Tommy Haas - 36 tuổi, và vẫn muốn quay trở lại

Không chơi một trận đấu nào kể từ Roland Garros diễn ra hồi tháng 5 năm nay, tay vợt kỳ cựu người Đức Tommy Haas vẫn muốn quay trở lại với ATP World Tour vào mùa giải 2015.

Không chơi một trận đấu nào kể từ Roland Garros diễn ra hồi tháng 5 năm nay, tay vợt kỳ cựu người Đức Tommy Haas vẫn muốn quay trở lại với ATP World Tour vào mùa giải 2015.

Năm nay đã… 36 tuổi, điều đó có nghĩa là Haas sẽ chỉ tái xuất trên sân đấu khi đã bước vào tuổi 37. Nhiều người hoài nghi về năng lực của anh, tình trạng thể lực liệu có cho phép anh thi đấu đỉnh cao khi mà giới hạn tuổi tác là một rào cản to lớn? Không sao cả, Haas vẫn rất khao khát, anh đang trở thành một kiểu “rường cột quốc gia” ở làng quần vợt không sản sinh ra nhiều tay vợt nam giỏi trong nhiều năm trở lại đây.

Tommy Haas trong trận đấu áp chót ở mùa giải 2014 - trận đấu mà anh bỏ cuộc ở ván đấu thứ 2 sau khi để thua trước ván đấu đầu tiên trước Grigor Dimitrov.

Dù liên tục bị chấn thương vai hành hạ trong suốt quãng thời gian góp mặt trong mùa giải 2014 - và rốt cuộc phải sớm kết thúc mùa giải sau trận thua Jurgen Zopp ngay ở vòng đấu đầu tiên của French Open hôm 26-5 (khi đó, Haas thậm chí đang dẫn trước đối thủ với điểm số 5/2 trước khi buộc phải bỏ cuộc vì quá đau) - Haas vẫn trải qua một lịch trình thi đấu không đến nỗi nào, nhất là so với cái gánh nặng tuổi tác và tình trạng thể lực trồi sụt thất thường, với những chấn thương mà cơ thể phải gánh chịu kể từ khi chuyển sang chơi quần vợt chuyên nghiệp từ năm… 1996.

Tay vợt hiện đang xếp hạng 73 ATP (anh khởi đầu mùa giải năm nay với vị trí hạng 12 ATP World Tour) đã lọt đến tận trận chung kết PBZ Zagreb Indoors (Croatia) khi chỉ chịu thua Marin Cilic - sau này trở thành vô địch US Open) với điểm số 3/6 và 4/6. Sau đó, Haas lọt đến tận bán kết giải sân đất nện Brasil Open (diễn ra tại Sao Paulo). Anh cũng đã lọt đến vòng 4 Indian Wells trước khi thúc thủ trước Roger Federer. Trước đó, anh đã đánh bại cả Jeremy Chardy lẫn Kei Nishikori - sau này là á quân của US Open. Anh tiếp tục lọt đến tứ kết BMW Open (diễn ra tại Munich Đức) và bán kết Rome Masters sau hàng loạt chiến thắng ấn tượng trước Andreas Seppi, Igor Sijsling, đặc biệt là trước ĐKVĐ Australian Open Stan Wawrinka trước khi phải giải nghệ trong ván đấu thứ 2 trước Grigor Dimitrov vì cái vai yêu cầu nghỉ ngơi.

Sau trận đấu với Dimitrov, như chúng ta đã biết Haas chỉ tham gia thêm 1 trận đấu nữa - thực chất chỉ là nửa trận đấu khi anh bỏ cuộc ngay ở ván đầu tiên. Haas quyết định chấm dứt mùa giải và tiến hành giải phẫu để chữa trị chấn thương lưng. Anh biến mất “không một tăm tích” ở nửa sau mùa giải 2014, đó chính là lý do khiến cho nhiều người nghĩ rằng anh đã giải nghệ vì không thể chịu nổi áp lực của tuổi tác…

Nhưng không, Hass đang tìm kiếm lần quay trở lại nữa và anh không hế giấu giếm khát khao cháy bỏng được đứng lại trên sân đấu của mình. Tay vợt 36 tuổi - và sẽ bước sang tuổi 37 vào ngày 3-4 năm sau - đang tập luyện rất tích cực ở Florida và anh nói anh muốn quay lại với ATP World Tour trong khoảng 3 tháng nữa.

Haas cho biết trên tờ Stuttgart Nachrichten: “Tôi, các cộng sư và các bác sĩ của tôi vẫn còn phải chờ xem cái vai của tôi phản ứng như thế nào. Nhưng tính đến thời điểm này, mọi chuyện đang là rất khả quan. Tôi đã không chơi một trận đấu nào kể từ French Open hồi tháng 5 năm nay, vì thế, việc quay trở lại ở thời điểm này, với gánh nặng tuổi tác này là không hề dễ dàng. Nhưng các bạn cũng nên nhớ một điều là, ở trong quá khứ, tôi cũng từng trải qua nhiều ca chấn thương tương tự, thế nên, tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị và hồi phục đúng đắn sau một số ca phẫu thuật chữa trị chấn thương vai. Không tính đến những kiểu chấn thương khác, riêng về chấn thương vai này thì tôi đã phải trải qua đến 3 ca phẫu thuật để điều trị. Tôi hiểu tôi cần phải làm gì. Chắc chắn, cảm giác khi được quay trở lại sân đấu sẽ là rất tuyệt vời!”.

Khi được hỏi liệu bản thân có đang cân nhắc đến chuyện… giải nghệ, Haas thừa nhận: “Chắc chắn, bản chất của một tay vợt ở độ tuổi này luôn nghĩ đến thứ suy nghĩ tương tự trước tiên. Nhưng tôi đã quyết định tôi vẫn đơn giản vẫn chưa dừng lại ngay vào lúc này. Một trong những động lực giúp tôi quyết tiếp tục không chỉ là khát khao được quay trở lại sân đấu mà còn là vì con gái tôi, Valentina, người hiểu hơn bất kỳ ai về những gì mà tôi đang làm. Tất cả những điều đó đang dẫn lối, đưa đường tôi quay trở lại thi đấu thêm một lần nữa ở những đấu trường quần vợt cấp quốc tế đầy danh giá”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục