Giải vô địch bóng chuyền trẻ nữ châu Á - cúp Salonpas 2010

Thái Lan thể hiện sức mạnh

Thái Lan thể hiện sức mạnh
Chủ công Wanitchaya (10), một trong những gương mặt đầy ấn tượng của Thái Lan trong trận thắng đối thủ Đài Loan. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Chủ công Wanitchaya (10), một trong những gương mặt đầy ấn tượng của Thái Lan trong trận thắng đối thủ Đài Loan. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Dù có hơi chật vật ở một vài thời điểm, nhưng các tay đập trẻ Thái Lan rốt cuộc vẫn giành được chiến thắng 3-1 (25/15, 30/28, 13/25 và 25/23) trước Đài Loan - đội đương kim á quân của giải trong trận đấu quyết định ngôi đầu bảng C. Trận thắng của đội Thái Lan rất thuyết phục, nếu đem so sánh tương quan lực lượng, cũng như chiến thuật mà các học trò của HLV Jarun Niemtuptim áp dụng.

Đài Loan không hề yếu, bằng chứng là lối chơi khá hiện đại và sắc sảo ở những cú đánh nhanh, đánh chồng ở biên với các gương mặt nổi bật như Wu Wei Hua (1), Dung Yi Wun (5) hay Wang Sin Ting (18). Tuy nhiên, trước đội hình vững cả về kỹ thuật lẫn tinh thần của Thái Lan, đội bóng được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch bỗng trở nên lép vế hẳn. Đài Loan chỉ tìm được 1 ván thắng, khi HLV Jarun quyết định rút nửa đội hình chính của Thái Lan ra sân nghỉ ngơi.

Đội tuyển trẻ Thái Lan gần như giữ nguyên quân số so với cách đây vài tháng họ từng sang Việt Nam dự VTV Bình Điền Cup 2010 tại Gia Lai. Chỉ khác là kinh nghiệm thi đấu quốc tế của các tay đập trẻ xứ chùa Vàng đã được cải thiện đáng kể. Chủ công Wanitchaya Luangtonglang (10), người  từng góp mặt ở đội tuyển lớn vô địch châu Á năm 2009, ngày càng vững vàng hơn trong vai trò của một thủ lĩnh trên sân. Những cú đập tầm cao ở biên, từ sau vạch 3m, hay các tình huống xử lý bóng khéo léo trước hàng chắn Đài Loan mà Wanitchaya thể hiện vào chiều qua đã chỉ ra rằng, tay đập này dứt khoát sẽ trở thành trụ cột của ĐTQG Thái Lan trong nay mai.

Nói chung, nhìn cách các cầu thủ trẻ Thái Lan chơi bóng khá bài bản, kỹ thuật cá nhân toàn diện và luôn tự tin trước mọi đối thủ, HLV nhiều đội bóng dự giải năm nay đều phải thèm muốn. Tiêu chí tuyển chọn và đào tạo của bóng chuyền Thái Lan, theo HLV Jarun, không đặt nặng về chiều cao, mà thiên về sức bật, sự linh hoạt và ý thức tuân thủ chiến thuật trong sân.

Tất cả các kỹ thuật từ chuyền 1, chuyền 2, đến phối hợp tấn công khá biến hóa… đều được các tay đập Thái Lan thể hiện rất hoàn chỉnh. Tất nhiên, lực lượng hiện tại của bóng chuyền nữ Thái Lan dĩ nhiên cũng cần bổ khuyết thêm nhiều yếu tố nữa, đặc biệt là kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng chừng 1-2 năm nữa, họ sẽ đạt đến đẳng cấp ngang bằng với các đàn chị.

Nhưng ít nhất, đến thời điểm hiện tại ở giải vô địch trẻ châu Á, sau 2 chiến thắng trước Fiji và Đài Loan để tạm chiếm ngôi đầu bảng C, Thái Lan đã nổi lên như ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch cùng với Trung Quốc và Nhật Bản.

Tối nay, vào lúc 20 giờ tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ 2 gặp tuyển Kazakhstan để phân định ngôi đầu bảng A (đã cùng giành vé vào vòng trong), sau khi cả hai cùng vượt qua đội yếu nhất bảng là New Zealand với tỷ số 3-0.

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục