Giải quần vợt đồng đội toàn quốc 2014: Chưa đấu đã có huy chương?

Một chuyện khá bất cập sẽ xảy ra tại giải quần vợt vô địch đồng đội toàn quốc 2014 (khởi tranh vào hôm qua tại Huế), dù chưa thi đấu nhưng TPHCM hoặc Kiên Giang chắc chắn nhận huy chương đồng nội dung nữ và tiền thưởng từ BTC (!?).

Một chuyện khá bất cập sẽ xảy ra tại giải quần vợt vô địch đồng đội toàn quốc 2014 (khởi tranh vào hôm qua tại Huế), dù chưa thi đấu nhưng TPHCM hoặc Kiên Giang chắc chắn nhận huy chương đồng nội dung nữ và tiền thưởng từ BTC (!?).

 

Sáng nay, giải tiến hành thi đấu 2 trận vòng 16 đội của nam với kết quả như sau: Đà Nẵng 2 – Vĩnh Phúc 2-1, Quân đội 2 - TPHCM 2: 2-0. Như vậy, các cặp đấu tứ kết như sau: TPHCM 1 - Kiên Giang, Đà Nẵng 2 - Quân đội 1, Cà Mau – Quân đội 2, Đà Nẵng 1 - Bình Dương.

Nội dung đồng đội nữ thi đấu một trận duy nhất với kết quả Quân đội thắng Hải Dương 2-0 để vào bán kết gặp Đà Nẵng. Trận bán kết còn lại, đương kim vô địch TPHCM gặp Kiên Giang.

 

Do năm nay Bình Dương vắng mặt, TPHCM chỉ đăng ký 1 đội, nên số lượng đội tham dự khá ít, chỉ có 5 đội. Thế nhưng, BTC giải đưa ra điều lệ thi đấu loại trực tiếp khiến Kiên Giang gặp TPHCM xem như là trận bán kết.

Đội thắng lọt thẳng vào chung kết, đội thua đương nhiên có giải thưởng đồng hạng ba cho dù năng lực của họ có thể thấp hơn các đối thủ khác. Ba đội còn lại, Quân đội gặp Hải Dương xác định đội thắng gặp Đà Nẵng cho trận bán kết còn lại.

Với số lượng ít như vậy, tại sao BTC không cho thi đấu vòng tròn, tính điểm xếp hạng để các đội có thể cọ xát nhiều hơn, đồng thời xác định trình độ các đội chính xác hơn. Chứ kiểu đánh loại trực tiếp, sự may rủi sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, một năm chúng ta không tổ chức nhiều giải, các đội đầu tư rất nhiều tiền của, bỏ chi phí ra tham dự mà đánh có một trận rồi về thật là uổng phí. Không được đấu nhiều để cọ xát, làm sao các tay vợt phát triển được.

Đơn vị TPHCM bảo vệ thành công ngôi vô địch đồng đội tại giải 2013. Ảnh: Gia Mẫn

Đơn vị TPHCM bảo vệ thành công ngôi vô địch đồng đội tại giải 2013. Ảnh: Gia Mẫn

Hôm qua, chúng tôi đã đặt câu hỏi này với Trưởng ban chuyên môn Liên đoàn quần vợt Việt Nam - ông Nguyễn Kim Cương và được biết: “Theo quan điểm của tôi, tùy thuộc vào số lượng và thời gian tổ chức, BTC đưa ra thể thức để các đội được thi đấu nhiều nhất”. Tuy nhiên, ông Cương cho biết giải này ông không có tham gia và người chịu trách nhiệm chuyên môn chính là Trưởng bộ môn Đoàn Quốc Cường.

Và ông Cường giãi bày: “Mọi năm đều thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, nên năm nay chúng tôi vẫn sử dụng. Chúng tôi đã đưa ra trong cuộc họp chuyên môn, hỏi ý kiến các đội và không ai từ chối. Vả lại, chúng ta còn thêm giải đại hội vào cuối năm, nên thi đấu như thế là được rồi”.

Thiết nghĩ, là người lãnh đạo quần vợt Việt Nam, chúng ta phải định hướng và tìm ra những phương pháp tốt cho sự phát triển. Tùy theo tình hình mà đưa ra điều lệ giải cho nó phù hợp, chứ không phải rập khuôn năm trước sao, năm sau cũng vậy.

Hy vọng, ở những giải năm sau, BTC có sự thay đổi trong điều lệ giải như chia bảng nhằm tạo điều kiện cho các đội được đánh nhiều hơn. Vì thời gian thi đấu đến 6 ngày, thì việc 5 đội nữ đánh vòng tròn sẽ hợp lý. Ngay cả 10 đội nam, chúng ta cũng có thể chia bảng.

Quang Trực

Tin cùng chuyên mục