Chủ động phòng ngừa dịch bệnh MERS-CoV

* TPHCM chuẩn bị sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh MERS-CoV
Chủ động phòng ngừa dịch bệnh MERS-CoV

* TPHCM chuẩn bị sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh MERS-CoV

(SGGPO).- Ngày 3-6, trước diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona gây ra (MERS-CoV), Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước yêu cầu chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh nguy hiểm này.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc trung ương và sở y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc phải tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh theo hướng: Người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Tại buồng khám riêng biệt này, bác sĩ khám phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV cần cách ly tạm thời. Đồng thời thông báo khẩn cho cơ quan y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương hoặc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để chẩn đoán kịp thời.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu các bệnh viện áp dụng ngay các biện pháp bắt buộc về phòng ngừa chuẩn phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay thường quy… Tổ chức tập huấn lại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) đã được ban hành theo Quyết định số 3014/QĐ-BYT ngày 13/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các đơn vị liên quan và thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn chẩn đoán trên. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khủ khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Khó có thể tiên đoán MERS-CoV có vào Việt Nam hay không

Ngày 3-6, tại Hà Nội, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh EOC, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhằm triển khai các biện pháp nhằm đáp ứng ngăn chặn MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam...

Tại cuộc họp, thông tin rất đáng lo ngại được công bố đó là số người mắc MERS-CoV tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Theo đó, tính đến ngày 3-6 đã có 1174 ca mắc, 442 cả tử vong tại 26 quốc gia trên thế giới chủ yếu tại vùng Trung Đông. Trong đó đáng chú ý tại Hàn Quốc ghi nhận 30 trường hợp mắc (tăng 5 ca) và 2 trường hợp tử vong.

Trước tình hình MERS-CoV diễn biến phức tạp, các chuyên gia đại diện cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đều bày tỏ quan điểm khi cho biết hiện nay chưa có bất kể một bằng chứng nào, chứng minh về sự lây nhiễm giữa người với người. Các trường hợp mắc bệnh chủ yếu là do lây nhiễm trong môi trường bệnh viện. Do vậy theo các chuyên gia của WHO và CDC đều cho rằng, Việt Nam cần tăng cường các công tác truyền thông tới người dân để người dân có thể chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh này. Đặc biệt, các chuyên gia quốc tế cũng nhận định là rất khó có thể tiên đoán là bệnh có vào Việt Nam hay không, tuy vậy Việt Nam cần tuyên truyền cho nhân viên y tế tự phòng vệ cho mình.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ  với các cơ quan thông tấn, báo chí cập nhật thường xuyên, liên tục, cũng như gửi các khuyến cáo đến người dân, người Hàn Quốc nhập cảnh và người dân đi du lịch từ Hàn Quốc về sau 14 ngày có xuất hiện ho sốt cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh để kiểm tra, theo dõi. Cục Y tế dự phòng, Cục Khám chữa bệnh tăng cường các công tác tuyên truyền và thực hành giám sát cho các nhân viên y tế. Tổ chức tập huấn, diễn tập các tình huống và phương pháp xử lý khi có trường hợp xấu xảy ra phải đảm bảo công tác chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện, và trong môi trường khám chữa bệnh. Thực hành dự phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế, nếu có trường hợp sốt do đi từ vùng có dịch về phải có khu vực riêng để người đó di chuyển, tránh để trường hợp người bệnh đi qua các khu vực khám chữa bệnh đông người. Tập huấn cho các cán bộ cũng như nhân viên y tế tăng cường đưa các khuyến cáo tới người dân, để người dân cùng hợp tác. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cần chuẩn bị và hướng dẫn xét nghiệm với các trường hợp sốt khi đi từ vùng có dịch về.

Hàng không Việt Nam chủ động phòng ngừa MERS- CoV

Ngày 3-6, Cục Hàng không Việt Nam đã có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) có thể xâm nhập vào nước ta.

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh MERS-CoV ảnh 1

Nhân viên Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM theo dõi máy đo thân nhiệt tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn nhất. Ảnh: Nguyễn Trung

Theo đó, các đơn vị hàng không cần giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, khách du lịch, tiếp xúc làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không. Trong đó, các Cảng vụ hàng không khu vực phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch của ngành Y tế, Công an, Hải quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các điều kiện vận chuyển theo quy định, kiểm dịch y tế để hạn chế tối đa việc lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV; đặc biệt là trên các tuyến vận tải giữa Việt Nam với quốc gia và vùng lãnh thổ được WHO ghi nhận có người bị lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam triển khai ngay việc tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị đối với các hành khách đi máy bay nghi ngờ lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV; xây dựng phương án bố trí phương tiện vận chuyển trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc và cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp có dấu hiệu lây, nhiễm hội chứng này.

Đồng thời, các đơn vị hàng không sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho hành khách, tổ bay và cán bộ, công nhân viên về diễn biến tình hình lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV và các biện pháp phòng, chống.

* Sáng 3-6, tại cuộc họp giao ban y tế quận, huyện tại Sở Y tế TPHCM, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM cho biết, TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc kiểm soát hành khách trên các chuyến bay đến từ Hàn Quốc.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM, mỗi ngày tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 7 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với lượng hành khách từ 1000 đến 1200 người. Hiện tại, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM chưa nhận được yêu cầu của Bộ Y tế về việc áp dụng tờ khai y tế đối với những hành khách đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM đã in sẵn 50.000 tờ khai y tế chuẩn bị áp dụng với các hành khách đến từ Hàn Quốc. Trung tâm cũng chuẩn bị sẵn nhân sự, tăng cường máy đo thân nhiệt và đã có hóa chất khử trùng trên máy bay theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

 Theo WHO, trước tình hình dịch bệnh MERS-CoV diễn biến hết sức phức tạp ở Hàn Quốc, hiện nay ngành y tế nước này đang tích cực phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh bằng các biện pháp như: Lập danh sách tất cả người tiếp xúc gần nhất với các trường hợp nhiễm bệnh; Tăng cường các biện pháp kiểm soát thân nhiệt tại cửa khẩu; Cấm tạm thời những người trong diện theo dõi xuất ngoại; Tăng cường công tác truyền thông tới người dân; Tăng cường năng lực cho phòng xét nghiệm trong bệnh viện.

Bích Quyên-Nguyễn Trung-Quốc Khánh

- Thông tin liên quan:

>> Thêm 5 trường hợp nhiễm MERS - CoV ở Hàn Quốc

>> Triển khai các biện pháp ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh MERS - CoV xâm nhập vào Việt Nam

Tin cùng chuyên mục