Vật vã với vaccine dịch vụ “5 trong 1”

Mặc dù thông báo hôm qua (28-12) sẽ triển khai tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim tại 74 điểm ở TPHCM, nhưng thực tế không ít người vật vã đưa con đi, chờ đợi và ra về trong bực bội. Một số điểm có vaccine để tiêm thì số lượng nhỏ giọt, chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của người dân.
Vật vã với vaccine dịch vụ “5 trong 1”

Mặc dù thông báo hôm qua (28-12) sẽ triển khai tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim tại 74 điểm ở TPHCM, nhưng thực tế không ít người vật vã đưa con đi, chờ đợi và ra về trong bực bội. Một số điểm có vaccine để tiêm thì số lượng nhỏ giọt, chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của người dân.

Vạ vật… cầu  may

Sau 2 buổi tiêm vào ngày 25 và 26-12, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM (TTYTDP) tiếp tục triển khai tiếp tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” vào sáng 28-12. Từ tờ mờ sáng, một hàng dài người dân đã chờ đợi tại Khoa Tiêm dịch vụ của TTYTDP ở đường Trần Hưng Đạo (quận 5) để mong chờ được nhận số thứ tự. Thậm chí, có cả phụ huynh bế con nhỏ đi theo ngủ gà gật trên lưng ba, mẹ, ông, bà giữa thời tiết se lạnh và hanh khô sáng sớm của TPHCM những ngày này. Đến 7 giờ sáng, tình hình chích ngừa ở TTYTDP bắt đầu “nóng” khi cán bộ trung tâm rục rịch mở cửa, mọi người mặc dù mất ngủ cả đêm nhưng cũng cố tỉnh táo để đứng vào hàng, ai cũng như có lửa đốt trong lòng và cầu cho đến lượt mình vẫn còn… số.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc TTYTDP, sáng qua (28-12) đã phát hết số thứ tự cho liều tiêm thứ 2.000 cuối cùng. “Theo quy định, mỗi buổi chỉ tiêm 150 cháu nhưng người dân tụ tập quá đông, trước đó chúng tôi đã tổ chức 250 mũi rồi. Số liều còn lại, trung tâm đã phát số thứ tự và ai có số thì ngày hôm sau đưa trẻ quay lại tiêm. Người nào chưa có số thì đợi đợt sau hoặc đến các cơ sở khác”, BS Dũng cho biết. Trong khi đó, sáng 28-12, tại Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cũng phải tăng thêm bàn khám và tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” do số người dân dồn tới khá đông. Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, trung tâm được điều phối 200 liều và trong ngày hôm qua đã tiêm 130 liều, còn lại 70 liều tiếp tục tiêm vào ngày 29-12. “Số lượng ít quá mà nhu cầu thì nhiều. Trung tâm đã đề nghị được cung ứng thêm nhưng chưa có kết quả”, BS Ngọc Diệp cho biết.

Chờ đợi tiêm vaccine ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 sáng 28-12.

Mặc dù thông báo có 74 điểm tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” vào ngày 28-12, nhưng thực tế chỉ có một số ít điểm có vaccine để tiêm. Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 cũng chỉ được “phân phối” 150 liều, nhưng đã tiêm hết từ hôm trước. Ngoài 3 cơ sở nói trên thì có thêm một số ít đơn vị như BV Phụ sản Hùng Vương, BV Phụ sản Me Kong và một số phòng khám tư nhân khác có vaccine “5 trong 1” Pentaxim để tiêm nhưng cũng rất hạn chế.

Tiếp tục chờ...

Thực tế sáng 28-12, nhiều cơ sở y tế nằm trong danh sách được công bố có vaccine dịch vụ “5 trong 1” để tiêm nhưng không tổ chức tiêm mà chưa rõ lý do! Chị Hoàng Thúy Quỳnh (ngụ quận 7) đến BV Nhi đồng 2 từ 6 giờ để mong tiêm vaccine nói trên cho đứa con trai 3 tháng tuổi, nhưng rồi ỉu xìu tay xách giỏ, nách bế con ra về. Tại quầy hướng dẫn của Khoa Khám dịch vụ của BV Nhi đồng 2 dán một tờ giấy A4 thông báo: “Hiện tại, bệnh viện chưa triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ. Phụ huynh có thể cập nhật thông tin qua tổng đài 1080, truy cập vào mạng của BV…”. Mặc dù nằm trong danh sách được triển khai, nhưng ở hầu hết TTYTDP quận, huyện cũng chưa tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1”.

Ngay cả Viện Pasteur TPHCM, vốn có dịch vụ tiêm vaccine rất lớn, nhưng sáng 28-12 vẫn chưa triển khai tiêm vaccine Pentaxim. Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, viện đang thực hiện chủng ngừa 22 loại vaccine cho người dân, nếu thực hiện tiêm Pentaxim, người dân đổ dồn đến thì sẽ gây ảnh hưởng đến việc chích ngừa của các loại vaccine khác. PGS Phan Trọng Lân cho biết thêm, các cơ sơ tiêm chủng trên toàn địa bàn thành phố sẽ đồng loạt chích ngừa nên có thể giải quyết được nhu cầu của người dân trong vài ngày tới. Khi nào thấy thực tế cần tăng thêm điểm tiêm, viện sẽ cân nhắc để tham gia. Trong trường hợp các đơn vị khác hết vaccine, Viện Pasteur TPHCM sẵn sàng chia sẻ với những đơn vị trọng điểm như TTYTDP thành phố, TTYTDP các quận, huyện và những tỉnh, thành lân cận.

Trước tình hình trên, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho hay theo kế hoạch thì ngày 28-12, thành phố sẽ tổ chức tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” tại 74 điểm. Tuy nhiên, do nhà cung cấp chưa phân phối hàng về kịp nên các cơ sở chưa có vaccine để tiêm. “Sở Y tế cũng chưa biết khi nào vaccine sẽ được nhà cung cấp chuyển về, nhưng trước mắt đã họp bàn cùng các BV và cơ sở y tế để tổ chức tiêm cho người dân một cách hợp lý, thuận lợi nhất”, BS Hưng cho biết.

Danh sách các cơ sở tiêm chủng có tổ chức tiêm vaccine Pentaxim

Viện Pasteur TPHCM; TTYTDP TPHCM; TTYTDP các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè; BV Hùng Vương; BV Từ Dũ; BV Nhi đồng 1; Nhi đồng 2; BV Bệnh nhiệt đới; BV Đại học Y Dược TPHCM; BV Nguyễn Tri Phương; BV Nhân dân Gia Định; BV Quân dân Miền Đông; Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM; Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM; BV các quận 2, 4, 5, 6, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức; BV Quốc tế Columbia Asia Gia Định; BV Quốc tế Columbia Asia Sài Gòn; BV Tâm Trí TPHCM; Chi nhánh Công ty cổ phần BV Đa khoa Quốc tế Hạnh Phúc; Chi nhánh Công ty TNHH International SOS Việt Nam; Công ty cổ phần BV Đa khoa Mỹ Đức; Công ty cổ phần BV Đa khoa tư nhân Triều An; Công ty cổ phần BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn; Công ty cổ phần Đầu tư 3H; Công ty cổ phần Đầu tư BV Xuyên Á; Công ty cổ phần Đầu tư Y tế Sài Gòn Y khoa; Công ty cổ phần Phòng khám Nhi đồng thành phố; Công ty TNHH BV GAYA Việt - Hàn; Công ty TNHH BV Đa khoa Quốc tế Vũ Anh; Công ty TNHH BV Đa khoa An Sinh; BV Đa khoa Vạn Hạnh; BV Quốc tế CITY; Phòng khám Nancy; BV Phụ sản Me Kong; BV Quốc Ánh…

Nguồn: Sở Y tế TPHCM

TƯỜNG LÂM

>> TPHCM chỉ nhận đăng ký tiêm vaccine dịch vụ qua tổng đài 1080

Tin cùng chuyên mục