Ưu thế mang tên Murray

Dù tuyển Bỉ có ưu thế sân nhà (mặt sân đất nện tại SVĐ trong nhà Flanders Expo, Ghent) và khán giả nhà (có khoảng 90% trong con số 13.000 khán giả sẽ là những CĐV người Bỉ), nhưng tuyển Anh mới là đội tuyển được đánh giá cao hơn trước thềm trận chung kết Davis Cup 2015.

Dù tuyển Bỉ có ưu thế sân nhà (mặt sân đất nện tại SVĐ trong nhà Flanders Expo, Ghent) và khán giả nhà (có khoảng 90% trong con số 13.000 khán giả sẽ là những CĐV người Bỉ), nhưng tuyển Anh mới là đội tuyển được đánh giá cao hơn trước thềm trận chung kết Davis Cup 2015.

Andy Murray (phải) và HLV trưởng Leon Smith trong buổi họp báo trước trận đấu chung kết Davis Cup 2015.

Nhiều người từng nói đùa, nếu tuyển Anh đăng quang ngôi vô địch Davis Cup lần đầu tiên kể từ năm 1936 (năm của huyền thoại Fred Perry), thì cái tên nên được khắc lên chiếc cúp vô địch Davis Cup chính là… Dunblane (một trị trấn thuộc Scotland, quê hương của Murray và anh trai của anh, Jamie Murray) chứ không phải một cái tên Anh nào cả. Điều đó nói lên tầm quan trọng của ngôi sao người Scotland trong đội hình tuyển Anh. Tuy tuyển Anh không phải là “đội tuyển một người” như nhiều chuyên gia khẳng định, sự hiện diện của Murray chắc chắn sẽ tạo ra khác biệt rất lớn trong trận đấu chung kết, anh có thể góp mặt trong cả 3 chiến thắng cho tuyển Anh – 2 trận đấu đơn và trận đánh đôi với Jamie.

Sự khác biệt giữa tuyển Anh và tuyển Bỉ ngày hôm nay, có thể tương tự như là sự khác biệt của tuyển Anh và tuyển Bỉ trong trận đấu chung kết Davis Cup hồi năm 1904, tuyển Anh khi đó với 2 anh em nhà Doherty là Laurence Doherty và Reggie Doherty đã nghiền bẹp tuyển Bỉ với tỷ số áp đảo 5-0. Năm nay, trong đội hình tuyển Anh cũng có 2 anh em chung một nhà, đó là Andy và Jamie. Nhưng Murray thậm chí còn được đánh giá cao hơn người anh trai của mình. Nên nhớ, anh đang là tay vợt hạng 2 thế giới.

Màn trình diễn của Murray ở đấu trường Davis Cup năm nay là rất đặc biệt, tính đến thời điểm này, anh vẫn chưa bị đánh bại. Tay vợt đăng quang Wimbledon hồi năm 2013 đã thắng 2 trận đánh đơn trước người Mỹ ở Glasgow hồi tháng 3. Sau đó, trong trận đấu với tuyển Pháp ở tứ kết tại Queen's Club, Murray đã giành chiến thắng trong cả 3 lần góp mặt, bao gồm chiến thắng trước Jo-Wilfried Tsonga, chiến thắng trước Gilles Simon và chiến thắng khi đánh cặp cùng Jamie. Ở trong trận đấu bán kết với tuyển Australia (cũng diễn ra tại Glasgow), Murray tiếp tục sắm vai “gánh team” khi hiện diện trong cả 3 chiến thắng, giúp tuyển Anh lọt vào trận chung kết Davis Cup lần đầu tiên kể từ năm 1978.

Ngay ở vào thời điểm này, số người đánh bại được Murray có thể đếm trên đầu ngón tay. Ngoài Roger Federer, Novak Djokovic, Rafael Nadal hay Stan Wawrinka, ai có được năng lực đó. Vấn đề chỉ là, Murray sẽ thích nghi như thế nào khi chuyển từ mặt sân cứng trong nhà sang mặt sân đất nện trong nhà. Nếu Murray không kịp thích nghi, hay anh tái phát chấn thương lưng, hay bị bất kỳ rắc rồi nào đó, chắc chắn “ưu thế” trong tay HLV trưởng Leon Smith sẽ biến mất.

Mark Cox, thành viên góp mặt trận chung kết Davis Cup 1978 trong màu áo tuyển Anh, cho biết: “Sự thật là, nếu Andy bị chấn thương hay bị bệnh, thì sau đó, trận đấu này sẽ rất khó để giành lấy chiến thắng. Leon đã làm rất tốt để gắn kết đội tuyển này, và có được những màn trình diễn khá ấn tượng từ James Wawr, đó là những thực tế đáng để mong chờ. Tuy nhiên, cả quãng đường hành trình vào đến trận đấu chung kết đều cậy nhờ vào màn trình diễn của Andy… Dù sao, thật tuyệt vời khi thấy Jamie trở thành một thách thực thật sự, một thế lực thật sự trong các trận đánh đôi”.

Cùng chung suy nghĩ với Cox là Federer, tay vợt từng đăng quang ngôi vô địch Davis Cup 2014 sau khi bỏ trận chung kết ATP World Tour Finals, tin rằng Murray sẽ là nhân tố quyết định cục diện trận chung kết năm nay: “Tuyển Anh là ứng viên nặng ký hơn, trên quan điểm của tôi, bởi vì họ có Andy trong đội hình”. Tuy vậy, Federer không hề đánh giá quá thấp tuyển Bỉ, đặc biệt là tay vợt hạng 16 thế giới David Goffin: “Tuyển Bỉ được chơi trên sân nhà. Tôi thật sự thích Goffin, một tay vợt tuyệt vời luôn có thái độ tích cực trên sân đấu. Tôi có cảm giác giống như là, cậu ấy là mẫu người có thể đối phó với áp lực”.

Goffin sẽ được tung ra sân đánh trận “tiên phong” với tay vợt hạng 110 thế giới người Anh Kyle Edmund. Với tuyển chủ nhà, đây là trận đấu buộc phải thắng, vì sau đó, Murray sẽ xuất trận để đấu với tay vợt hạng 2 nước Bỉ Steve Darcis (hạng 84 thế giới). Darcis chính là người giành được chiến thắng quyết định 3-2, giúp tuyển Bỉ qua mặt tuyển Argentina và giành vé vào chung kết. Đó là lý do nhiều chuyên gia tin rằng, tuy Goffin vẫn là tay vợt số 1 của tuyển Bỉ, HLV trưởng Johan Van Herck vẫn có thể sử dụng Darcis như một “quân bài tẩy” để thay đổi cục diện thắng – thua một cách bất ngờ…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục