Nơi Federer thăng hoa

Nơi Federer thăng hoa

Diễn ra trên mặt sân cỏ tại Halle (Đức), giải Gerry Weber Open tiếp tục trở thành “miền đất lành” dành cho tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ. Roger Federer đã giành chiến thắng trong trận chung kết Gerry Weber Open 2013 khi đánh bại tay vợt hạng 29 thế giới người Nga Mikhail Youzhny với điểm 6/7 (5-7), 6/3, 6/4. Đây là danh hiệu Gerry Weber Open thứ 6 của Federer và là danh hiệu thứ 77 trong sự nghiệp của anh.

Roger Federer (trái) và chiếc cúp vô địch đầu tiên trong mùa giải năm nay.

Roger Federer (trái) và chiếc cúp vô địch đầu tiên trong mùa giải năm nay.

Nếu Federer không vô địch Gerry Weber Open 2013, rất nhiều rắc rối sẽ đến. Đó là vì tay vợt người Thụy Sĩ đã trải qua quãng thời gian khô hạn danh hiệu kéo dài suốt 10 tháng - quãng thời gian “trắng tay” lâu nhất trong sự nghiệp của anh kể từ năm 2003 cho đến nay. Đó là vì Federer giờ đây vụt trở nên “mong manh dễ vỡ”, vì anh có thể để thua bất kỳ tay vợt nào trong bất kỳ trận đấu nào, vì lời đe dọa sẽ sớm chiếm lại ngôi số 1 thế giới của anh hồi đầu mùa giờ đây trở nên khá… nực cười khi Federer không còn đạt phong độ cần thiết, thể lực sa sút và tâm lý bất ổn. Trở lại với Gerry Weber Open, “miền đất lành” một lần nữa đã giúp Federer thăng hoa, tìm lại được… sự tự tin nhất định!

Federer đã đăng quang Gerry Weber Open sau 4 trận toàn thắng; trong đó, ở tứ kết, anh đã hạ Mischa Zverev bằng “cú đúp” 6/0; ở bán kết, anh đã ngược dòng đánh bại “lão tướng” của nước chủ nhà là Tommy Haas sau khi để thua trước ván đấu đầu tiên; còn như đã biết, ở chung kết, anh đã hạ Youzhny để giành trận toàn thắng thứ 15 trước tay vợt này.

Gerry Weber Open 2013 đã chứng kiến một Federer khá oai hùng như ngày xưa, nhưng liệu anh có giữ được “nhịp trống” hào hùng này? Lịch sử đã chứng minh, mỗi khi Federer chơi thăng hoa ở Halle, anh sẽ tiến thẳng đến ngôi vô địch ở All England Club. Nhưng quá khứ là quá khứ, còn hiện tại, và tương lai, chính là thời điểm mà Federer sẽ phải nỗ lực rất, rất nhiều.

Federer bày tỏ: “Tôi đã thắng rất nhiều danh hiệu trong sự nghiệp, nhưng gần đây thì không. Tôi hạnh phúc khi mọi thứ đã trở lại trong ngày hôm nay. Dù sao, cho dù dư luận có xì xào đến mức nào thì tôi vẫn hài lòng với phong độ của mình trong 10 tháng vừa qua. Có lẽ người ta nghĩ rằng tôi đã chơi rất tệ, nhưng ở đây không phải như vậy. Tôi vẫn đang chơi tốt, và vấn đề là những người khác đơn giản đã chơi tốt hơn tôi mà thôi!”.

Federer cũng đã nói về cảm giác khi anh chuẩn bị chuyển từ Gerry Weber Open sang Wimbledon: “Mọi chuyện hoàn toàn khác hẳn nếu so sánh năm 2003 (Federer giành danh hiệu Gerry Weber Open đầu tiên vào năm 2003, chỉ một tuần đó, anh cũng đã giành được danh hiệu Wimbledon đầu tiên) với năm 2013 này. 10 năm đã trôi qua, và áp lực khác nhau rất lớn. 10 năm trước, tôi không gặp nhiều áp lực dù khi bước đến All England Club dù thành tích ở Wimbledon là rất non nớt và nghèo nàn. 10 năm sau, tôi rành rẽ về Halle, về London, tôi biết con đường đi của mình, rồi thì mình phải làm những gì để trình diễn cho thật tốt. Dù vậy, áp lực của việc bảo vệ ngôi vô địch Wimbledon là rất lớn vì đơn giản chỉ việc được thi đấu ở đây đã là một đặc ân, một vinh dự. Nhưng áp lực là một chuyện, sẵn sàng lại là một chuyện khác. Ngay lúc này, tôi cảm thấy thoải mái, hy vọng tôi sẽ chứng tỏ được mình”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục