Chuyển động cuối mùa giải: Jankovic muốn tìm lại phong độ cao nhất

* Kohschreiber sẽ quay lại Auckland

* Kohschreiber sẽ quay lại Auckland

* Mirza muốn giành danh hiệu IPTL thứ 2

Tay vợt cựu số 1 nữ thế giới người Serbia Jelena Jankovic vừa lên tiếng cho biết cô muốn tìm lại phong độ cao nhất của mình. Phong độ cao nhất ở đây với Jankovic chính là thứ phong độ giúp cô lọt đến bán kết Australian Open 2008, bán kết Roland Garros 2008 và trận chung kết của US Open 2008, giúp cô leo lên ngôi số 1 thế giới hồi tháng 8 năm đó, và cho dù sau này, dư luận có luôn dán nhãn cô là: “Một trong những Nữ hoàng không ngai” (ám chỉ những tay vợt số 1 thế giới chưa từng giành được một danh hiệu Grand Slam nào, giống như là Dinara Safina của Nga và Caroline Wozniacki của Đan Mạch), thì cô vẫn mãi mãi nhung nhớ đến quãng thời gian vinh quang hồi xưa…

Jelena Jankovic.

Cô gái quê ở Belgrade, năm nay đã 30 tuổi và hiện đang xếp hạng 21 thế giới lên tiếng cho biết: “Để quay trở lại được với thứ phong độ cao nhất, để cải thiện năng lực hiện tại và đạt được trạng thái hoàn hảo, đó là mục tiêu chính yếu nhất của tôi trong giai đoạn sắp tới, đặc biệt là trong mùa giải năm sau. Hàng loạt ca chấn thương đã ngăn cản tôi, không chỉ với tình trạng thể lực mà còn cả với vấn đề tâm lý. Cứ mỗi khi tôi quay trở lại thi đấu, tôi lại phải bắt đầu từ đó, từ một cái đám hỗn loạn lung tung như cả một cõi hỗn mang. Nhưng trong quãng thời gian vài tháng trở lại đây, tôi đã bắt đầu gặt hái được sự chắc chắn dựa trên một cơ sở vững chắc từ ngày này qua ngày khác”.

Dù phải đối mặt với một cơ số chấn thương đáng kể ở trong mùa giải năm nay, Jankovic vẫn thi đấu khá là thành công. Jankovic đã giành ngôi vô địch ở 3 giải đấu là Nanchang Open (thắng Chang Kai Chen của Đài Loan với điểm số 6/3, 7/6 trong trận đấu chung kết), Guangzhou Open (thắng Francesca Schiavone và Svetlana Kuznetsova ở vòng 2 và vòng tứ kết trước khi đánh bại Denisa Allertova của CH Séc với điểm số 6/2, 6/0 trong trận đấu chung kết), và Hongkong Open (lần lượt thắng Venus Williams ở bán kết và thắng Angelique Kerber của Đức với điểm số 3/6, 7/6, 6/1 trong trận đấu chung kết). Đó là chưa kể đến những thành tích ấn tượng khác như là lọt đến trận chung kết Indian Wells (thua Simona Halep), lọt đến bán kết của S-Hertogenbosch (thua Belinda Bencic) và lọt đến bán kết của Cincinnati (thua Simona Halep).

Rõ ràng, xem biểu đồ thi đấu của Jankovic trong mùa giải 2015, chúng ta thấy những chi tiết nổi trội – cô chơi khá cố gắng nhưng không giành được danh hiệu nào trong giai đoạn từ US Open trở về trước. Nhưng trong giai đoạn từ US Open trở về sau, giai đoạn Tour đấu châu Á, Jankovic bắt đầu tìm lại phong độ đỉnh cao và giành được hàng loạt chiến thắng ấn tượng. Cả 3 danh hiệu trong mùa giải năm nay mà Jankovic giành được đều diễn ra trong giai đoạn này. Nếu không có những thành tích ấn tượng trong giai đoạn cuối năm, chưa hẳn Jankovic sẽ tự tin để nói rằng cô muốn tìm lại phong độ cao nhất của mình. Với Jankovic, mùa giải 2015 sẽ là rất quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người hoài nghi khả năng tìm lại phong độ đỉnh cao của tay vợt nữ người Serbia.

Karl Budge – Giám đốc điều hành của giải ASB Classic (Auckland, New Zealand) – vừa lên tiếng thông báo cho biết, tay vợt số 1 của làng quần vợt nam nước Đức là Philipp Kohlschreiber sẽ quay trở lại giải đấu này vào năm sau. Giải ASB Classic (hay còn gọi là Heineken Open theo ATP Tour) là nơi mà Kohlschreiber từng lên ngôi hồi năm 2008 (đó cũng là danh hiệu thứ 2 trong sự nghiệp của anh) sau chiến thắng 7/6 (7-4), 7/5 trước Juan Carlos Ferrero trong trận đấu chung kết. Ông Budge cho biết: “Thật tuyệt vời khi có Philipp quay trở lại đây, tại Auckland. Anh ấy là một chàng trai luôn thi đấu đặc biệt hay ở đây và các bạn biết anh ấy sẽ quanh đây suốt từ đầu tuần cho đến cuối tuần”.

Tuy rất sung sướng đón chào Kohschreiber (cũng từng lọt đến trận đấu chung kết ở đây hồi năm 2013 – thua David Ferrer sau 2 ván đấu) quay trở lại, Budge cũng biết tay vợt người Đức khó lòng hiện diện trong tốp 8 hạt giống hàng đầu của giải đấu của mình. Kohschreiber hiện đang xếp hạng 34 thế giới. Nếu Budge hy vọng anh là 1 trong 8 tay vợt hàng đầu ở Auckland vào năm sau, điều đó có nghĩa là, chất lượng giải đấu sẽ không cao do thứ hạng các tay vợt tham gia giải đấu này khá thấp. Hiện tại, BTC của giải ASB Classic vẫn đang cố chèo kéo nhiều tay vợt mạnh tham gia giải nam, dù trong giải đấu dành cho nữ, họ đã đảm bảo có 3 cựu số 1 thế giới là Ana Ivanovic, Venus Williams và Caroline Wozniacki. “Chiều sâu mà chúng tôi đang xây dựng ở giải đấu dành cho nam vẫn chưa hoàn toàn là thực tế. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ chỉ cảm thấy thoải mái khi có 8 tay vợt hạt giống hàng đầu đều nằm trong tốp 30 của ATP”.

Sania Mirza đang hưởng thụ quãng thời gian đầy thư thả trong giai đoạn cuối năm 2015. Đó là vì cô đã gặt hái được quá nhiều thành công trong mùa giải năm nay, với 10 danh hiệu đôi cùng với Martina Hingis. Giờ đây, tuy vẫn đang cầm vợt ra sân, nhưng với Mirza, giải đấu “lắm tiền nhiều của” International Premier Tennis League đang diễn ra ở quê nhà Ấn Độ của cô chỉ là một giải đấu mang tính giải trí và cởi bỏ tất cả mọi áp lực.

Tất nhiên, đã ra sân đấu thì phải nhắm đến chiến thắng, đó là lý do Mirza muốn giành danh hiệu IPTL thứ 2 cùng với đội của cô, đội Indian Aces. Mirza cho biết: “Mùa giải năm nay là một mùa giải quá tuyệt vời kể từ khi kết hợp với Martina Hingis, chúng tôi không thua một trận đấu nào kể từ tháng 8 trở đi. Chúng tôi đã thắng 10 danh hiệu, đây là một giấc mơ đã trở thành sự thật. Nhưng tôi vẫn còn 3 tuần lễ cuối cùng trong mùa giải năm nay, với IPTL đang diễn ra. Tôi muốn tiếp tục phong độ tốt và đăng quang giải đấu này”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục