Trước “thế đối đầu Rafael Nadal - Novak Djokovic”: Federer quyết không đầu hàng!

Khó khăn của quần vợt Mỹ là khó khăn chung
Trước “thế đối đầu Rafael Nadal - Novak Djokovic”: Federer quyết không đầu hàng!

Không đầu hàng” là tên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Michael Dobbs - dựa trên những sự kiện lịch sử có thật trong giai đoạn đầu Thế chiến thứ II (những tuần lễ đầu tiên của tháng 5-1940) - miêu tả chân dung của Thủ tướng Anh lúc bấy giờ, Winston Churchill, người đã kế nhiệm Neville Chamberlain, người đã lèo lái đảo quốc Anh vượt qua cơn phong ba bão táp dưới sự đe dọa xâm lược của phát xít Đức trong lúc gần như cả châu Âu đã buông súng đầu hàng, người đã thuyết phục toàn dân rằng: “Không bao giờ đầu hàng”.

“Không đầu hàng” cũng là tên bộ phim do Hector Echavarria (nam diễn viên điện ảnh người Argentina, vốn có xuất xứ là võ sĩ quyền cước từng nhiều năm VĐTG) nói về những màn đấu võ tự do nghẹt thở mà ở đó, đầu hàng đồng nghĩa với cái chết dành cho kẻ thua cuộc.

Roger Federer tươi cười giao lưu với ngôi sao bóng đá người Italia Francesco Totti (người đang ôm con trai trên tay) sau một buổi tập ở Rome Masters.

Roger Federer tươi cười giao lưu với ngôi sao bóng đá người Italia Francesco Totti (người đang ôm con trai trên tay) sau một buổi tập ở Rome Masters.

Còn giờ đây, “không đầu hàng” đã trở thành tiêu chí sống còn trong sự nghiệp của Roger Federer trước mối hiểm họa mang tên “thế đối đầu song phương Rafael Nadal - Novak Djokovic”!

Federer đã bị Nadal đẩy vào bóng tối trong suốt thời gian vừa qua. Và giờ đây, Djokovic lại tiếp tục đẩy anh lùi sâu hơn vào hiện thực tối tăm. Ở vị thế bấp bênh như hiện nay, việc Federer trụ lại thành công, để không bị hiểm họa của cuộc chiến giữa Nadal và Djokovic tàn phá, xem ra đã là một thành tựu không nhỏ.

Thế mà anh vẫn phủ nhận thực tế là thế giới đang thuộc về Djokovic và Nadal, và anh tin là mình vẫn có thể phá được KLTG về thời gian tại vị ở ngôi số 1 của huyền thoại quần vợt Mỹ Pete Sampras. Sampras đứng đầu về số tuần lễ giữ ngôi số 1 - 286 tuần. Trong khi đó, Federer xếp thứ nhì với số tuần lễ ít hơn 1.

Vấn đề là kể từ khi bị Djokovic qua mặt và rơi xuống vị trí số 3, việc anh giành lấy ngôi hạng 2 ATP xem ra đã rất khó, đừng nói việc giành lại ngai vàng của ATP. Nhưng rõ ràng, tay vợt người Thụy Sĩ này vẫn sở hữu dũng khí đáng tin, và anh chắc chắn sẽ “không đầu hàng”, quyết tâm để săn lùng mục tiêu…

Phát biểu trước trận đấu ở vòng 2 giải Rome Masters 2011 (nơi tay vợt người Thũy Sĩ đấu với đối thủ quen thuộc Jo-Wilfried Tsonga của Pháp), Federer cho biết: “Đối với tôi, việc quay trở lại ngôi số 1 thế giới vẫn rất quan trọng. Tôi đã từng đề ra mục tiêu này sau Wimbledon hồi năm ngoái, và giờ đây, nó vẫn là một mục tiêu của tôi. Thậm chí, cái mục tiêu này hiện vẫn còn rất thật, và vẫn còn rất khả thi.

Tôi nghĩ tôi có thể đạt được mục tiêu này nếu tôi thắng một trong những Grand Slam ở ngoài đó. Tôi tự tin rằng mình vẫn còn sở hữu thứ năng lực đủ để thách thức tốp 2 là Djokovic và Nadal. Họ đang chơi tốt hơn tôi, nhưng tôi cũng đã có cơ hội rất gần để thắng những giải đấu mới vừa rồi.

Cơ hội rất rõ ràng vì tôi đã không hề để thua ở những vòng đấu đầu tiên. Tôi cảm thấy mình vẫn đang chơi tốt. Ngoại trừ việc Djokovic vẫn chưa thất thủ trận đấu nào tính cho đến thời điểm này, thì thế giới của ATP vẫn chưa có gì thay đổi. Ai cũng có thể chơi tốt trên mọi loại mặt sân trong những ngày này”.

ĐỖ HOÀNG

Khó khăn của quần vợt Mỹ là khó khăn chung

Khi được đề nghị đánh giá về sự sa sút của quần vợt Mỹ, Roger Federer cho biết, khó khăn của quần vợt Mỹ là khó khăn chung cho nhiều nền quần vợt khác: “Không có nhiều tay vợt trẻ nằm trong tốp 100, vì thế, tôi nghĩ rằng các quốc gia cũng rơi vào tình trạng không có tài năng mà họ mong đợi.

Không chỉ ở Mỹ, ngay cả ở Pháp, Đức, Anh… tất cả những quốc gia này cũng đang chật vật chờ đợi những tài năng hứa hẹn giống như chúng ta luôn hy vọng những người như: Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Roddick hay chính bản thân tôi. Thật đáng thất vọng đối với chúng tôi khi không có tay vợt Mỹ nào nằm trong tốp 10.

Luôn là tuyệt vời khi được đối mặt với các tay vợt Mỹ. Nhưng Roddick vẫn là số 1 thế giới và là cựu vô địch Grand Slam. Nói chung, tình trạng của quần vợt Mỹ khiến tình hình của quần vợt ATP không tốt”.

Đ.Hg

Tin cùng chuyên mục