Hướng đến trận chung kết Davis Cup 2014, Pháp - Thụy Sĩ: Nụ cười trên môi

Không có quá nhiều lo lắng, Roger Federer vẫn đang tươi cười, và đội tuyển Davis Cup Thụy Sĩ cũng vẫn đang tươi cười khi họ đang tích cực chuẩn bị cho trận chung kết lịch sử với tuyển Pháp tại Lille.

Không có quá nhiều lo lắng, Roger Federer vẫn đang tươi cười, và đội tuyển Davis Cup Thụy Sĩ cũng vẫn đang tươi cười khi họ đang tích cực chuẩn bị cho trận chung kết lịch sử với tuyển Pháp tại Lille.

Federer vẫn đang khá lạc quan dù tình trạng sức khỏe của anh vẫn chưa hề rõ ràng - liệu ca chấn thương lưng buộc anh rút lui khỏi trận chung kết ATP World Tour Finals 2014 với Novak Djokovic đã kịp hồi phục, liệu anh đã tìm lại được trạng thái cần thiết để săn ngôi vô địch Davis Cup đầu tiên trong sự nghiệp? Còn tuyển Thụy Sĩ, tất thảy mọi người vẫn đang cười tươi vì nhuệ khí của họ đang lên rất cao…

Vấn đề sức khỏe của Federer đang là mối quan tâm hàng đầu của tuyển Thụy Sĩ, của cả giới mộ điệu quần vợt thế giới. Nhưng chính Federer cũng chưa thể trả lời chính xác là anh đang ở tình trạng như thế nào, ngoại trừ vẫn đang cố gắng cải thiện tình hình. Tuy nhiên, Federer vẫn tươi cười để trả lời câu hỏi hóc búa về tình trạng thể lực của anh: “Rõ ràng, tôi không ở trong trạng thái đủ tốt để tập luyện. Tôi mong là quá trình hồi phục sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Nhưng dù sao thì, chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức”.

Trong khi đó, Stan Wawrinka đã gác lại tất cả mọi sự khó chịu ở London ra phía sau lưng để tươi cười sẵn sàng cho trận đấu có-hoặc-không-có-Federer-thì-anh-vẫn-phải-cố-hết-sức-mình: “Với tôi, tuần lễ vừa trải qua ở ATP World Tour Finals là rất lớn, rất quan trọng, cũng không hề dễ dàng, đặc biệt là sau khi tôi có 4 cơ hội thắng match-point trước Federer, với cái cách mà tôi đã thể hiện mình trên sân đấu. Giờ đây, việc suy nghĩ đến những bước tiếp theo sau giải đấu sẽ là dễ dàng hơn, những gì tôi phải làm sau đó là duy trì sự lạc quan, cống hiến hết sức mình trên sân đấu ở một giải đấu khác. Giờ đây, điều tôi cần làm là nhanh chóng thích nghi với mặt sân đất nện ở sân Stade Pierre Mauroy. Tôi đã trải qua một buổi tập luyện kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ trong ngày hôm nay, trong khi hôm qua tôi chỉ dám tập 1 tiếng đồng hồ thôi đấy. Tính cho đến thời điểm này, tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái và lạc quan. Hãy chờ xem sao!”.

Roger Federer và các đồng đội vẫn đang tươi cười trước trận chung kết với người Pháp.

“Federer khỏe hay không khỏe”, đó không chỉ là vấn đề của tuyển Thụy Sĩ. Người Pháp cũng đang bị chi phối về vấn đề này và không như tuyển Thụy Sĩ, nơi nụ cười luôn nở trên môi, đối với người Pháp, sự lo lắng đang in hằn lên khuôn mặt của từng tay vợt chủ nhà dù họ vẫn đang cố gắng chối bay chối biến sự lo lắng đó.

Arnaud Clement, đội trưởng của tuyển Davis Cup Pháp, cho biết: “Chúng tôi đang không hề nghĩ đến chuyện Roger Federer có tham gia trận đấu vào thứ Sáu hay là không. Chúng tôi đã tập trung tập luyện trong suốt 10 ngày qua, và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để chống lại tuyển Thụy Sĩ có cả Federer lẫn Wawrinka. Rất nhiều người đặt câu hỏi cho tôi về Federer, ngay cả trước khi anh ấy quyết định rút lui khỏi trận chung kết ở London hôm Chủ nhật tuần trước. Nhưng ở đây, chúng tôi sẽ ra sân chống lại đội tuyển Thụy Sĩ, chúng tôi không chống lại đội tuyển Federer. Davis Cup luôn mang lại bầu không khí khác hẳn so với các giải đấu cá nhân. Nhưng tôi không nghĩ các tay vợt của tôi cảm thấy hoang mang lo sợ về bất kỳ điều gì cả, kể cả việc thi ở đấu trường 27.000 khán giả mang màu áo xanh truyền thống. Trái lại, tất cả họ đều đang cảm thấy rất phấn khích. Họ sẽ còn cảm thấy phấn khích hơn nếu được nhìn thấy khán đài sân Stade Pierre Mauroy chật kín hình bóng của các CĐV nhà. Đó sẽ là sự khác biệt hoàn toàn cho tất cả các tay vợt ở trên sân đấu, cho cả các tay vợt của đội tuyển Thụy Sĩ lẫn cho cả chúng tôi…”.

Đội hình dự kiến

TUYỂN PHÁP:
Jo-Wilfried Tsona (hạng 12 ATP), Gael Monfils (hạng 19 ATP), Julien Benneteau (hạng 25 ATP), Richard Gasquet (hạng 26 ATP).

TUYỂN THỤY SĨ: Roger Federer (hạng 2 ATP), Stan Wawrinka (hạng 4 ATP), Marco Chiudenelli (hạng 212 ATP), Michael Lammer (hạng 508 ATP).

ĐỖ HOÀNG


Federer: Tôi và Stan là bạn, không phải kẻ thù

Một trong những quan tâm khác của dư luận trước trận chung kết Davis Cup giữa tuyển Pháp và tuyển Thụy Sĩ đó là mối quan hệ hiện nay giữa Roger Federer và Stan Wawrinka. Trong trận đấu bán kết ATP World Tour Finals, Wawrinka đã từng yêu cầu khu vực khán đài của phía Federer nên im lặng giữa những cú giao bóng và phàn nàn với trọng tài chính Cedric Mourier rằng vợ của Federer, cô Mirka, đã gây ồn làm phiền đến anh. Nhiều CĐV Thụy Sĩ sợ rằng điều này sẽ mang lại sự rạn nứt trong nội bộ của tuyển Thụy Sĩ.

Roger Federer và Stan Wawrinka sau trận bán kết ATP World Tour Finals 2014.

Nhưng Federer đã lên tiếng đập tan sự hoài nghi của dư luận: “Cả 2 chúng tôi đều đã nói về chuyện này ngay sau khi trận đấu kết thúc. Mọi chuyện giờ đây là hoàn toàn thoải mái. Tôi chỉ muốn biết là có bất kỳ cảm giác khó chịu nào hay không, bởi vì ở thời điểm đó, sân đấu rất ồn ào, đây có thể là khoảnh khắc ồn ào nhất trong trận đấu. Chúng tôi đã có một khoảng thời gian rất tốt ngay tại đây, tại Lille này. Chúng tôi là bạn bè, chứ không phải là kẻ thù. Rõ ràng, đó chỉ là một khoảnh khắc khi mà cảm xúc đã chi phối suy nghĩ!”.

Đ.Hg

Tin cùng chuyên mục