Chung kết đơn nam Australian Open 2016: Vương triều của Djokovic

Khi vượt lên dẫn trước Andy Murray đến 6-1 trong loạt tie-break của ván đấu thứ 3, Novak Djokovic có đến 4 cơ hội thắng championship-point. Anh bỏ lỡ 2 cơ hội đầu tiên khi Murray tung ra một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và một tình huống anh đánh bóng không qua lưới. Tuy vậy, Djokovic đã tận dụng gọn ghẽ cơ hội thứ 3 của mình bằng một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp không thể đón đỡ (đó là cú giao bóng ăn điểm trực tiếp thứ 7 của Djokovic trong trận đấu, anh thua Murray 5 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp). Anh đã trở thành nhà vô địch giải đơn nam Australian Open 2016 sau khi đánh bại Murray với điểm số cực kỳ thuyết phục là 6/1, 7/5 và 7/6 (7-3).

Andy Murray (trái) một lần nữa phải chịu khuất phục trước Novak Djokovic tại Australian Open.

Djokovic đã thắng dễ trong ván đấu đầu tiên, khi để cho đối thủ giành đúng 1 game đấu. Lòng tự ái đã khiến cho Murray chơi rất máu lửa và quyết liệt trong phần còn lại của trận đấu. Anh hóa giải lợi thế dẫn break-point của Djokovic trong ván đấu thứ 2, chơi giằng cho đến khi chấp nhận để thua sau 12 game đấu. Trong ván đấu thứ 3, anh buộc Djokovic phải bước vào loạt tie-break vì không thể thắng sau những game đấu thông thường. Tuy nhiên, giống như mũi tên rời dây cung đã bay hết đà bay, Murray trở nên đuối lực trong loạt đánh tie-break, anh để mặc cho Djokovic ra sức tung hoành trên sân khấu và chấp nhận thua tuyệt đối 0/3 một cách tâm phục khẩu phục. Bài toán “M2M” – Murray và Mauresmo – vẫn chưa trở thành một bài toán khó thật sự và người ta vẫn tiếp tục hoài nghi về sợi dây liên kết này khi Murray để thua trận chung kết Australian Open lần thứ 5 liên tiếp (4/5 lần thất bại đó là đều trước mỗi mình… Djokovic).

Về phần mình, Djokovic đang tiếp tục củng cố vương triều Melbourne Park của mình. Đây là danh hiệu Australian Open thứ 2 liên tiếp của Djokovic, và là danh hiệu thứ 6 trong sự nghiệp của anh. Giờ đây, chỉ có mỗi mình Djokovic có thể sánh vai huyền thoại Roy Emerson về số lần đăng quang ngôi vô địch Melbourne Park – 6 lần. Anh đã giành được 11 danh hiệu Grand Slam, hiện chỉ còn thua Rafael Nadal đúng 3 danh hiệu, và anh đang chiếm ưu thế quá rõ ràng so với “phần còn lại của thế giới”. Câu hỏi giờ đây rất đơn giản: “Djokovic sẽ duy trì địa vị thống trị trong bao lâu và liệu anh có thể lên ngôi ở French Open để hoàn thành chiến tích Career Grand Slam?”. Thời gian sẽ sớm trả lời. Còn bây giờ, cả thế giới phải tiếp tục nghiêng mình bái phục Djokovic.

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục