Chọn vợt sao cho hợp lý

LTS:

LTS: Đối với người mới chơi quần vợt, việc chọn một cây vợt thế nào cho hợp lý là điều không đơn giản. Nếu chọn vợt không hợp với lối đánh, trọng lượng… sẽ không phát huy được hết uy lực các cú đánh. VĐV kiêm HLV đội Hà Nội Hoàng Thành Trung dựa vào bản nghiên cứu của Trang Sports và Prince USA sẽ cho chúng ta một số khái niệm trên cây vợt.

Trọng lượng vợt

Thông thường, các hãng sản xuất dụng cụ thể thao sản xuất các loại vợt có trọng lượng từ 200 đến 330 gram. Tùy vào thể trạng, thể lực, độ tuổi mà người chơi có thể chọn cho mình một cây vợt có trọng lượng thích hợp. Đối với những tay vợt thiếu niên nhi đồng thì trọng lượng nằm ở khoảng 200 đến 270 gram. Những người trên 15 tuổi trỉnh độ phong trào thì chọn ở mức 260 đến 290 gram là hợp lý. Còn những tay vợt chuyên nghiệp thường đánh vợt từ 290 đến 330 gram, thậm chí còn hơn nữa. Điển hình như tay vợt kỳ cựu nổi danh trước đây từng nhiều lần vô địch quốc gia Ôn Tấn Lực còn gắn thêm chì để tăng trọng lượng.

Đối với người có thể lực tốt thích đánh dùng sức dùng vợt nặng phù hợp hơn vì tăng cảm giác tiếp xúc bóng và tăng độ chính xác. Ngược lại, người đánh yếu lực mà dùng vợt nặng dễ gây chấn thương và không hiệu quả trong lối đánh.

Ngoài ra, các bạn cần chú ý sức nặng của đầu vợt và cán vợt như thế nào. Thông thường điểm cân bằng vợt nằm ở trung điểm của vợt. Nhưng đối với vợt có đầu nặng, điểm cân bằng dồn trọng tâm về phía đầu vợt, không linh hoạt nhiều nhưng giúp tăng tính ổn định khi sử dụng, độ xoáy cao và tính trợ lực tốt. Đầu vợt nặng hơn đuôi vợt thì đánh ở cuối sân tốt ổn định hơn. Nếu điểm cân bằng nằm ở trung điểm vợt  giúp vợt có độ cân bằng tổng thể, về độ xoáy, tính ổn định.

Mặt vợt

Trên các cây vợt tennis, chúng ta thường thấy những con số như 90, 95, 100, 110, 115 được ghi trên cán vợt nhằm chỉ bề mặt của khung vợt được tính bằng inches vuông. Các nhà sản suất thường sản xuất vợt có mặt vợt từ 90 cho đến 118 inches. Mặt vợt lớn sẽ tăng phạm vi tiếp xúc bóng, tăng vùng đánh chuẩn (sweetspot) và ngay cả đánh lệch tâm (off-center) vẫn giữ được độ chuẩn tương đối, đồng thời tạo ra uy lực nhiều hơn. Đối với mặt vợt nhỏ sẽ làm tăng độ kiểm soát bóng, người chơi chủ động hơn trong các cú đánh. Người chơi phong trào, sử dụng mặt vợt từ 100 đến 110 là hợp lý. Còn đối với các tay vợt chuyên nhiệp, họ sử dụng mặt vợt nhỏ hơn.

Cấu trúc đan dây

bên cạnh chỉ số trọng lượng, mặt vợt được ghi trên cây vợt, chúng ta còn thấy một chỉ số cũng khá quan trọng nữa là cấu trúc đan dây. Những thông số như 14x16, 16x19, 16x18, 18x20…chỉ số lượng dây ngang và dọc của vợt nhằm tạo ra mật độ lỗ dây thưa hay dày trên mặt vợt. Đối với những cây vợt có chỉ số 16x19, 18x20 là mật độ dây dày, khi chạm bóng  dây không dễ bị uốn, bóng nằm trên dây lâu hơn, giúp VĐV có thời gian điều khiển bóng hơn. Những vợt có dây đan 14x16, 14x17 là mật độ dây thưa nên khi chạm bóng, dây dễ bị uốn giúp bóng bật ra nhanh hơn, tăng khả năng bám bóng và độ xoáy tốt hơn thích hợp cho các tay vợt chuyên nghiệp. Cấu trúc dây 16x18 là mật dây trung bình thích hợp với những người chơi phong trào. Nếu sử dụng mặt dây thưa thì dây sẽ dễ bị đứt hơn so với mặt dây dày.

Ngoài ra, chúng ta còn chú ý đến một chỉ số là chiều dài vợt. Chiều dài vợt tiêu chuẩn thường là 27 inches. Nếu chiều dài vợt được kéo dài hơn sẽ tăng tầm với của vợt, hỗ trợ lực đánh và tăng khả năng giao bóng.

Hoàng Thành Trung

Tin cùng chuyên mục