“Người ngoài hành tinh” Djokovic

Trong bóng đá, Ronaldo Luis Nazario de Lima của Brazil từng được xưng tụng là “người ngoài hành tinh”; sau đó, tuy rằng biệt danh này chưa bao giờ được sử dụng lại, thế nhưng, những cầu thủ nổi trội hơn hẳn so với phần còn lại của thế giới như là Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi cũng được thêu dệt kiểu như là… đến từ những hành tinh khác ngoài trái đất. Trong quần vợt, nếu Roger Federer được xem như là “huyền thoại của những huyền thoại”, dù chưa bao giờ được xưng tụng là “người ngoài hành tinh”, thì Novak Djokovic – với mùa giải “thập toàn thập mỹ” – cũng đã được một số người dán nhãn là “đến từ một hành tinh khác”.

“Người ngoài hành tinh” Djokovic vẫn còn thua kém Federer hay Rafael Nadal trên khá nhiều khía cạnh (như số danh hiệu Grand Slam sở hữu được), dù vậy, nếu anh tiếp tục có thêm một mùa giải thống trị khác, đã đến lúc giới mộ điệu nên nhìn anh khác đi…

Mới đây nhất, huyền thoại quần vợt người Croatia – Goran Ivanisevic (người mới bị Ivo Karlovic qua mặt trên cương vị “Vua giao bóng mọi thời đại”, và hiện đang là “đại sư phụ” của Marin Cilic) – đã tán dương tay vợt số 1 thế giới người Serbia hết lời: “Novak Djokovic là không thể ngăn chận, giống như anh ấy đến từ… một hành tinh khác. Nếu so sánh với những tay vợt hàng đầu thế giới khác, dường như anh ấy đang thi đấu ở một đẳng cấp khác hẳn, một đẳng cấp vượt trội. Với các tay vợt khác, việc muốn giành chiến thắng trong những trận đấu chống lại anh ấy cũng giống như là… điệp vụ bất khả thi, điệp vụ mà ngay cả sự có mặt của Tom Cruise cũng không thể tạo ra sự khác biệt”. Với những người không thích Djokovic, hình ảnh miêu tả về “Nhà vua ATP” của Ivanisevic có phần quá đáng, nhưng chẳng phải nó đang thể hiện một phần của cái sự thật đã xảy ra trong mùa giải 2015 hay sao?

Theo Goran Ivanisevic, Novak Djokovic “đến từ một hành tinh khác”

Theo thống kê của ATP, những thành tích như thắng 82/88 trận đấu trong mùa, giành 11 danh hiệu) không biến mùa giải 2015 của Djokovic trở thành mùa giải ấn tượng nhất trong lịch sử của ATP World Tour nếu so với nhiều mùa giải thành công của Federer, của Ivan Lendl, của Jimmy Connors. Tuy nhiên, những thành tích như lọt đến cả 4 trận chung kết và đăng quang 3/4 danh hiệu Grand Slam, trở thành người thắng 6 danh hiệu Masters 1.000 trong mùa cho thấy một điều – xét cho cùng, đây chính là mùa giải áp đảo nhất mà một tay vợt có thể tạo ra trong lịch sử của ATP World Tour. Tất nhiên, quan điểm mỗi nơi mỗi khác.

Chính Boris Becker – hiện đang là “đại sư phụ” của Djokovic, người góp phần giúp Nole chuyển mình để trở thành tay vợt áp đảo “phần còn lại của thế giới” – cũng phải lên tiếng thừa nhận mùa giải 2015 của Djokovic không phải là mùa giải hay nhất mà một tay vợt có thể tạo ra trong lịch sử của làng quần vợt nam thế giới, mà đó chính là mùa giải năm 2006 của Federer. Dù cũng… chẳng ưa gì Federer, Becker vẫn nói một cách thành thật: “Chỉ có một từ để nói với tất cả các CĐV Federer trên toàn thế giới… anh ấy là GOAT (viết tắt của cụm từ “Greatest of All Time” – nghĩa là “Tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại”). Mùa giải 2006 của anh ấy thậm chí còn hay hơn mùa giải 2015 của Djokovic, nhưng anh ấy vẫn dành cho Djokovic sự tôn trọng. Cùng nhau, họ kích thích nhau để vươn đến tầm cỡ giỏi nhất”.

Mùa giải 2015 đã khép lại, nhưng hầu như ngay lập tức, mùa giải 2016 đã chuẩn bị khởi tranh. Với “người ngoài hành tinh” Djokovic, anh có rất nhiều việc phải làm trong mùa giải năm mới, nếu không muốn bị kéo xuống trở thành “một con người bình thường”. Một trong các mục tiêu trước mắt của Djokovic là giữ vững ngôi số 1 thế giới. Becker đang bảo đảm Djokovic sẽ cố hết sức để thực hiện mục tiêu này: “Thứ hạng chính là… quyển Kinh thánh của chúng tôi, vì thế chúng tôi muốn bảo vệ nó, chúng tôi muốn bảo vệ ngôi vị số 1 của mình, dù mục tiêu này là vô vàn khó khăn. Làm một HLV, tôi học được một điều rằng, nếu tay vợt mà anh huấn luyện giành chiến thắng, đó là chiến thắng của riêng mình tay vợt đó, nhưng nếu tay vợt đó để thua, thì đó sẽ lại là lỗi của HLV. Cá nhân tôi chưa có quá nhiều sai lầm và tôi hy vọng, điều đó sẽ không thay đổi trong năm sau”.

Becker cũng đã lên tiếng nhận xét thẳng thắn về Djokovic sau một thời gian dài hợp tác với tay vợt người Serbia để mang về nhiều thành công. Với những gì Becker miêu tả, Djokovic thật sự khác người, dù không ai dám chắc anh có phải đến từ “một hành tinh khác” hay là không: “Tôi nghĩ cậu ấy là một cá nhân tuyệt vời, một người rất chăm chỉ và nỗ lực. Khi bạn làm việc chuyên cần và cật lực để tiến đến sự hoàn hảo, bạn sẽ giống như là một cỗ máy, nhưng Djokovic luôn là chính mình, luôn có nhiều cảm xúc. Cậu ấy đã trưởng thành như là một người đàn ông, một người cha, một người chồng và một tay vợt chuyên nghiệp. Bạn luôn phải hoàn thiện mình, một tay vợt hoàn hảo không bao giờ tồn tại, không ai hoàn hảo cả trên sân đấu lẫn trên cuộc sống. Cậu ấy luôn đặt trọn tâm trí và trái tim vào những gì cậu ấy làm, tôi nghĩ vợ con luôn là mối quan tâm hàng đầu của cậu ấy, nhưng quần vợt cũng luôn là một phần đời của cậu ất. Tất cả các thành viên trong đội đều muốn giúp Nole trở thành tay vợt mà cậu ấy mong muốn. Nhưng mùa giải năm sau sẽ rất khó khăn, kể từ Australian Open”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục