Wuhan Open 2014: Lại đánh bại Bouchard, Petra đăng quang

Petra Kvitova lại đánh bại Eugenie Bouchard thêm một lần nữa trong một trận đấu chung kết WTA Tour khác. Chiến thắng có điểm số 6/3 và 6/4 trước “tay súng trẻ người Canada” Bouchard trong trận chung kết Wuhan Open đã mang lại danh hiệu thứ 3 cho Petra trong mùa giải năm nay.

Petra Kvitova lại đánh bại Eugenie Bouchard thêm một lần nữa trong một trận đấu chung kết WTA Tour khác. Chiến thắng có điểm số 6/3 và 6/4 trước “tay súng trẻ người Canada” Bouchard trong trận chung kết Wuhan Open đã mang lại danh hiệu thứ 3 cho Petra trong mùa giải năm nay.

Trước đó, trong trận chung kết Wimbledon, Petra cũng đã khuất phục Bouchard sau vỏn vẹn 2 ván đấu - tay vợt nữ người CH Séc đã giành chiến thắng với điểm số 6/3 và 6/0 chỉ sau vỏn vẹn 55 phút tranh tài. Như vậy, tính cho đến sau trận chung kết Wuhan Open 2014, Petra đang sở hữu chuỗi 3 trận toàn thắng trước Bouchard…

Nhà ĐKVĐ Wimbledon đã giành được break-point trong game đấu thứ hai của ván đấu đầu tiên, qua đó, vượt lên dẫn trước tay vợt hạng 9 thế giới 2/0 rồi gia tăng cách biệt lên thành 3/0. Cách biệt 3 game đấu đã được Petra duy trì cho đến khi ván đấu đầu tiên kết thúc.

Ở trong ván đấu thứ 2, Petra tiếp tục tạo ra 2 break-point để vượt lên dẫn trước 5/2, cô cũng đã có cơ hội thắng match-point đầu tiên trong game đấu thứ 6 nhưng đã bỏ lỡ sau một cú trái tay trúng lưới. Tuy nhiên, Bouchard đã phản ứng rất mạnh mẽ ngay sau đó, cô có đến 3 cơ hội thắng break-point và đã tận dụng được 1 cơ hội trong số này để rút ngắn điểm số xuống còn 3/5. Bouchard tiếp tục rút ngắn điểm số xuống còn 4/5 trong game mình cầm giao bóng. Thế nhưng, Petra đã tận dụng rất tốt cơ hội cầm giao bóng của mình trong game đấu thứ 10 - và cô đã giành được chiến thắng với điểm số chung cuộc là 6/4.

Petra Kvitova.

Rõ ràng, dù Bouchard đã có những bước tiến không nhỏ trong hai mùa giải trở lại đây, tay vợt được bầu chọn là “Phát hiện mới trong năm 2013 của WTA Tour” vẫn chưa thể sánh bằng Petra về thực lực và đẳng cấp.

Trong suốt trận đấu chung kết Wuhan Open, Petra đã tung ra 30 cú đánh thắng điểm trực tiếp và chỉ mắc phải 18 lỗi đánh bóng hỏng (chỉ số hiệu quả là +12); trong khi đó, chỉ số hiệu quả của Bouchard chỉ là -4 với 12 cú đánh thắng điểm trực tiếp nhưng lại mắc đến 16 lỗi đánh bóng hỏng. Petra đã tận dụng 3/5 cơ hội thắng break-point của mình, còn Bouchard chỉ tận dụng được 1/8 cơ hội - ở đây, cách biệt giữa hai người rõ ràng là… rất, rất lớn. Không phải tự nhiên mà Petra đã giành được 2 danh hiệu Wimbledon trong khi thành tích cao nhất của Bouchard ở đấu trường Grand Slam đó là một lần lọt đến chung kết - ở Wimbledon diễn ra hồi tháng 7 năm nay và đã để thua chính Petra.

Petra cho biết sau khi giành được danh hiệu WTA Tour thứ 14 trong sự nghiệp (11/14 danh hiệu trong số đó thuộc đẳng cấp Premier hoặc cao hơn, điều đó cho thấy “chất lượng” các giải đấu mà Petra tham gia là cực cao chứ cô không chỉ “đăng ký nhiều, tham gia thật nhiều ở mọi giải đấu”): “Xin được gửi lời chúc mừng đến cho Genie vì những gì mà cô ấy đã thể hiện được trong thời gian gần đây. Giữa hai chúng tôi luôn diễn ra những trận đấu tuyệt vời, và tôi cầu chúc cho cô có được sự may mắn tốt nhất để giành vé đến Singapore giống như là tôi vậy. Đây mới chỉ là giải đấu đầu tiên của tôi ở Wuhan, phải nói rằng là tôi đã trải qua một tuần lễ tuyệt vời ở đây. Mọi người ước rằng Li Na sẽ đứng đây cùng với chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ nhớ mãi về cô ấy, về nơi này. Đơn giản tôi chỉ cảm thấy sung sướng khi cô ấy hạnh phúc. Hy vọng là Li Na sẽ sống hạnh phúc trong giai đoạn mới của cuộc đời của cô…”.

Chiến thắng ở Wuhan đồng nghĩa với việc Petra trở thành tay vợt thứ 4 sau Serena Williams, Maria Sharapova và Simona Halep giành vé tham dự giải đấu tổng kết cuối mùa WTA Finals dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất trong năm. Giải đấu sẽ diễn ra ở Singapore từ ngày 20 đến ngày 26-10. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Petra giành vé tham dự WTA Finals (trước đây có tên là WTA Championships). Hồi năm 2011, ngay ở lần đầu tiên tham gia giải đấu, Petra đã đăng quang - đó là giai đoạn mà Petra đang chơi thăng hoa sau khi giành danh hiệu Wimbledon đầu tiên cũng trong năm 2011. Ở giải đấu năm 2012, Petra bị loại ở vòng bảng. Nhưng trong mùa giải năm ngoái, cô đã lọt đến trận bán kết trước khi để thua chính Li Na, người mới quyết định giải nghệ gây chấn động làng quần vợt thế giới. Với phong độ sung mãn như thế này, Petra sẽ được đánh giá là một trong các ứng viên ngôi vô địch.

Đến thời điểm này, chính Petra cũng cảm thấy bất ngờ với màn trình diễn của mình trong giai đoạn nửa sau mùa giải 2014. Trước Wimbledon, cô chỉ xếp hạng 16 trong cuộc chạy đua đến Singapore. Trước khi đến Wuha, cô chỉ xếp ở vị trí thứ 6. Giờ đây, cô đã vươn lên vị trí hạng 4. Petra tâm sự: “Giai đoạn khởi đầu mùa giải của tôi thực sự rất khó khăn. ở Australian Open hồi đầu năm, nếu có ai đó nói tôi sẽ thắng Wimbledon và giành vé đến Singapore, tôi không chắc mình sẽ tin lời họ. Nhưng giờ đây tôi đang trải qua giai đoạn nửa sau mùa giải thật tuyệt vời. Tôi đã nỗ lực rất nhiều, giờ tôi đã giành vé Singapore”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục