó thở, lịm đi trong vòng 10 phút sau tiêm. Đáng chú ý, khi mổ tử thi đại thể đã phát hiện có biểu hiện xuất tiết, xung huyết, xuất huyết phổi, tim, gan, thận, lách, não...

        Nguy cơ từ những loại vaccine thế hệ cũ

Đây là thông tin được PGS-TS Đỗ Sỹ Hiển, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về sức khỏe cộng đồng, nguyên Chủ nhiệm Chương trình quốc gia tiêm chủng mở rộng, cho biết tại hội thảo “Sử dụng vaccine chất lượng, an toàn và hiệu quả” diễn ra sáng 24-7. Trên thế giới đã có 26 bệnh có vaccine bảo vệ, nhưng do khả năng tài chính hạn chế nên trẻ em Việt Nam mới chỉ được sử dụng vaccine phòng 9 bệnh. Và hiện tại, Việt Nam vẫn sử dụng một số vaccine thuộc thế hệ cũ phòng ho gà toàn tế bào, viêm não Nhật Bản sản xuất từ não chuột đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo không sử dụng.

KHÁNH NGUYỄN

Chiều 24-7, bác sĩ Nguyễn Văn Nhơn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, cho biết, bé sơ sinh tử vong tại huyện Tuy Phong vào ngày 21-7 không thấy dấu hiệu sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine viêm gan B. Sau khi sinh 4 giờ, bé được tiêm vaccine viêm gan B, và từ khi tiêm đến khi bé tử vong không có biểu hiện phản ứng sau tiêm chủng. Việc bảo quản vaccine đúng quy định. Hộp vaccine 10 lọ (1 liều/lọ) đã tiêm hết 9 lọ cho 9 trẻ khác trước đó vẫn bình thường.

Cùng ngày, Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đang làm rõ nguyên nhân tử vong của 1 bé trai 1 ngày tuổi. Khoảng 3 giờ sáng 22-7, chị Nguyễn Thị Thùy (24 tuổi, ở xã Tân Hà) sinh con trai nặng 2,9kg, tại Trung tâm Y tế Lâm Hà, sau đó bé được tiêm 1 mũi vitamin K1 (phòng xuất huyết não). Đến khoảng 8 giờ 30 phút ngày hôm sau 23-7, hộ lý đưa cháu đi tắm thì phát hiện cơ của cháu bị yếu nên báo cho bác sĩ cấp cứu với chẩn đoán bị tụt đường huyết. Khoảng 10 giờ cùng ngày thì cháu lại bị tím tái, các bác sĩ hội chẩn thấy bệnh nặng hơn, chưa kịp chuyển viện thì cháu tử vong.

NGUYÊN VŨ - NAM VIÊN

- Thông tin liên quan:

>> Vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine: Đề nghị WHO hỗ trợ tìm nguyên nhân

Tin cùng chuyên mục