Bình Phước công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện

Ngày 15-7, UBND tỉnh Bình Phước đã ký ban hành quyết định công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Địa điểm xảy ra dịch tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú (huyện Đồng Phú). Bệnh do vi khuẩn bạch hầu gây ra, lây truyền qua đường hô hấp, là bệnh dịch nguy hiểm.
Bình Phước công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện

(SGGPO).- Ngày 15-7, UBND tỉnh Bình Phước đã ký ban hành quyết định công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Địa điểm xảy ra dịch tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú (huyện Đồng Phú). Bệnh do vi khuẩn bạch hầu gây ra, lây truyền qua đường hô hấp, là bệnh dịch nguy hiểm.

Bình Phước công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện ảnh 1

Cần tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ để chống dịch bệnh. Ảnh: T.L 

Ông Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, từ ngày 24-6 đến 14-7-2016, tại xã Thuận Lợi và Thuận Phú đã ghi nhận 47 ca nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Trong đó, có 3 ca tử vong (2 ca ở xã Thuận Lợi, 1 ca ở xã Thuận Phú), 6 ca đã xuất viện, 38 ca đang điều trị tại bệnh viện các tuyến và tại Trạm y tế xã Thuận Lợi. Hiện có 4 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Trong ngày 13-7 vừa qua, huyện Đồng Phú phát sinh thêm 10 ca mắc bệnh bạch hầu. Hiện tại số người mắc có thể vẫn còn.

Theo Viện Pasteur TPHCM, qua thực hiện xét nghiệm nuôi cấy tìm vi khuẩn bạch hầu trên 36 mẫu ngoáy họng, kết quả có 4 mẫu dương tính với vi khuẩn bạch hầu và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Viện Pasteur TPHCM cũng nhận định: Ổ dịch ở huyện Đồng Phú là ổ dịch bạch hầu lây lan nhanh trong cộng đồng, có nền miễn dịch tốt đối với trẻ dưới 5 tuổi đã tiêm phòng. Viện khuyến cáo có khả năng xuất hiện ca mắc mới trong thời gian tới, nếu không được kiểm soát hiệu quả và kịp thời. 

Trong quyết định công bố dịch, UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo ngành y tế tỉnh thực hiện giám sát chặt chẽ ca bệnh hàng ngày, lấy mẫu xét nghiệm; xử lý triệt để khu vực có bệnh nhân bằng phun dung dịch khử khuẩn, uống thuốc kháng sinh dự phòng; tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ từ dưới 1 tuổi đến 25 tuổi… Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở y tế từ tuyến xã, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, bệnh viện ngành, bệnh viện quân dân y kịp thời tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân từ vùng dịch.

Trước đó, Tỉnh ủy Bình Phước đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh có liên quan khẩn trương, chủ động thực hiện các biện pháp giám sát, khống chế ổ bệnh bạch hầu trên địa bàn 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú. Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế chủ động phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để nhằm tránh dịch bệnh lây lan trên diện rộng và giảm đến mức thấp nhất số người mắc mới, số người tử vong. Đặc biệt, Sở Y tế chủ động dự phòng đủ cơ số trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phối hợp tổ chức tiêm vắcxin phòng bệnh cho người dân.

Tỉnh ủy yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế cử người phát ngôn chính thức về tình hình dịch bệnh để cung cấp thông tin chính xác diễn biến dịch, nguy cơ bệnh dịch và công tác phòng, chống dịch đến nhân dân; tránh tình trạng “nhiễu loạn” thông tin gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong xã hội về “bệnh lạ” tại tỉnh Bình Phước như một số thông tin đã phản ánh trong những ngày gần đây.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, các đối tượng tiêm chủng không đủ liều hoặc đủ 3 mũi nhưng do cơ thể không sản sinh ra kháng thể vẫn có thể mắc bệnh. Nguyên nhân bệnh bạch hầu dẫn chết là do các độc tố gây suy cơ tim. Do vậy để phòng chống bệnh có hiệu quả thì mọi người phải tuân thủ nghiêm quy trình điều trị và cách ly để tránh gây ra cộng đồng. Khi tiếp xúc với người bệnh phải có khẩu trang, uống thuốc dự phòng để ngăn ngừa lây lan. Khi có dấu hiệu sốt nhẹ, đau cổ họng, viêm amydal thì nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

        ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục