Wimbledon 2013: Serena sẽ lại dạo chơi?

Ai cũng ngán Serena
Wimbledon 2013: Serena sẽ lại dạo chơi?

Wimbledon 2013 sẽ lại là “một cuộc dạo chơi khác” của Serena Williams? Rất có thể điều đó sẽ xảy ra, khi mà Serena vẫn đang ở đỉnh cao phong độ và tâm lý đang rất tự tin và thoải mái, trong khi “phần còn lại của thế giới” vẫn chưa hết kinh hoàng trước năng lực thật sự của cô. Nếu như giải đơn nam ở All England Club năm nay sẽ là rất khó đoán, thậm chí người ta chưa rõ ai sẽ xui xẻo đụng Rafael Nadal ngay từ vòng đấu tứ kết, thì ở giải đơn nữ, có vẻ như đây chỉ là “cuộc chiến một người”.

Serena Williams đi buổi liên hoan trước giải Wimbledon.

Serena Williams đi buổi liên hoan trước giải Wimbledon.

Ai cũng ngán Serena

Xét về lý thuyết (dựa trên các thông số trên bảng xếp hạng WTA Tour), Victoria Azarenka và Maria Sharapova phải là 2 tay vợt lãnh ấn “tiên phong” trong nhiệm vụ đánh chặn “sự bành trướng” của Serena. Thực chất, cả 2 đều đã đảm nhận khá tốt phần đầu nhiệm vụ của mình, đó là “dàn xếp” các cuộc gặp gỡ với Serena; nhưng đến phần thứ 2, phần “đánh chặn” thì cả 2 thường gặp thất bại. Có thể nói, đến thời điểm này, ai ai cũng ngán ngại Serena. Hãy nghe lại thổ lộ của Masha, người không thắng nổi Serena một trận nào kể từ năm 2004 cho đến nay, trước trận chung kết: “Tôi sẽ là kẻ nói xạo nếu nói rằng việc thường xuyên để thua Serena không hề khiến tôi khó chịu”. Ngay sau câu nói  thật lòng này, Masha đã dễ dàng để thua trận thứ 13 liên tiếp. Vika cũng chỉ khá hơn Masha đôi chút khi đã để thua đến 10/11 trận đấu gần đây!

Vika, Masha là 2 tay vợt nổi tiếng nhất thường xuyên để nỗi lo sợ Serena che mờ lý trí. Còn những tay vợt danh tiếng khác thì sao? “Đối thủ lớn nhất của Serena thực ra chính là… bản thân của cô ấy. Thường thì các tay vợt phải chơi với 100% khả năng, phải chơi thật sự tốt để đánh bại đối thủ. Nhưng Serena đôi khi không cần phải như vậy, cô không cần có một ngày tuyệt vời nhưng vẫn có thể đánh bại được đối thủ của mình”, Petra Kvivotva, nhà vô địch Wimbledon 2011, thừa nhận. Trong khi đó, Sara Errani, người mới để thua Serena tan nát với điểm số 0/6, 1/6 ở bán kết French Open, than thở: “Bạn phải có một ngày tuyệt vời nhất trong đời và cố nghĩ rằng cô ấy đang trải qua một ngày tồi tệ mới mong đánh bại được cô ấy”. Suy nghĩ của Kvitova và Errani, hay sự ám ảnh của Vika và Masha, chính là thứ tâm lý chung của rất nhiều tay vợt nữ WTA.

John McEnroe - huyền thoại quần vợt nam của Mỹ và hiện là BLV của kênh truyền hình ESPN - đánh giá: “Cô ấy đang thể hiện thứ quần vợt tốt nhất trong sự nghiệp của mình. Về mặt tâm lý, cô ấy đang tỏ ra tràn đầy tự tin, đó là sự tự tin cao nhất mà tôi từng thấy ở cô ấy. Thậm chí, cô ấy là tay vợt giỏi nhất từng tồn tại trên đời này, từ xưa cho đến nay. Cô ấy có cùng trình độ với bất kỳ tay vợt danh tiếng nào trong quá khứ, không có gì phải nghi ngờ về điều đó. Serena là một trong những VĐV vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể thao của chúng ta, tính cả nam lẫn nữ. Cô ấy là một sự đe dọa và sẽ rất khó khăn cho bất kỳ ai muốn đánh bại cô”. Cũng xin nhắc lại một “thói quen” của McEnroe, đó là khi ông đánh giá cao tay vợt nào, người đó sau đó rất dễ trở thành nhà vô địch. Ông cũng đã từng đánh giá rất cao Nadal ngay trước thềm French Open 2013…

Lịch sử thuộc về cô

Có rất nhiều yếu tố lịch sử đứng về phía Serena khi cô đang ráo riết chuẩn bị cho Wimbledon 2013 này. Kể từ năm 2008 cho đến nay, Serena chỉ thua có 2 người ở All England Club - người đầu tiên là chị cô, Venus Williams (Serena để thua Venus ở chung kết Wimbledon 2008). Rất tiếc, Venus đã quyết định rút lui khỏi Wimbledon 2013 vì vẫn còn bị đau lưng. Người thứ 2, và cũng là người gần nhất mà Serena từng để thua đó là Marion Bartoli (Serena thua Bartoli ở tứ kết Wimbledon 2011). Còn lại, Serena đã giành được 3/5 danh hiệu gần đây, cô đã đánh bại đầy đủ những “hảo thủ” hiện giờ của WTA như Vika, Kvitova, Masha và cả Agnieszka Radwanska. Chưa hết, sau khi thắng danh hiệu Roland Garros đầu tiên hồi năm 2003, Serena thẳng tiến “càn quét” cả 3 danh hiệu Grand Slam còn lại và giành được “Serena Slam” đầu tiên. Giờ đây, người ta nói rất nhiều đến việc Serena thắng Roland Garros thứ 2 để khởi đầu cho “Serena Slam” thứ 2 trong sự nghiệp của mình. Danh hiệu Wimbledon 2013 là bước tiếp theo để cô xây dựng một đế chế mới. Cô đã có 31 trận thắng liên tiếp, thắng 75/79 trận gần đây!

TIỂU SIÊU

Tin cùng chuyên mục