Nghiêm cấm lợi dụng khan hiếm vaccine dịch vụ để trục lợi

* Sắp có 200.000 liều vaccine phối hợp “5 trong 1” Pentaxim

* Sắp có 200.000 liều vaccine phối hợp “5 trong 1” Pentaxim

(SGGP).- Ngày 23-12, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trong toàn quốc về việc tăng cường quản lý vaccine tiêm chủng dịch vụ, khi vaccine này được đưa ra lưu hành.

Theo đó, để ngăn ngừa tình trạng lợi dụng gom hàng, tăng giá, Cục Quản lý dược yêu cầu các sở y tế chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng tuân thủ đúng quy định về giá vaccine, nghiêm cấm việc lợi dụng tình trạng khan hiếm để đẩy giá vaccine nhằm trục lợi. Để triển khai kế hoạch này công khai, minh bạch, hiệu quả, Cục Quản lý dược sẽ công bố danh sách các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng có vaccine (theo kế hoạch mà các nhà cung cấp đã báo cáo) trên toàn quốc. Các sở y tế căn cứ vào danh sách này giám sát chặt chẽ việc vaccine được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng, tránh tình trạng gom hàng, tích trữ, gây khan hiếm để tăng giá. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở tiêm chủng nhằm ngăn chặn việc tiêm vaccine không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng do không đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt trong bảo quản và vận chuyển vaccine.

Cục Quản lý dược cho biết, theo kế hoạch, sẽ có 200.000 liều vaccine phối hợp “5 trong 1” Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp, sản xuất được cung cấp cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể: 160.000 liều trong tháng 12-2015 và 40.000 liều còn lại trong tháng 2-2016.

Hiện nay, Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vaccine nhập khẩu đầu tiên. Số vaccine này sẽ được các công ty nhập khẩu phân phối ngay đến các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng vào cuối tháng 12-2015. Số lượng vaccine còn lại sẽ tiếp tục được phân phối sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục