Lật đổ bất thành

THANH LÂM

Chung kết bóng chuyền nam

Tham vọng lên ngôi của thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng rốt cuộc đã đổ vỡ sau khi để thua Thái Lan 0-3 ở trận đấu cuối cùng của SEA Games 28. Đấy là thất bại mà thủ quân Nguyễn Hữu Hà và chủ công Từ Thanh Thuận đều phải thừa nhận: “Thái Lan chơi quá nhuyễn”…

Thực ra, các tay chắn Thái Lan cũng rất ngán Từ Thanh Thuận, thường có đến 2 hoặc 3 người được cắt cử bám chắn khi Thuận ở cầu trên và sẵn sàng cho các cú “dội bom” tầm cao. Tuy nhiên, ngay cả những “cây sào” Nilsawai Kissada (cao 2m02) và Jirayu (1m94) hiếm hoi lắm mới cản được cú đánh của chủ công số 1 Việt Nam. Còn lại, Thái Lan chỉ trông chờ vào khả năng phòng thủ chắc chắn của hàng sau.

Bóng chuyền Việt Nam lần nữa phải xếp sau người Thái. Ảnh: Dũng Phương

Bên cạnh Thuận, các tân binh Văn Dữ, Vũ Hoàng, Công Chiến cũng đã thể hiện khá tốt. Song ngần ấy thì chưa đủ để “giết” Thái Lan, nhất là khi họ sở hữu cây chuyền 2 hay nhất khu vực, Charoensuk Saranchit. Chính anh này chứ chẳng phải ai khác, nhiều lần khiến Hữu Hà và đồng đội không phán đoán nổi hướng phát động tấn công. Thành thử, chỉ có thể chắn đơn trước những cú đập dũng mãnh của Jirayu, Kitsada hay đội trưởng Kittikun - những người từng có thời gian chơi bóng tại Việt Nam - đội bóng Việt Nam gần như mất phương hướng chống đỡ.

Trận đấu kết thúc trong 3 ván nhưng cũng đã diễn ra khá giằng co, cho đến khi cây chuyền 2 của Thái Lan thể hiện độ quái trong các pha dàn xếp để Jirayu và Kittikun dứt điểm ở biên và vài quả đánh nhanh của Kissada. Sự nhuần nhuyễn trong phối hợp chiến thuật giữa Saranchit với các đồng đội là nguyên nhân quyết định chiến thắng cho đội bóng xứ chùa vàng trước Việt Nam.

Trong khi đó, dù đã rất cố gắng xoay xở, tung những gương mặt mới Văn Dữ, Công Chiến, Vũ Hoàng  vào sân, đồng thời sử dụng đến 2 chuyên gia phòng thủ và chuyền 1 Xuân Thanh và Văn Sang, nhưng HLV Nguyễn Mạnh Hùng vẫn phải lắc đầu ngoài đường biên khi chứng kiến các học trò của mình chơi dưới cơ đối thủ.

Hơi tiếc một chút, nếu ông Hùng sử dụng chủ công Lê Quang Khánh dày dạn kinh nghiệm và biết cách xử lý hàng chắn của Thái Lan ngay từ đầu, có lẽ màn tranh chấp còn hấp dẫn hơn nữa. Xuất hiện với  những cú đánh thông minh và dù không mạnh nhưng lại khá hiểm, Quang Khánh đã vực dậy phần nào lối chơi của tuyển Việt Nam.

Nhưng điều đó vẫn không ngăn được Thái Lan giành chiến thắng trong cả 3 ván đấu để bảo vệ thành công tấm HCV ở đấu trường SEA Games. Trong khi, lần thứ 2 trong vòng 8 năm, HLV Nguyễn Mạnh Hùng cùng cậu học trò Nguyễn Hữu Hà đành phải hài lòng với tấm HCB môn bóng chuyền nam.

LÂM LÊ
(từ Singapore)

________________________________

Vì sao Thái Lan thắng dễ Việt Nam?


Đánh giá Việt Nam là đối thủ khó chịu nhất trong số các đội bóng cùng tham dự SEA Games 28, có thể lật đổ sự thống trị của mình bất cứ lúc nào. Ban huấn luyện đội tuyển nam Thái Lan đã áp dụng chiến thuật phân tích và tư vấn ngay tại sân thi đấu của các chuyên gia hàng đầu. Tất nhiên, để phục vụ mục đích này, tất cả đều được trang bị bộ đàm theo công nghệ hiện đại.

Theo đó, “kiến trúc sư” Kiattipong cùng 2 chuyên gia của Liên đoàn Bóng chuyền Thái Lan ngồi ở khu vực riêng, liên tiếp đánh giá và phân tích các vị trí trên sân, lối chơi cũng như điểm mạnh và yếu của Từ Thanh Thuận, Nguyễn Hữu Hà, Nguyễn Hoàng Thương và đặc biệt là cây chuyền 2 Giang Văn Đức, trước khi tư vấn cho HLV trưởng Monchai chỉ đạo các học trò thay đổi chiến thuật trong sân.

Đội ngũ giám sát hỗ trợ HLV trưởng Monchai trong lúc thi đấu. Ảnh: DƯ HẢI

Đấy là lý do, khi lối chơi của tuyển Việt Nam mới vừa hừng lên, các học trò của ông Monchai đã tìm ra cách khắc chế, lúc đánh nhanh, khi giữ nhịp hoặc thật chậm để gây ức chế cho các VĐV Việt Nam. Thành ra, bộ phận quan trọng nhất của Thái Lan trong trận chung kết hôm qua với Việt Nam không phải là BHL ngồi ở khu kỹ thuật mà chính là “kiến trúc sư” Kiattipong và các đồng nghiệp ở khu “đọc trận đấu”.

Đấy là cách làm chuyên nghiệp mà người Thái luôn áp dụng cho tất cả các đấu trường tham dự, từ khu vực cho đến châu Á và thế giới. Thành công của bóng chuyền Thái Lan xem ra cũng được bắt nguồn từ đó.

THANH LÂM

_____________________________________

HLV Nguyễn Mạnh Hùng:Cần được đầu tư mạnh hơn


Không luyến tiếc sau thất bại, nhà cầm quân lão luyện Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng Thái Lan nhỉnh hơn các học trò của ông ở lực lượng và khả năng phối hợp chiến thuật, trong cuộc trao đổi ngắn với SGGP Thể Thao:

 Đội tuyển Việt Nam đã chơi không tệ trong cả 3 ván đấu, nhưng Hữu Hà và đồng đội vì sao không duy trì được sự hưng phấn đó?

- Như tất cả đều thấy rằng Thái Lan rất đồng đều ở mọi khâu, từ chuyền 1, chuyền 2 cho đến tấn công và phòng thủ. Các VĐV của tôi đã chơi rất hay kể từ đầu giải đến giờ, nhưng rõ ràng so về độ nhuần nhuyễn, chúng ta vẫn kém họ. Chưa kể, họ sở hữu lực lượng có thể đánh giá là nhỉnh hơn chúng ta. Chẳng hạn, chủ công Jirayu từng có thời gian chơi bóng tại Việt Nam và vừa mới trở về từ giải đấu Thụy Sĩ. Được tôi luyện trong môi trường chuyên nghiệp ở châu Âu, Jirayu ngày càng tiến bộ và rất khó ngăn cản anh ta ghi điểm.

HLV Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: TL



Tức là ông thừa nhận bóng chuyền nam Việt Nam vẫn còn phải học hỏi Thái Lan rất nhiều?

- Thực tế đã chỉ ra như vậy rồi. Xét về tiềm năng con người, có thể chúng ta không thua họ. Tuy nhiên, ở đây tôi muốn nói là cách làm và sự đầu tư còn thiếu sự xuyên suốt, bài bản nên dù VĐV của chúng ta rất hay, có tài nhưng lại không có nhiều thời gian tập luyện cùng nhau để tạo nên nguồn sức mạnh tập thể thực sự. Hy vọng trong tương lai mọi chuyện sẽ khá hơn trong 2-3 năm nữa, khi lãnh đạo Liên đoàn Bóng chuyền quốc gia cũng như bộ môn nhìn thấu điều đó.

Ông là người gắn liền với những thành công mang tính lịch sử của bóng chuyền Việt Nam ở đấu trường SEA Games. Vậy quá nhiều lần cả đội tuyển nam lẫn nữ chỉ đoạt HCB có khiến ông thất vọng?

- Tôi chỉ tiếc chứ không thất vọng. Thứ nhất, tôi và các tuyển thủ đã làm tất cả những gì có thể để giành được thành tích cao nhất cho bóng chuyền Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Thứ nhì, chúng ta luôn đuổi theo Thái Lan nhưng chưa thể đạt đến ngang bằng cũng vì cách làm chưa ổn, chưa quy tụ được nguồn sức mạnh tập thể. Tôi may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khác ở chỗ luôn có mặt cùng các đội tuyển nam và nữ trong những lần tạo nên lịch sử. Nhưng có lẽ cũng đã đến lúc tôi phải dừng lại để nhường vai trò này cho thế hệ HLV trẻ giỏi nghề khác.

LÊ QUANG (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục