Bóng chuyền phía Nam chuẩn bị vòng 2 giải VĐQG 2013: Khó tranh đoạt ngôi cao!

Bóng chuyền phía Nam góp mặt khá đông đảo ở giải VĐQG năm nay, nhưng chỉ vài cái tên được tính là “có số” như VTV BĐLA, Maseco TPHCM, Vietsov Petro. Phần còn lại đang trầy trật đi tìm chỗ đứng, thậm chí đang âu lo nghĩ đến cơ hội trụ hạng ở vòng 2…
Bóng chuyền phía Nam chuẩn bị vòng 2 giải VĐQG 2013: Khó tranh đoạt ngôi cao!

Bóng chuyền phía Nam góp mặt khá đông đảo ở giải VĐQG năm nay, nhưng chỉ vài cái tên được tính là “có số” như VTV BĐLA, Maseco TPHCM, Vietsov Petro. Phần còn lại đang trầy trật đi tìm chỗ đứng, thậm chí đang âu lo nghĩ đến cơ hội trụ hạng ở vòng 2…

VTV BĐLA vẫn đang trong giai đoạn trẻ hóa, cần thêm ít nhất 1-2 mùa nữa để các gương mặt triển vọng của họ như Dương Thị Nhàn, Trần Thị Thanh Thúy cứng cáp thực sự về chuyên môn. Đến lúc đó, đội bóng giàu truyền thống này mới có thể “nói chuyện phải quấy” được với các đối thủ Thông tin LV Postbank hay Ngân hàng Công thương.

Đội bóng ngành dầu khí - Vietsov Petro - vẫn chẳng khá khẩm lên được bao nhiêu dù tốn không ít tiền đánh bóng đội hình, thuê thầy ngoại về huấn luyện. Khéo lắm thì ngay cả khi còn sở hữu chủ công Ira (sau này đổi tên thành Lê Kim Nhung), Vietsov Petro cũng chỉ một lần chạm đích ở vị trí thứ nhì trong mùa giải 2010.

Nói chung, năng lực chuyên môn của các ông thầy ngoại đã và đang làm việc ở đội bóng này có vẻ như không phù hợp cho lắm, là nguyên nhân chính đẩy đội bóng vào tình trạng trồi sụt thành tích, không tạo được dấu ấn đáng kể về chuyên môn.

Trong số các đội nữ phía Nam còn lại, cái tên Bia Sài Gòn-TBD là được kỳ vọng nhất, nhưng hai mùa liên tiếp họ vẫn chưa chứng minh được sự dồi dào về kinh phí không hề tỷ lệ thuận với thành tích. Đội bóng này còn rơi vào thế khó ở vòng 2, vì rất gần ngưỡng cửa rớt hạng. Giới chuyên môn đang chờ đợi cặp bài trùng Nguyễn Mạnh Hùng-Trần Minh Khang sẽ giúp Bia Sài Gòn-TBD lật ngược tình thế ra sao.

Về phần Tân Bình-TPHCM, TH Vĩnh Long hay Cao su Phú Riềng, họ rốt cuộc cũng chỉ mong lách được khe cửa hẹp để trụ hạng, nào dám mơ mộng leo trèo vào nhóm dẫn đầu.

Đội nam Long An sau “cơn bạo bệnh” hồi năm 2011, tức là bị nhà tài trợ Hoàng Long Group bỏ rơi, vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, khá làng nhàng ở nhóm giữa giải nam về chuyên môn. Đội bóng này từng nổi tiếng vì “chấp” cả làng bóng chuyền sử dụng ngoại binh, còn họ thì không nhưng mùa nào cũng về đích thứ nhì hoặc nằm trong tốp 3, thậm chí được mệnh danh là “Vua đấu cúp” kiếm tiền.

Cùng với nam Vĩnh Long, Công an TPHCM, đội bóng Long An và Quân đoàn 4 vài mùa trở lại đây đã mất số, bị loại khỏi nhóm tranh chấp thành tích với các đối thủ mạnh Tràng An Ninh Bình, Đức Long Gia Lai, Thể Công-Binh đoàn 15, Sanest Khánh Hòa và Sacombank Biên Phòng.

Trông lực lượng phía Nam xuất quân hùng hậu thật đấy, nhưng người trong giới nói đùa “chỉ như hổ giấy”, khó tranh chấp ngôi cao với các đội bóng phía Bắc. Vì nanh vuốt chưa được mài sắc lại, hay vì tất cả vẫn chưa hết thảng thốt sau khi các ngoại binh – cứu cánh về chuyên môn - bị tẩy chay để trả lại cho bóng chuyền Việt Nam dáng vẻ thật của mình? Có lẽ là cả hai!

o0o

Maseco TPHCM quyết tâm đi Thái Lan tập huấn trước thềm vòng 2, mà tham vọng thì rõ quá rồi: trận chung kết Cúp Mikasa 2013! Hiện tại, đúng là chỉ có đội bóng này đủ sức tranh chấp các thứ hạng cao cho bóng chuyền phía Nam.

Phía Nam giờ chỉ còn mỗi Maseco mới đủ sức tranh chấp các thứ hạng cao ở các giải quốc gia. Ảnh: NHƯ Ý

Phía Nam giờ chỉ còn mỗi Maseco mới đủ sức tranh chấp các thứ hạng cao ở các giải quốc gia. Ảnh: NHƯ Ý

Vốn trong tay là hạng 4 ở vòng 1, Maseco TPHCM rất muốn “nổi loạn” ở cuộc chạy đua nước rút tìm kiếm danh hiệu cho cả mùa bóng 2013. Đội hình vừa giàu kinh nghiệm (Thanh Tùng, Văn Tuấn, Thành Công, Ngọc Dũng, Phước Nghĩa), vừa giàu khát vọng (Hoàng Thương, Thành Nhân, Trung Nam…) được đánh giá là ổn, có thể đối chọi với dàn hỏa lực cực mạnh của Đức Long Gia Lai, Tràng An Ninh Bình, Thể Công-BĐ15.

Maseco TPHCM liệu có đứng vững trước màn vây ráp của các đối thủ nặng ký? Nếu khéo léo, giải tỏa được vấn đề tâm lý luôn đè nặng lên vai trong những thời điểm quyết định, đội bóng này hoàn toàn có cơ hội làm nên lịch sử. Bằng ngược lại, chuyện muôn năm cũ sẽ lại tái diễn, tức là bóng chuyền TPHCM chỉ còn chút hư danh…

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục