Hà Nội lại có thêm 7 người ngộ độc rượu methanol

Ngày 10-3, Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết các bác sĩ của trung tâm vừa cấp cứu thêm 7 nạn nhân bị ngộ độc rượu có cồn công nghiệp methanol.

(SGGPO). - Ngày 10-3, Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết các bác sĩ của trung tâm vừa cấp cứu thêm 7 nạn nhân bị ngộ độc rượu có cồn công nghiệp methanol.

Nhóm sinh viên bị ngộ độc rượu đang được cứu chữa tại Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai

Bác sĩ Hà Trần Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, cả 7 trường hợp này đều trong tình trạng rất nặng. Tất cả các nạn nhân đều phải lọc máu để thải trừ methanol, trong đó có 3 bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê sâu, phải thở máy. Đáng chú ý, tất cả 7 bệnh nhân này là một nhóm sinh viên gồm 5 nam, 2 nữ, quê tại Gia Lai, đang là sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (Cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo lời kể của một bệnh nhân nhẹ nhất trong nhóm, cho biết, nhân ngày 8-3, nhóm bạn của họ đã mua khoảng 1,5 lít rượu không có nhãn mác về phòng trọ tại phố Nhân Hòa (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để liên hoan. Nhóm sinh viên này ăn uống từ trưa đến đêm ngày 8-3. Đến sáng 9-3, một số người bị đau đầu, mờ mắt và nôn ra máu nên đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 198, sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc vào rạng sáng 10-3. Theo các bác sĩ, nhóm bệnh nhân trên phần lớn là người dân tộc ở Tây Nguyên. Mặc dù các nạn nhân được đưa vào trong tình trạng không có người thân đi cùng và thiếu các giấy tờ cần thiết nhưng Trung tâm Chống độc đã khẩn trương tiếp nhận điều trị, cấp cứu kịp thời và đã liên hệ được với gia đình và  đại diện của nhà trường nơi các em học tập để hỗ trợ.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng cảnh báo trong những ngày gần đây, số ca ngộ độc rượu pha methanol phải vào trung tâm cấp cứu có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính từ ngày 22-2 tới ngày 8-3, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 14 ca ngộ độc loại rượu methanol vào điều trị, trong đó có 1 trường hợp tử vong và 1 trường hợp xin về vì khó qua khỏi. Đáng lưu ý, các bệnh nhân bị ngộ độc rượu đều ở Hà Nội và có uống rượu, mua rượu tại các quán ăn, các cửa hàng trên địa bàn các quận/huyện: Hà Đông, Phúc Thọ, Đống Đa, Thanh Xuân và Hoàng Mai.

Trước tình trạng số người bị ngộ độc rượu methanol trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của Hà Nội đang tăng cường kiểm tra một số quán ăn, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai nhằm phát hiện và thu giữ rượu có chứa methanol gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Chỉ trong vòng một tuần qua, lực lượng liên ngành đã kiểm tra gần 200 cơ sở ăn uống, sản xuất kinh doanh rượu, đồng thời niêm phong gần 2.000 lít rượu không nhãn mác. Đặc biệt qua xét nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện mẫu rượu tại quán cơm Vĩnh Thành (ở số 95 khu giãn dân phương Mỗ Lao, Hà Đông) có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép 2.002 lần và mẫu rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình Chính (ở số 59, tổ 24, phương Khương Đình, quận Thanh Xuân) có methanol vượt ngưỡng gần 900 lần.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục