WTA Tour 2010 - Những gam màu đầy thú vị

Kỳ 1: Ngai vàng của Wozniacki, nhưng... luật lệ là của Serena

Ngai vàng mới của Wozniacki
Kỳ 1: Ngai vàng của Wozniacki, nhưng... luật lệ là của Serena

Mùa giải WTA Tour 2010 đã khép lại từ tháng 11, nhưng âm hưởng vẫn còn vương vất. WTA Tour đã bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21 với nhiều biến cố, nhiều sự việc thú vị. Qua bức tranh tổng thể của WTA Tour 2010, trong đó ẩn chứa những gam màu đầy thú vị, những phối cảnh đầy bất ngờ, những hiện tượng hợp lý cùng kỳ lạ. Điểm giao thời giữa thập niên thứ nhất với thập niên thứ hai đã trở thành một cột mốc không thể nào quên…

Wozniacki - tân Nữ hoàng của WTA Tour.

Wozniacki - tân Nữ hoàng của WTA Tour.

Ngai vàng mới của Wozniacki

Hôm 11-10 chính là một ngày vô cùng trọng đại đối với Caroline Wozniacki - lần đầu tiên, cô gái 20 tuổi người Đan Mạch được thưởng thức hương vị ngọt ngào khi ngồi trên ngai vàng Nữ hoàng của thế giới quần vợt WTA Tour.

Cô gái tóc vàng xinh xắn này cũng đã giữ vững ngôi số 1 thế giới cho đến hết mùa giải 2010, bất chấp dư luận đang chia ra làm 2 phe tranh cãi - một bên cho rằng Wozniacki không xứng đáng giành ngôi số 1 WTA ngay vào thời điểm này, số khác lại cho rằng cô vẫn còn trẻ, sẽ có nhiều cơ hội chứng tỏ sự xứng đáng của mình trong tương lai - Nhưng có một thực tế mà ai cũng phải chấp nhận: bảng điểm WTA chứng thực và Wozniacki sẽ bắt đầu mùa giải 2001 trong cương vị tân Nữ hoàng…

Nếu ai nói Wozniacki không xứng đáng, hãy nhìn vào 6 danh hiệu mà cô thắng được trong mùa (chiếm phân nửa số danh hiệu trong suốt sự nghiệp của cô): Thắng Olga Govortsova 6/2, 7/5 trong trận chung kết Ponte Vedra Beach, thắng Klara Zakopalova 6/2, 7/6 (7-5) trong trận chung kết ở Boks Sony Ericsson Open.

Wozniacki thắng Vera Zvonareva 6/3, 6/2 trong trận chung kết ở Rogers Cup tại Montreal, thắng Nadia Petrova 6/3, 3/6, 6/3 trong trận chung kết ở New Heaven, thắng Elena Dementieva 1/6, 6/2, 6/3 trong trận chung kết ở Tokyo, thắng Vera Zvonareva 6/3, 3/6, 6/3 trong trận chung kết ở Bắc Kinh. Và cũng cần nhớ rằng, Wozniacki từng thắng những tay vợt mạnh như Dementieva và Vera.

Điểm yếu khiến Wozniacki bị công kích là cô chưa thắng nổi danh hiệu Grand Slam nào. Thậm chí, thành tích thi đấu ở Grand Slam của cô trong năm nay còn sa sút hơn cả mùa giải 2009. Ở Australian Open, cô bị loại ngay ở vòng 4 bởi tay vợt người Trung Quốc Li Na.

Ở Roland Garros, cô thua ở tứ kết bởi Francesca Schiavone (tay vợt người Italia sau đó đã đăng quang ngôi vô địch). Ở Wimbledon, cô bị loại ở vòng 4 bởi Petra Kvitova (CH Séc). Còn ở US Open, cô không bảo vệ được ngôi á quân khi bị loại ở bán kết bởi Vera.

Nhưng nên thông cảm một điều, Wozniacki còn quá trẻ, cô vẫn chưa rèn luyện cho mình đầy đủ bản lĩnh, một ý chí sắt đá, cô vẫn còn phải học hỏi nhiều trong tương lai. Nên nhớ là từ năm 2000 đến nay, Wozniacki không phải là số 1 duy nhất chưa thắng được danh hiệu Grand Slam nào trong cùng một mùa giải…

Hãy chơi theo luật lệ của Serena

Luật lệ của Serena Williams trong mùa giải 2010 được “viết ra” rất rõ ràng, ngoại trừ Roland Garros, nếu Serena hiện diện ở bất kỳ Grand Slam nào, các tay vợt khác nên… “nhường” lại ngôi vô địch cho cô. Khởi động mùa giải bằng danh hiệu Australian Open thứ 5 - đánh bại Justine Henin một cách thuyết phục ở trận đấu chung kết sau 3 ván.

Tiếp tục hiện diện… “làng nhàng” ở nhiều giải đấu nhỏ, bỏ qua nhiều giải đấu lớn, thất bại đáng kể nhất của Serena trong mùa giải 2010 chính là trận thua Samantha Stosur ở tứ kết Roland Garros. Nhưng cũng chẳng sao, mặt sân đất nện ở Paris là nơi Serena không mấy ưa chuộng (cô mới chỉ đăng quang ở đây đúng 1 lần). Thế nên, ngay sau đó, cô đã nhanh chóng quên đi để tập trung vào những chuyện khác!

“Chuyện khác” chính là chuyện Serena thắng ngôi vô địch Grand Slam thứ 2 trong năm (và là danh hiệu Grand Slam thứ 13 trong sự nghiệp) - hạ Vera Zvonareva ở trận chung kết Wimbledon với điểm số áp đảo 6/3, 6/2. Với thành tích này, Serena đã trở thành tay vợt vĩ đại nhất WTA vẫn đang còn cầm vợt thi đấu.

Nhưng Wimbledon cũng là giải đấu cuối cùng của cô. Khoảng một tuần sau, Serena bị chính chấn thương đứt cổ chân phải sau khi vô ý để một cái ly thủy tinh rơi trúng khi đang ăn uống trong một nhà hàng. Cô không thi đấu kể từ sau Wimbledon cho đến hết năm, và mới vừa “gia hạn” thêm thời gian nghỉ ngơi cho đến mùa xuân năm sau. Khi Serena vắng mặt, Kim Clijsters đã được trao cơ hội rất lớn để thắng US Open, và tay vợt Bỉ này đã không bỏ lỡ…

Dù là tay vợt trẻ nhất WTA Tour leo lên ngôi số 1 thế giới kể từ thời của Martina Hingis hồi năm 2000, Caroline Wozniacki vẫn đang bị so sánh với vài người “tiền nhiệm” như: Dinara Safina, Jelena Jankovic - những số 1 thế giới chưa bao giờ thắng nổi danh hiệu Grand Slam nào.

Huyền thoại quần vợt Mỹ Martina Navratilova đã đưa ra nhận xét và lời khuyên: “Wozniacki đã chơi tốt trong cả mùa giải năm nay, nhưng vẫn chưa chơi thành công ở Grand Slam. Dù là tay vợt giỏi nhất, Wozniacki cần phải thắng một danh hiệu Grand Slam. Cô ấy muốn làm điều đó và gần như có nhiều khả năng thắng một danh hiệu vào mùa giải năm sau”.

Tiểu Siêu

Tin cùng chuyên mục