Vụ nhận đặt cọc tiêm vaccine 5 trong 1 giá 2 triệu đồng: Chưa được cấp phép, có dấu hiệu lừa đảo

TƯỜNG LÂM

Ngay sau khi dư luận thông tin về một doanh nghiệp có văn phòng tại địa chỉ 461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM trương băng rôn: “Điểm đăng ký dịch vụ tiêm vaccine 5 trong 1”, sáng 16-12, cơ quan Công an quận Tân Bình và Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã vào cuộc.

Mặc dù đã tháo bỏ băng rôn, nhưng sáng 16-12, tại địa chỉ 461 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM vẫn còn treo bảng: “Công ty cổ phần Vật tư y tế Sài Gòn thông báo, chúng tôi cam kết, các khách hàng đã đăng ký mua vaccine tại công ty sẽ được tiêm tại các cơ sở y tế có chức năng tiêm vaccine, từ ngày 5 đến ngày 10-1-2016. Nếu khách hàng không tin tưởng vui lòng đem biên nhận đến chúng tôi nhận lại tiền. Chúng tôi cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật…”. Trước đó, một bảng khác cũng đã được treo với nội dung: “Hiện tại chúng tôi đã nhận đủ số lượng vaccine về đợt 1. Khi nào có vaccine về đợt tiếp theo chúng tôi sẽ thông báo sau”.

Có mặt tại địa chỉ 461 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM sáng 16-12, PV Báo SGGP ghi nhận đây là một trụ sở kiểu văn phòng, mặt bằng phía dưới là showroom trưng bày toàn các thiết bị vệ sinh như bồn cầu, lavabo… Ở đây cũng có 2 tấm biển đặt tên 2 công ty là Công ty cổ phần Appollo và Công ty cổ phần Vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn. Dò theo số điện thoại liên hệ ghi trên băng rôn thì cả hai số đều không liên lạc được.

PV Báo SGGP cũng ghi nhận người dân liên tục đến hỏi đăng ký đặt cọc để tiêm cho con em mình.

Trước đó, tại địa chỉ nói trên đã tiếp nhận hàng trăm lượt gọi điện thoại và đến trực tiếp đặt cọc. Trong phiếu đặt cọc cho bé Tuấn Phát (sinh ngày 7-2-2014, ngụ phường 5, quận Phú Nhuận), ghi rõ nội dung dịch vụ là “thu tiền đặt cọc vaccine 5 trong 1 (Pentaxim) Sanofi-Pháp” với số tiền 500.000 đồng. Tại phiếu đặt cọc này còn ghi thêm phần lưu ý rằng khi đặt trước vaccine khách hàng được đảm bảo: “Khi có vaccine về trung tâm bé sẽ có vaccine và được tiêm loại vaccine đã đặt này. Trường hợp các bé hoãn đi tiêm vì lý do bị ốm sốt, gia đình bận, vừa ngừng kháng sinh…, trung tâm vẫn giữ vaccine đến khi bé mạnh khỏe và gia đình có thời gian đưa bé đi tiêm chủng… Trước ngày tiêm chậm nhất là 1 ngày, gia đình mang phiếu đặt cọc này đến công ty nộp tiếp phần tiền còn lại và nhận phiếu tiêm, địa điểm tiêm do nhân viên công ty hướng dẫn chi tiết”…

Chiều 16-12, ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, đơn vị treo băng rôn thông báo nhận tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 nói trên là Công ty cổ phần Vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn. “Công ty này chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động dịch vụ tiêm chủng. Do đó việc nhận đặt cọc tiêm chủng là có dấu hiệu của lừa đảo”, ông Trạng nói. Ông Trạng cho biết thêm, theo hợp đồng mà phía công ty cung cấp thì nguồn vaccine được cung ứng bởi Công ty GTH (có văn phòng ở Hà Nội) với số lượng chỉ 230 liều. “Chúng tôi yêu cầu phía công ty ngưng ngay việc nhận cọc để tiêm vaccine 5 trong 1, trả tiền lại cho những khách hàng đã đặt cọc”, ông Trạng khẳng định.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục