Chấn chỉnh các dịch vụ ở bệnh viện

Ngày 13-7, trước tình trạng nhiều dịch vụ tại bệnh viện như: bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải,  bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ... rất lộn xộn và độc quyền, gây bức xúc dư luận xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ thị yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh thành và Y tế các ngành khẩn trương chấn chỉnh những hoạt động dịch vụ trên, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Khám chữa bệnh.
Chấn chỉnh các dịch vụ ở bệnh viện

(SGGPO). - Ngày 13-7, trước tình trạng nhiều dịch vụ tại bệnh viện như: bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải,  bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ... rất lộn xộn và độc quyền, gây bức xúc dư luận xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ thị yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh thành và Y tế các ngành khẩn trương chấn chỉnh những hoạt động dịch vụ trên, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Khám chữa bệnh.

Theo đó, các bệnh viện phải rà soát các hợp đồng đã ký kết về cung cấp dịch vụ tại bệnh viện, các cơ sở y tế để có biện pháp ngăn ngừa phòng tránh sai phạm, xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt các hợp đồng nếu xảy ra vi phạm hoặc có hành vi ứng xử không tốt, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời tổ chức đấu thầu rộng rãi, khách quan, minh bạch các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp theo quy định, lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý, được tập thể chấp nhận.

Nhiều dịch vụ tại bệnh viện: trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải,  bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ... khoán cho tư nhân chưa được quản lý tốt

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ do các tổ chức, cá nhân cung ứng tại bệnh viện, các cơ sở y tế để người bệnh và người nhà người bệnh biết, tự do lựa chọn. Xây dựng quy chế hoạt động trên nguyên tắc công khai, minh bạch đối với các dịch vụ do tổ chức, cá nhân cung cấp, đặc biệt là các dịch vụ vận chuyển người bệnh, tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, người nhà người bệnh phải sử dụng dịch vụ do bệnh viện đã ký kết với các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài đang triển khai tại bệnh viện. Tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các nhân viên đang thực hiện dịch vụ thuê khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp và với người bệnh, người nhà người bệnh. Phân công đơn vị của bệnh viện, các cơ sở y tế làm đầu mối chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động dịch vụ thuê khoán do tổ chức, cá nhân cung cấp; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh.

 Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu bệnh viện chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền, trước người bệnh nếu để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh. Báo cáo nhanh số liệu các dịch vụ đang thuê, khoán ngoài tại và báo cáo kết quả triển khai những nội dung về việc chỉnh lại các dịch vụ ở bệnh viện về Bộ Y tế trước ngày 27-7.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục