ATP World Tour Finals 2014: Ferrer chật vật đua đến London

Hiện đang xếp hạng 9 trên bảng điểm xếp hạng của năm 2014, tay vợt người Tây Ban Nha có biệt danh là “gã cao bồi né đạn”, anh David Ferrer đương nhiên vẫn phải chật vật “bươn chải” ở những giải đấu nhỏ bé với hy vọng cóp nhặt đủ điểm số để giành vé tham dự ATP World Tour Finals tại London diễn ra vào cuối mùa này. Liên tục có mặt ở giải đấu tổng kết cuối mùa của ATP Tour suốt từ năm 2010 cho đến nay, Ferrer đương nhiên không muốn chuỗi góp mặt của mình bị chận đứng bất ngờ - chỉ bởi vì anh đang trải qua một mùa giải không mấy thành công kể từ đầu mùa.

David Ferrer đang chật vật chiến đấu chạy đua đến London.

Ferrer hiện đang xếp hạng 5 thế giới. Anh từng leo lên vị trí hạng 3 thế giới hồi tháng 7 năm ngoái. Nhưng đó chỉ là những thành tích “ảo” - có nghĩa, đó là những thành tích phản ánh việc Ferrer thường tích lũy điểm số thông qua những giải đấu nhỏ trên sân đất nện khu vực Nam Mỹ, nơi các tay vợt hàng đầu hiếm khi “héo lánh” đến tham gia. Khi trực diện tranh tài, Ferrer không phải là mẫu tay vợt có khả năng ứng biến tốt và mạnh mẽ về mặt tinh thần. Phần nào, đó cũng là lý do anh đang trải qua mùa giải 2014 không mấy hay ho, nơi anh chỉ giành được 1 danh hiệu duy nhất trên mặt sân đất nện ở Buenos Aires, để thua đến 20 trận trong khi chỉ thắng được 46 trận, đặc biệt là chưa bao giờ vượt quá tứ kết của cả 4 loại giải Grand Slam ở trong năm nay!

Ferrer sẽ tham gia Erste Bank Open (Vienna, Áo) với hy vọng 250 điểm cho ngôi vô địch sẽ cải thiện đáng kể thứ hạng của anh trên bảng điểm xếp hạng mùa giải 2014. Ferrer hiện chỉ thua “tay súng trẻ” Milos Raonic (Canada) 35 điểm - 3.715 điểm so với 3.750 điểm của đối phương; nhưng khoảng cách giữa anh với Tomas Berdych (CH Séc, hạng 7 trên bảng điểm của năm 2014) lại khá lớn. Bằng cách này hay cách khác, Ferrer cần sớm cải thiện điểm số và thứ hạng của mình để tìm vé tham dự giải đấu cuối mùa lần thứ 5 (tính cả giải đấu ở thời điểm còn có tên là Masters Cup…).

“Đương nhiên, đây chính là mục tiêu của tôi”, Ferrer tâm sự trước sự soi mói của rất nhiều phóng viên vốn thường xuyên chỉ trích anh ngay khi anh vừa đánh bại Andy Murray - một tay vợt đang ở trong tình trạng còn khổ sở hơn của Ferrer - ở vòng 3 Shanghai Masters hồi tuần trước, “Tôi đang chiến đấu để giành vé tham dự ATP World Tour Finals tại London. Điều này là rất quan trọng đối với bản thân tôi. Hiện tại, chúng tôi không còn quá nhiều giải đấu để săn tìm điểm số cần thiết nữa. Chúng tôi chỉ còn vỏn vẹn 3 giải đấu nữa trước khi ATP World Tour Finals 2014 khởi tranh vào đầu tháng 11 năm nay”.

Tất nhiên, Ferrer cũng nên nhớ một điều, trong khi anh đang tích cực vận động lao về phía trước, các tay vợt còn lại cũng không hề đứng yên chờ anh qua mặt. Anh ở Vienna, những người khác sẽ ở Moskva (Nga) hay là Stockholm (Thụy Điển). Cuộc chạy đua đã gấp gáp lắm rồi, và đây có thể chính là lúc Ferrer chợt giật mình nhận ra, tại sao trước đây mình lại phung phí quá nhiều thời gian ở những giải đấu “nhỏ xíu” thay vì dũng cảm chấp nhận thách thức đối mặt với các tay vợt lớn ở những giải đấu lớn có điểm thưởng rất cao.

Xếp hạng mùa giải 2014 của ATP Tour (Đường đến London)

1. Novak Djokovic (Serbia): 9.010 điểm, không thi đấu trong tuần này (*)

2. Roger Federer (Thụy Sĩ): 8.020 điểm, không thi đấu trong tuần này (*)

3. Rafael Nadal (Tây Ban Nha): 6.745 điểm, không thi đấu trong tuần này (*)

4. Stanislas Wawrinka (Thụy Sĩ): 4.805 điểm, không thi đấu trong tuần này (*)

5. Kei Nishikori (Nhật Bản): 4.265 điểm, không thi đấu trong tuần này

6. Marin Cilic (Croatia): 3.990 điểm, đang thi đấu ở Moskva

7. Tomas Berdych (CH Séc): 3.945 điểm, đang thi đấu ở Stockholm

8. Milos Raonic (Canada): 3.750 điểm, đang thi đấu ở Moskva

9. David Ferrer (Tây Ban Nha): 3.715 điểm, đang thi đấu ở Vienna

10. Andy Murray (Anh): 3.655 điểm, đang thi đấu ở Vienna

11. Grigor Dimitrov (Bulgaria): 3.450 điểm, đang thi đấu ở Stockholm

(*) 4 tay vợt đầu tiên dành vé đến London.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục