Không thay đổi lịch tiêm chủng vaccine viêm gan B

Ngày 26-7, liên quan tới vụ tai biến nghiêm trọng xảy ra ở Bệnh viện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) làm 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định: Bộ Y tế không thay đổi quy trình tiêm chủng vaccine viêm gan B cho trẻ. Lịch tiêm mũi vaccine viêm gan B đầu tiên cho trẻ vẫn cần phải được thực hiện trong vòng 24 giờ ngay sau khi trẻ được sinh ra để đảm bảo hiệu quả cao nhất của vaccine trong việc phòng bệnh.

Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B

(SGGPO).- Ngày 26-7, liên quan tới vụ tai biến nghiêm trọng xảy ra ở Bệnh viện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) làm 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định: Bộ Y tế không thay đổi quy trình tiêm chủng vaccine viêm gan B cho trẻ. Lịch tiêm mũi vaccine viêm gan B đầu tiên cho trẻ vẫn cần phải được thực hiện trong vòng 24 giờ ngay sau khi trẻ được sinh ra để đảm bảo hiệu quả cao nhất của vaccine trong việc phòng bệnh.

TS Bình cũng cho biết, qua các nghiên cứu và bằng chứng khoa học cho thấy, mũi tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ sau sinh nhằm bảo vệ trẻ khỏi các bệnh xơ gan, ung thư gan mà trẻ có thể sẽ mắc do nguy cơ mẹ truyền virus viêm gan B sang con trong cuộc đẻ. Đặc biệt, với trẻ em nước ta mũi tiêm trong vòng 24 giờ đầu được đặt ra để bảo vệ khoảng 150.000 trẻ có nguy cơ trong số 1,5 triệu trẻ sinh ra hằng năm.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, các gia đình có trẻ nhỏ cần tiếp tục đưa con em đi tiêm chủng các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn gửi Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an đề nghị sớm có kết quả chính thức về nguyên nhân gây sốc phản vệ đối với các trường hợp tử vong sau tiêm chủng. Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế để sớm tìm ra nguyên nhân đối với các trường hợp tử vong sau tiêm chủng nói trên.

Đồng thời, Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu Viện kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế, Viện Pháp y quốc gia khẩn trương có kết quả kiểm định chất lượng 2 lô vaccine viêm gan B đã bị tạm dừng sử dụng. Đồng thời sớm trả lời kết quả phân tích các mẫu vật phẩm có liên quan đến 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

NGUYỄN QUỐC

- Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B: Đề nghị công an vào cuộc

- Vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine: Đề nghị WHO hỗ trợ tìm nguyên nhân

Tin cùng chuyên mục