Dịch sởi bùng phát - Ngành y tế không đủ lực lượng?!

Hạn chế chuyển tuyến
Dịch sởi bùng phát - Ngành y tế không đủ lực lượng?!

Đây là những ý kiến được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra khi phân tích diễn biến, nguyên nhân của dịch sởi bùng phát trong chuyến đi kiểm tra 3 bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội vào ngày 21-4 (gồm BV Bạch Mai, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và BV Đa khoa Đống Đa).

Điều trị bệnh sởi tại Khoa nhi BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Điều trị bệnh sởi tại Khoa nhi BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Hạn chế chuyển tuyến

Đúng thời điểm Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tới kiểm tra tại BV Bạch Mai thì tại đây có liên tiếp 2 bệnh nhi tử vong do sởi. Không chỉ vậy, Khoa Nhi của BV Bạch Mai đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng bệnh nhi mắc sởi, với 3 trẻ phải nằm ghép một giường.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu BV Bạch Mai chỉ tiếp nhận bệnh nhân nặng, còn những trường hợp nhẹ nên phân tuyến về BV tuyến dưới. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo BV Bạch Mai ngoài kê thêm giường bệnh, giãn bệnh nhân nằm ghép thì phải phối hợp để chuyển bệnh nhân nhẹ, gần khỏi về Thanh Nhàn và tiếp nhận bệnh nhân nặng từ BV này chuyển lên.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đánh giá cao các BV: Bạch Mai, Bệnh nhiệt đới Trung ương và Đa khoa Đống Đa đã có khu vực cách ly điều trị bệnh nhân sởi. Đặc biệt, tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và BV Đa khoa Đống Đa còn thực hiện được phòng khám thiết kế đi một chiều để tránh lây chéo. Riêng BV Đa khoa Đống Đa còn bố trí được khu điều trị ban ngày cho hơn 100 bệnh nhân.

Vì sao dịch sởi bùng phát?

Cũng tại buổi kiểm tra và làm việc với 3 BV trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những phân tích, lý giải để làm rõ nguyên nhân vì sao dịch sởi bùng phát, nhất là tại khu vực phía Bắc làm nhiều trẻ tử vong. Theo đó, nguyên nhân đầu tiên khiến dịch sởi quay trở lại và bùng phát dữ dội là do người dân không cho trẻ tiêm phòng vaccine sởi đầy đủ. Nguyên nhân thứ hai là do tình trạng nhiều gia đình cho trẻ bị bệnh sởi đổ dồn về tuyến trung ương, gây quá tải và bội nhiễm lây chéo.

Vì vậy, trong tổng số hơn 110 ca tử vong do sởi và liên quan tới sởi thì tập trung tới 95% số ca tử vong ở BV Nhi Trung ương. Nguyên nhân thứ ba là lực lượng chăm sóc không đủ. Khi quá tải thì chất lượng chăm sóc sẽ giảm, trẻ dễ lây chéo, nhiễm trùng BV, khiến số tử vong tại BV tuyến trên cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ thêm nguyên nhân thời tiết khí hậu miền Bắc trong vòng 2 tháng qua luôn trong tình trạng nồm ẩm khiến cho các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh. Nhiều trường hợp trẻ ban đầu vào viện là do viêm phổi, sau đó mới lây bệnh sởi. Khi trẻ bị bệnh hô hấp nặng, phổi đã trắng xóa lại nhiễm thêm bệnh sởi, bệnh chồng bệnh nên nguy cơ tử vong rất cao.

Về phía các BV, cùng với lượng bệnh nhi mắc sởi tăng cao, các bác sĩ cũng cảnh báo nguy cơ trẻ có thể nhiễm sởi và Rota virus khi miền Bắc bắt đầu bước vào mùa tiêu chảy do Rota virus. Khi đó, thể trạng trẻ càng yếu, sức đề kháng càng giảm, bệnh tình diễn biến sẽ nặng hơn.

Thêm 51 ca mắc sởi

Tối 21-4, Bộ Y tế cho biết trong ngày cả nước ghi nhận thêm 51 trường hợp mắc sởi. Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 3.481 trường hợp mắc sởi xác định trong số 9.473 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 119 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi. Kết quả chiến dịch tiêm vét vaccine sởi chung trên toàn quốc đã tăng thêm được 4% lên 63,05%.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục