Hôm nay 22-1, ca mang thai hộ đầu tiên được mổ bắt con

Ngày 21-1, TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết, ca mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam sẽ được bệnh viện mổ bắt con vào sáng 22-1. Ca phẫu thuật bắt con sẽ do GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, trực tiếp thực hiện. Được biết người mang thai hộ đầu tiên này ở tỉnh Hà Nam và đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng cho ca phẫu thuật bắt con.

(SGGP).- Ngày 21-1, TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết, ca mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam sẽ được bệnh viện mổ bắt con vào sáng 22-1. Ca phẫu thuật bắt con sẽ do GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, trực tiếp thực hiện. Được biết người mang thai hộ đầu tiên này ở tỉnh Hà Nam và đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng cho ca phẫu thuật bắt con.

Sau hơn 1 năm kể từ thời điểm Nghị định cho phép mang thai hộ có hiệu lực, đến nay tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có 60 hồ sơ đạt yêu cầu, trong đó hơn 50 trường hợp đã mang thai. Còn tại Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) đã có 19 ca thành công trong tổng số 33 hồ sơ được duyệt.

Các trường hợp mang thai hộ thực hiện phần lớn là phụ nữ không có tử cung, sảy thai thường xuyên không rõ nguyên nhân. Người mang thai hộ hay người nhờ mang thai hộ đều chỉ được phép thực hiện một lần.

Theo quy định về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì những cặp vợ chồng chưa có con chung, người vợ không thể mang thai, sinh nở do các bệnh lý (tim, thận, gan, phổi) và bệnh lý sản phụ khoa, như: không có tử cung, phải cắt bỏ tử cung, sảy thai nhiều lần không rõ nguyên nhân, làm thụ tinh ống nghiệm nhiều lần nhưng chuyển phôi thất bại… có quyền được nhờ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục