Xu thế mới của WTA Tour: Không hét nữa! Hãy im lặng?

Vẫn tranh cãi
Xu thế mới của WTA Tour: Không hét nữa! Hãy im lặng?

Kế hoạch nhằm hạn chế những tiếng ồn do các tay vợt nữ gây ra trên sân đấu, do WTA khởi xướng - vừa mới tìm ra được… “một đồng minh bất đắc dĩ”, đó chính là “búp bê tóc vàng Nga” Maria Sharapova.

Từ lâu, Masha nổi tiếng với chiêu “sư tử rống” trên sân đấu, cô la hét rất lớn sau mỗi pha đánh bóng. Tiếng thét của cô thường bị các đối thủ khiếu nại và rất có thể trong tương lai, người ta sẽ không còn được nghe thấy cái “nhãn hiệu” đặc trưng này - với sự đồng thuận từ chính Masha.

Xu thế mới của WTA Tour: Không hét nữa! Hãy im lặng? ảnh 1

Trong tương lai, Maria Sharapova sẽ không còn “la hét om sòm” như thế này?

Với độ ồn hơn 101 decibel, tiếng thét của Masha là một trong những tiếng thét “kinh hoàng” nhất trong làng quần vợt nữ. Dưới áp lực của người hâm mộ, các đài truyền hình và nhiều tay vợt, WTA đang dự tính bắt buộc các tay vợt hay la hét “điều chỉnh âm thanh vừa đủ nghe để không làm phiền người khác” - và chính Masha, dù có thể gặp bất lợi với dự tính này, vẫn cho rằng đây là một yêu cầu xác đáng.

Hiện tại, WTA đang lên kế hoạch trang bị cho các trọng tài điều khiển trận đấu các thiết bị cầm tay để đo lường âm thanh do các tay vợt tạo ra trên sân đấu. Ngoài ra, việc giáo dục ý thức không gây ồn của các tay vợt trẻ đã được tiến hành ở các học viện lớn, các tay vợt thi đấu ở những giải cấp thấp (thuộc hệ thống thi đấu của ITF) cũng đã được hướng dẫn cách thức không tạo ra tiếng ồn khi thi đấu trên sân.

Masha cho biết: “Điểm mấu chốt là yêu cầu xác đáng đã được WTA đưa ra. Tôi bắt đầu la hét trên sân đấu kể từ lúc nào cũng không nhớ chính xác. Tôi xem lại những video lúc tôi thi đấu và rõ ràng tôi đã la hét từ rất lâu rồi. Không ai bảo tôi làm như vậy, cả ở Nga lẫn ở Florida. Đó chỉ là bản năng tự nhiên mà thôi”. Không rõ có phải do đang chuẩn bị cho… sự “lột xác” giống như của Masha hay không mà Vika (tay vợt cũng luôn la hét trên sân đấu) khi sang Việt Nam đã không hề la hét trên sân đấu.

Nhiều khán giả Việt Nam hiện diện trên sân Lan Anh tối 20-9 đều có câu hỏi tương tự là: “Sao Azarenka không la hét?”. Thậm chí, một CĐV cũng đã la lớn bằng tiếng Anh: “Azarenka, sao cô không gây ồn ào?”. Vika không… hét tiếng nào…

TIỂU SIÊU

 Vẫn tranh cãi

Huyền thoại quần vợt nữ Navratilova gọi việc la hét khi đang thi đấu là “gian lận” và muốn WTA thay đổi luật nhanh càng tốt. Trong khi đó, Wozniacki và Radwanska từng thể hiện sự không hài lòng với “những tiếng thét” từ Vika hay Masha. Trong khi đó, HLV nổi tiếng Nick Bollettieri đã bị cáo buộc là cố tình giảng dạy các tay vợt tham gia học viện của mình khả năng… la hét như là một thủ thuật để gây phiền nhiễu cho đối thủ. Đương nhiên, Bollettieri phủ nhận cáo buộc dù học viện của ông từng sản sinh ra rất nhiều tay vợt nổi tiếng với chiêu “sư tử hống” trong lịch sử (như Monica Seles hay Andre Agassi). Trong một nhận định mang tính ủng hộ, cô Saeko Hasebe (27 tuổi, nha sĩ, một khán giả) nói: “Tôi cảm thấy rất thích thú mỗi khi Maria Sharapova la hét khi thi đấu. Đây chính là một phần của sự thú vị khi xem quần vợt. Tôi nghĩ họ không nên cấm đoán điều này”.

Tất nhiên, giữa 2 làn sóng chống đối và ủng hộ, vẫn có những quan điểm mang tính trung dung. Nadia Petrova - tân vô địch Toray Pan Pacific Open - nhận xét: “Việc cấm các tay vợt la hét trên sân đấu có thể được thực thi, nhưng không hề dễ dàng. Nhiều tay vợt đã làm điều này từ khi còn rất nhỏ và họ được dạy để làm như vậy. Rất khó để thay đổi sau nhiều năm. Tôi đoán lý do chủ yếu là một số HLV nói với họ rằng càng la lớn thì phổi bạn càng hô hấp tốt hơn và do vậy, bạn càng đánh bóng mạnh hơn”.

TIỂU PHI

Tin cùng chuyên mục