Thiếu thuốc, hết vật tư - bệnh viện xin... hoãn mổ!

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Bệnh viện Mắt Trung ương vào sáng 19-10 cho thấy các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn diễn ra bình thường. Số lượng người bệnh tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện khá đông, nhưng tại một số phòng mổ bệnh viện lại rất vắng vẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Bệnh viện Mắt Trung ương vào sáng 19-10 cho thấy các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn diễn ra bình thường. Số lượng người bệnh tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện khá đông, nhưng tại một số phòng mổ bệnh viện lại rất vắng vẻ.

Trước hiện tượng này, TS Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương thừa nhận, hiện nay, bệnh viện đang bị thiếu một số thuốc và vật tư phục vụ công tác phẫu thuật nên đã phải hoãn nhiều ca mổ. Tuy nhiên, đối với các ca mổ cấp cứu, bệnh viện vẫn đảm bảo đầy đủ vật tư và thuốc men thiết yếu. “Việc thiếu vật tư chủ yếu đối với các ca mổ chưa cần kíp, bệnh nhân vẫn có thể chờ đợi mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Chẳng hạn như phẫu thuật các ca đục thủy tinh thể, mổ bong võng mạc, chấn thương đứt lệ quản...”, TS Nguyễn Xuân Hiệp cho biết.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương, đến thời điểm này, bệnh viện đã thông báo với các khoa, phòng hoãn mổ đối với những bệnh nhân phẫu thuật có thể chờ đợi được. Bệnh viện chỉ phẫu thuật cho những trường hợp cấp cứu, không thể chờ đợi. Đồng thời thừa nhận, việc thiếu vật tư phục vụ phẫu thuật như hiện nay không chỉ là trở ngại đối với bệnh nhân mà còn là trở ngại lớn đối với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc thiếu vật tư, thuốc men cho phẫu thuật gây ảnh tới người bệnh, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, tình trạng thiếu vật tư kéo dài và dẫn tới cạn kiệt là do công tác điều hành của bệnh viện có khiếm khuyết, bệnh viện chưa thực hiện được đấu thầu vật tư. “Vì nhiều lý do khách quan nên công tác đấu thầu của bệnh viện hơi chậm so với mọi năm nên đến giờ công tác đấu thầu vật tư tiêu hao của năm 2015 cũng chưa hoàn thành. Đây chính là lý do dẫn đến hết một số vật tư tiêu hao, khiến nhiều người bệnh phải hoãn mổ trong thời gian vừa qua... Đây là lỗi từ phía lãnh đạo bệnh viện, không phải lỗi từ phía Bộ Y tế”, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương thẳng thắn thừa nhận. Đồng thời, Bệnh viện Mắt Trung ương xin nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân, mong người bệnh thông cảm với bệnh viện.

Được biết, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư phục vụ phẫu thuật, ngay trong sáng 19-10, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm đại diện Vụ Trang thiết bị y tế, Vụ Tài chính Bộ Y tế, Vụ Bảo hiểm y tế đã làm việc với ban lãnh đạo của Bệnh viện Mắt Trung ương. Theo đó, Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Mắt Trung ương áp kết quả thầu thuốc, vật tư của Bệnh viện Mắt Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Đông. Trong một vài ngày tới, nguồn vật tư sẽ được san sẻ từ các bệnh viện trên cho Bệnh viện Mắt Trung ương, tình trạng thiếu vật tư sẽ giảm bớt để thực hiện các ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục