Sát thủ… từ trên trời rơi xuống

Ngôi vô địch của giải ATP Dubai Championships 2015 chắc chắn không thể lọt khỏi tay của một trong 2 siêu sao của làng quần vợt nam thế giới Novak Djokovic hoặc Roger Federer. Tuy nhiên, ở Trung tâm quần vợt CLB Hàng không, mọi chuyện không chỉ xoay quanh Novak và Federer, vẫn còn những nhân vật đáng chú ý khác.

ATP Dubai Championships 2015

Ngôi vô địch của giải ATP Dubai Championships 2015 chắc chắn không thể lọt khỏi tay của một trong 2 siêu sao của làng quần vợt nam thế giới Novak Djokovic hoặc Roger Federer. Tuy nhiên, ở Trung tâm quần vợt CLB Hàng không, mọi chuyện không chỉ xoay quanh Novak và Federer, vẫn còn những nhân vật đáng chú ý khác.

Coric - “sát thủ” tuổi 18

Mới 18 tuổi, Borna Coric đã gây chấn động thế giới với chiến thắng áp đảo 6/1, 6/3 trước Andy Murray - một trong “tứ đại gia ATP”, người sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam. Đây là một trong các chiến thắng ấn tượng nhất trong sự nghiệp của tay vợt đang xếp hạng 84 thế giới. Lối đánh rực lửa, không hề e dè sợ hãi của một tay vợt đang được “trời thương” (bị loại ở vòng loại, nhưng được đôn lên vì một tay vợt khác ở vòng đấu chính bất ngờ rút lui - suất dành cho lucky-loser) đã buộc Murray - đương kim á quân Australian Open - chấp nhận thế trận thua sút về mọi mặt.

Borna Coric.

Coric là cái tên rất nổi bật từng gây dư luận đình đám ở Chennai Open hồi đầu năm nay. Một tờ báo đã trích dẫn lại một câu nói của Coric - khi trả lời phỏng vấn tại Ấn Độ - khiến dư luận hoàn toàn chấn động: “Tôi là tay vợt giỏi nhất thế giới ở độ tuổi này”. Tuy nhiên, sau đó Coric đã lên tiếng cải chính thông tin. Nhưng, Coric vẫn còn một câu nói rất đáng chú ý (và câu này anh không cần phải cải chính). Coric đã nói rằng: “Tôi nghĩ lối chơi của tôi tương tự như Djokovic. Tôi di chuyển tốt, tôi không bỏ lỡ các pha bóng của mình. Khi tôi đạt được phong độ tốt nhất, tôi giống với Djokovic hơn, chơi bóng thông minh. Còn khi không ở phong độ tốt nhất, tôi giống… Murray hơn”.

Không ai dám chắc tài năng người Croatia có trở thành “Djokovic kế tiếp” hay là không, cũng không ai biết Murray có nghĩ Coric là “Djokovic kế tiếp” theo như lời bình luận của cây bút bình luận quần vợt Kevin Mitchel hay không, nhưng hãy thử xem những suy nghĩ của chính Djokovic về tay vợt “đàn em” của mình: “Kể từ khi đánh bại Nadal ở tứ kết Basel hồi tháng 11 năm ngoái (Coric hạ Nadal chỉ sau 2 ván đấu với điểm số 6/2 và 7-4 trong loạt tie-break ván 2), bạn có thể cảm thấy cậu ấy đã trưởng thành, già dặn lên rất nhiều. Cậu ấy luôn cảm thấy thoải mái khi chống lại những tay vợt hàng đầu. Tôi đã tập luyện thường xuyên với cậu ấy trong 2, 3 tháng trở lại đây. Tôi cố gắng giúp đỡ cho Coric vì tôi thấy bản thân mình thông qua cậu ấy”.

Cuộc phiêu lưu của “sát thủ” tuổi 18 đã chấm dứt ở bán kết khi anh “không chịu nổi nhiệt” từ Federer và gác vợt sau khi chỉ giành vỏn vẹn 3 game đấu. Thua trước “một thần tượng” (Coric không bỏ lỡ bất kỳ lần đăng quang Grand Slam nào của Federer) để được học hỏi rất nhiều điều, với Coric cũng là một trải nghiệm đáng giá. Trong khi, Federer đánh giá về “bại tướng” của mình: “Tôi có thể thấy tại sao cậu ấy gây khó khăn cho những tay vợt hàng đầu, và cậu ấy vẫn còn nhiều khả năng phát triển. Cậu ấy chơi rất giống những tay vợt lớn, tôi rất ấn tượng với những cú trả giao bóng của cậu ấy, đặc biệt là với các cú trả giao bóng 2. Vũ khí lợi hại”.

Ilhan – "kiếm sĩ" Thổ Nhĩ Kỳ

Marsel Ilhan (28 tuổi, hạng 104 thế giới) không phải là một tên tuổi nổi bật ở ATP World Tour. Trong sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của mình, tay vợt sinh ra ở Samarkhand chưa một lần giành được danh hiệu ATP và thứ hạng cao nhất mà anh đạt được là vị trí 87 ATP. Tuy vậy, Ilhan đã ghi dấu ấn đặc biệt ở Dubai khi đánh bại Feliciano Lopez (Tây Ban Nha, hạng 13 ATP) 3/6, 7/5, 6/3 để giành quyền vào vòng tứ kết ATP Dubai Championships 2015. Đó là trận đấu mà cả 2 tay vợt đều giành được 98 điểm, Ilhan có 8 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, 1 lỗi giao bóng kép, Lopez có 16 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, 6 lỗi giao bóng kép, nhưng sự khác biệt là ở chỗ Ilhan tận dụng được 2/9 break-point và đã cứu đến 11/12 nguy cơ thua break-point!

Marsel Ilhan.

ĐỖ HOÀNG

***

Federer lý giải về hiện tượng “sát thủ” ở Dubai

Tại sao mà Borna Coric và Marsel Ilhan lại có thể gây ra được hàng loạt bất ngờ ở giải ATP Dubai Championships 2015? Theo lời Roger Federer, đó là do các mặt sân đấu ở Trung tâm quần vợt CLB Hàng không khiến cho bóng nảy rất nhanh. “Đây là mặt sân khiến cho bóng nảy rất nhanh. Trên một mặt sân kiểu như thế này, khoảng cách giữa 2 bên sẽ bị thu hẹp đáng kể và bạn có thể tạo ra một bất ngờ, hay là… một cuộc lật đổ dễ dàng hơn rất nhiều!”, Federer giải thích.

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ nói thêm: “Chúng tôi đã chơi trên những mặt sân khiến bóng nảy quá chậm trong mấy năm qua. Khi đó, rất khó cho những tay vợt trẻ, những tay vợt giành vé sau khi vượt qua vòng loại tạo ra các cuộc lật đổ. Khi đó, bạn sẽ phải đánh đến 3 cú thuận tay nặng ký, cộng với 2 cú trái tay thật ổn để thắng từng điểm số một. Hàng giờ và hàng giờ căng sức, đơn giản là những tay vợt chiếu dưới không thể nhổ bật các tay vợt hàng đầu”.

“Trên một sân đấu khiến bóng nảy nhanh, bạn có thể tháu cáy đối thủ, bạn có thể giao bóng, lên lưới bắt vô-lê, và chỉ cần tung ra vài cú đánh tốt là có thể kết liễu điểm số – nếu bạn kết nối đúng thời điểm và có được sự tương thích cần thiết, bạn có thể tiến sâu vào giải đấu. Đó là lý do tại sao tôi thật sự không quá ngạc nhiên với những “hiện tượng”, những thành công của Coric hay của Ilhan. Luôn là rất tuyệt vời khi được chứng kiến những gương mặt tươi mới đầy là lẫm phiêu lưu thật sâu ở các giải đấu, đặc biệt là đến tứ kết, bán kết ở một giải đấu đẳng cấp ATP World Tour 500. Với Coric và Ilhan, đây là những thành tích tuyệt vời”, Federer nói…

Trận chung kết ATP Dubai Championships 2015 giữa Federer và Novak Djokovic chính là lần giáp mặt thứ 37 giữa 2 người (thành tích đối đầu trực tiếp giữa Federer và Novak tính đến trước trận chung kết ở Dubai là 19-17). Theo ATP, Federer và Djokovic đã trở thành “cặp đôi nhiều duyên nợ thứ 2” trong lịch sử, qua mặt cả những “cặp đôi huyền thoại” như Ivan Lendl – John McEnroe, Ivan Lendl – Jimmy Connors, Boris Becker – Stefan Edberg (đều có 36 lần giáp mặt). Xét về mặt này, cặp đôi Djokovic – Rafael Nadal mới là “cặp đôi nhiều duyên nợ số 1 từ cổ chí kim”, với tổng cộng… 42 lần giáp mặt (Nadal hiện đang tạm dẫn trước với tỷ số là 23-19).

Đ.Hg

Tin cùng chuyên mục