Một người Việt Nam bị nhiễm Zika khi du lịch Nhật Bản

Ngày 14-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có thông tin về trường hợp người Việt Nam thứ 4 bị nhiễm virus Zika. Đáng chú ý, đây là trường hợp nhiễm virus Zika khi đi du lịch tại Nhật Bản.
Một người Việt Nam bị nhiễm Zika khi du lịch Nhật Bản

(SGGPO).- Ngày 14-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có thông tin về trường hợp người Việt Nam thứ 4 bị nhiễm virus Zika. Đáng chú ý, đây là trường hợp nhiễm virus Zika khi đi du lịch tại Nhật Bản.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng cho biết qua thông báo của Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Nhật Bản ngày 12-9 đã ghi nhận một trường hợp người Việt Nam được chẩn đoán nhiễm virus Zika trong thời gian du lịch tại Nhật Bản. Đây là một phụ nữ 40 tuổi, người Việt Nam đến du lịch tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 8-9. Trước đó, ngày 5-9, người phụ nữ này đã có biểu hiện nhức đầu và phát ban, đến ngày 9-9, bệnh nhân đi khám bệnh tại Tokyo với các triệu chứng phát ban, nhức đầu, đau mắt, đau khớp và sau đó được xét nghiệm dương tính với virus Zika bằng phương pháp PCR. Bệnh nhân đã được điều trị và cách ly kịp thời, đến nay tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Nhật Bản coi đây là trường hợp nhiễm virus Zika xâm nhập vào Nhật Bản. Đến nay, Nhật Bản ghi nhận 11 trường hợp nhiễm virus Zika và tất cả đều là các trường hợp xâm nhập.

Ngay khi nhận được thông tin về trường hợp người Việt Nam nhiễm virus Zika được xác định tại Nhật Bản, Bộ Y tế Việt Nam đã liên hệ với Cơ quan đầu mối quốc gia Điều lệ y tế quốc tế Nhật Bản đề nghị cung cấp bổ sung các thông tin chi tiết về liên lạc cá nhân cũng như nơi thường trú của bệnh nhân tại Việt Nam để có thông tin sớm nhất phục vụ cho công tác giám sát, điều tra xác minh ổ dịch. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa nhận được thông tin chi tiết từ phía cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Nhật Bản. Cục Y tế dự phòng cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đầu mối quốc gia Điều lệ y tế quốc tế Nhật Bản để nhận được các thông tin cần thiết để phục vụ công tác đáp ứng phòng chống dịch trong nước.

Việt Nam đẩy mạnh kiểm dịch y tế cửa khẩu để phòng dịch bệnh Zika xâm nhập

Trước đó, để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika gây ra trong bối cảnh dịch bệnh này đang bùng phát tại một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Bộ Y tế đã yêu cầu chính quyền các địa phương và người dân đẩy mạnh triển khai chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch sốt xuất huyết, virus Zika.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo tăng cường việc giám sát hành khách nhập cảnh về từ vùng có dịch tại các cửa khẩu quốc tế và tăng cường việc lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở khám, chữa bệnh để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika. Được biết, từ tháng 4-2016 tới nay, Việt Nam đã chính thức ghi nhận 3 trường hợp nhiễm virus Zika ở TPHCM, Khánh Hòa và Phú Yên.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục