Quảng Ngãi: Lại điều tra bệnh lạ

(SGGPO).- Sáng 24-3, đoàn công tác của Bệnh viện phong da liễu Trung ương Quy Hòa (Quy Nhơn) và Sở Y tế Quảng Ngãi đã đến xã Ba Điền (Ba Tơ, Quảng Ngãi) để khảo sát và khám cho một số hộ dân có người từng mắc bệnh Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân ở thôn Làng Rêu, trong đó có bệnh nhân Phạm Văn Trói vừa tái phát bệnh.

Theo người nhà bệnh nhân Trói, cách đây ba tháng, khi ăn hết số gạo trắng nhà nước cấp, gia đình ăn lại gạo cũ của mùa lúa năm trước, bị mốc. Khi anh Trói có dấu hiệu tổn thương da bàn tay, bàn chân, gia đình vội đưa anh đi khám bệnh thì mới biết bệnh lạ tái phát.

Theo Bác sĩ Nguyễn Khánh Hòa- Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện phong da liễu Trung ương Quy Hòa: Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thể kết luận chính xác Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân là do độc tốc Aflatoxin có trong gạo mốc. Tuy nhiên, độc tố này nếu ngấm vào cơ thể trong thời gian dài sẽ có nguy cơ làm tổn thương nội tạng, điển hình là gan. Trong khi đó, các bệnh nhân mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đều có triệu chứng suy gan. Do vậy, cần hạn chế nạp độc tốc này vào người.

Ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Sở đã cử cán bộ tuyên truyền, vận động người dân không ăn gạo mốc. Đồng thời triển khai các nhóm giải pháp về vệ sinh môi trường, thay đổi sinh hoạt ăn uống hợp vệ sinh. Đồng thời khuyến cáo khi phát hiện có dấu hiệu dày sừng, tổn thương lòng bàn tay, bàn chân thì không được tự ý chữa bằng những loại thuốc không rõ nguồn gốc hay cúng bái, mà phải đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế.


Hà Minh

Tin cùng chuyên mục