Vụ tranh chấp VĐV libero Nguyễn Văn Sang

VFV giải quyết chưa thỏa đáng!

VFV giải quyết chưa thỏa đáng!

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Hải - HLV trưởng đội nam Long An khi trao đổi với SGGP Thể Thao, sau cuộc họp giữa LĐBCVN, Ban tổ chức giải bóng chuyền VĐQG năm 2011 cùng các CLB diễn ra cách đây ít ngày.

Rõ ràng, đội bóng chuyền nam Long An đã bị VFV xử ép trong vụ libero Văn Sang đào thoát. Ảnh: Dũng Phương

Rõ ràng, đội bóng chuyền nam Long An đã bị VFV xử ép trong vụ libero Văn Sang đào thoát. Ảnh: Dũng Phương

- Thưa ông, cuộc họp này bàn về chủ đề gì và đâu là những điểm mấu chốt?

Sau Hội nghị thường niên Ban chấp hành VFV vào đầu năm, thì đây được xem là cuộc họp “bàn tròn” giữa Liên đoàn với các CLB để họ có thêm kênh thông tin nhằm đưa ra các quyết sách phù hợp. Tôi cho rằng đây là việc nên làm, thể hiện tính cầu thị. Tuy nhiên, tôi vẫn có cảm giác cuộc họp ở 2 bảng chỉ mang tính hình thức, bởi mọi việc dường như đã được định đoạt, dù chưa được thực tế thẩm định.

- Cụ thể là gì, thưa ông?

Đa số ý kiến đều đề xuất sửa đổi ngay một số vấn đề, ví dụ trong cùng 1 năm, cầu thủ hạng dưới được đăng ký lên chơi ở hạng trên, nhưng không cho phép trường hợp ngược lại để tránh tình trạng bát nháo. Kế đến, không nên thuê ngoại binh ở tất cả những giải trong hệ thống quốc gia, như giải hạng A, giải VĐQG, Đại hội TDTT toàn quốc, nhằm đảm bảo sự tăng tiến về chất lượng cho các nội binh, đánh giá đúng sự phát triển phong trào. Ngoại binh chỉ được thi đấu ở các giải Cúp, giải các CLB hay giải mời quốc tế, góp phần quảng bá thương hiệu các doanh nghiệp đỡ đầu. Việc gây đau đầu nhất trong cuộc họp chính là vấn đề chuyển nhượng cầu thủ. Quy chế chuyển nhượng hiện nay của VFV chỉ là cách làm mang tính “tiểu ngạch”.

- Xin ông nói rõ hơn, “tiểu ngạch” là sao?

Chính là Liên đoàn đưa ra bản Quy chế chuyển nhượng, nhưng lại để 1 vài CLB “đánh lẻ” mà vẫn làm ngơ. Trường hợp VĐV libero Nguyễn Văn Sang là 1 ví dụ. Lúc đội bóng chúng tôi bị Tập đoàn Hoàng Long trả về, UBND tỉnh Long An đã có quyết định tiếp nhận đội, trong danh sách vẫn có VĐV Nguyễn Văn Sang. Sau khi đội Long An dự Đại hội TDTTTQ 2010 vào cuối tháng 12, cầu thủ này bỗng dưng bỏ tập và quay sang chơi cho Đức Long Gia Lai. Ngày 23-2-2011, Sở VH-TT-DL Long An đã ra thông báo số 278/SVNTTDL-NVTDTT, kỷ luật cấm thi đấu 2 VĐV, trong đó có Nguyễn Văn Sang. Thế nhưng VFV và Bộ môn bóng chuyền Tổng cục TDTT vẫn “bật đèn xanh” để cậu ta thi đấu cho Đức Long Gia Lai ở giải hạng A toàn quốc  năm 2011.

- Vậy trong cuộc họp ngày 6/4, VFV giải thích ra sao về vấn đề này?

Trả lời thắc mắc của chúng tôi, ông Trần Đức Phấn - Tổng thư ký VFV cho rằng VĐV Sang đã hết hợp đồng với Hoàng Long Long An, nên liên đoàn đồng ý cho VĐV này chuyển sang thi đấu cho CLB khác, giúp tài năng của anh không bị thui chột. Tôi không đồng tình với lý giải này, bởi nếu xét về nguyên tắc pháp lý, Sang chỉ hết hợp đồng nhân sự với Tập đoàn Hoàng Long, nhưng về chuyên môn, anh ta được Liên đoàn cấp thẻ VĐV - điều kiện hành nghề - cho đội bóng Long An. Câu hỏi tôi đặt ra trong cuộc họp là vì lẽ gì, VFV lại cấp thẻ mới cho Sang trong khi thẻ còn hiệu lực, chúng tôi vẫn đang giữ? Thế mà VFV vẫn cấp thẻ khác cho anh ta. Quản lý như thế thì rất rối rắm, chỉ tự mình làm khó mình!

- Thế theo ông thì phải như thế nào trong những trường hợp tương tự?

Luật lệ phải được tôn trọng tuyệt đối. Không tổ chức hay cá nhân nào tự cho phép mình đứng trên những quy định ấy. Vấn đề chuyển nhượng cầu thủ phải minh bạch và cần theo đường “chính ngạch”. Con đường này sẽ giúp 4 điều lợi: Cho CLB chủ quản (nơi có công đào tạo được đền bù), cho bản thân VĐV trong hành nghề (đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp), cho CLB mới (danh chính ngôn thuận) và cho VFV (trong khâu quản lý).

Anh Huy thực hiện

Tin cùng chuyên mục