Dị nhân Dustin Brown

Wimbledon 2015

Cái tin Rafael Nadal sớm bị loại khỏi Wimbledon 2015 không có gì lạ. Trong những ngày này, cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha có thể đánh thua bất kỳ ai ở bất kỳ mặt sân nào tại bất cứ giải đấu nào. Thất bại của Nadal chỉ lạ ở chỗ… anh đã để thua một tay vợt thuộc loại “dị nhân” của làng quần vợt ATP World Tour.

Ai mà có cơ hội xem tay vợt có màu da cũng “nâu nâu” tương tự như cái họ của chính anh thi đấu trên sân đấu khi đánh bại Nadal cũng đều có chung một nhận định, Dustin vừa dị từ tướng tá cho đến cả lối chơi của mình.

Dustin có phải là một tay vợt hay? Chưa chắc. Theo nhận định của giới mộ điệu, nếu Dustin vẫn cứ thi đấu như trong trận đấu với Nadal, anh chắc chắn sẽ để thua những tay vợt mạnh khác như là Stan Wawrinka, Roger Federer mà không hề có bất ngờ gì đó xảy ra. Tuy nhiên, trong một cái ngày kỳ cục khi Nadal chơi dưới sức mình và Dustin lại đánh vừa dị vừa như lên đồng, đây là một kết quả hợp lý nhất. Những pha “gặm bóng” trên lưới – lối chơi giao bóng và lên lưới của Dustin, giúp anh thắng 71/99 điểm trên lưới – khiến Nadal chống trả như “gà mắc tóc”. Tay vợt người Tây Ban Nha đã giao bóng không thật tốt mà trả giao bóng cũng… chẳng ra sao trong trận đấu mà anh chỉ thắng đúng ván đấu thứ 2 với điểm số 6/3, còn lại đã để thua “toàn tập” trong các ván đấu đầu tiên, thứ 3 và thứ 4 với điểm số 5/7, 4/6 và 4/6.

Sự kỳ dị của Dustin không chỉ thể hiện trong các tình huống lên lưới, cả trong những pha bóng lý ra có thể đánh thuận tay được, tay vợt người Đức gốc Jamaica nhưng từng suýt nhập tịch Anh lại vẫn chọn cách xử lý cắt bóng, và trong những pha lên lưới, Dustin “mặt sắt” không hề e sợ những quả trả đòn của Nadal vốn có thể găm trúng mặt anh bất cứ lúc nào. Tay vợt không thể hiện chút sợ hãi nào có lúc còn khiến cho cả khán giả và… trọng tài chính phải kinh sợ đến lên ruột vì những pha bóng mang tính “hy sinh” của anh. Có lẽ, cái ngoại hình bặm trợn với mái tóc quắn tít khiến cho ác quỷ Medusa với mái tóc rắn cũng phải nhún mình thán phục (mái tóc này Dustin đã nuôi dưỡng suốt từ năm 19 tuổi cho đến nay, trải qua 11 năm trời không hề động đến dao kéo) và cái cơ thể toàn những hình xăm đầy màu sắc khiến anh trở nên kỳ dị trong cả suy nghĩ của mình và với một dị nhân kiểu như vậy, cái từ miêu tả sự sợ hãi hẳn không nằm trong nhận thức hay từ điển của chính anh. Dustin đã trở thành một trong số vài tay vợt hiếm hoi không chỉ đánh bại Nadal 1 lần mà những 2 lần tuyệt đối – anh từng hạ Nadal ở Gerry Weber Open 2014 chỉ sau vỏn vẹn 2 ván đấu. Quả là một dị nhân quá là kỳ lạ.

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được thi đấu với Nadal trên sân đấu Trung tâm này, cho dù là có thắng hay là thua”, Dustin tâm sự, “Tất cả các cậu bé chơi quần vợt đều từng mơ mộng đến việc được thi đấu ở sân đấu Trung tâm của All England Club trước sự chú ý của đông đảo người xem. Thi đấu với Nadal ở đây càng đặc biệt hơn. Và việc có thể mang đến đây màn trình diễn ấn tượng này, điều rất khó có thể làm được, sẽ khiến cho bạn càng thêm hạnh phúc và sung sướng. Thật tuyệt vời – khi có tất cả mọi thứ ở đây ngay vào lúc này!”.

Khi việc Nadal để thua sớm trong những ngày này vốn chẳng còn… lạ kỳ, người ta sẽ càng không thấy có gì kỳ quặc khi nhớ đến thành tích thảm hại của anh ở Grand Slam sân cỏ tại London suốt những năm vừa qua, kiểu hệ quả tất yếu dẫn đến việc anh để thua tay vợt hạng 102 thế giới như Dustin. Trong giai đoạn hoàng kim từ năm 2006 cho đến năm 2011, Nadal đã lọt được đến 5 trận chung kết và 2 lần đăng quang ngôi vô địch. Nhưng trong giai đoạn từ năm 2012 cho đến nay, anh liên tục bị loại bởi những tay vợt nằm ngoài tốp 100. Ở Wimbledon 2012, anh thua Lukas Rosol (hạng 100 thế giới) ngay ở vòng 2. Ở Wimbledon 2013, anh để thua Steve Darcis (hạng 135 thế giới) ngay ở vòng 1. Ở Wimbledon 2014, anh thua Nick Kyrgios (hạng 144 thế giới) ở vòng 4. Và giờ đây, anh đã thua dị nhân Dustin, hạng 102 ATP…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục