Tomic bị chỉ trích vì thiếu tôn trọng

Bernard Tomic đang bị chỉ trích vì một hành vi thiếu tôn trọng đối thủ, thiếu tôn trọng cả khán giả ở trên sân đấu. Đó là thời điểm anh đối mặt với một nguy cơ thua match-point khi đang bị Fabio Fognini (Italia) dẫn trước với điểm số 6/2, 5/4 và 40-0, Fognini đang cầm giao bóng. Ở thời điểm then chốt đấy, thay vì cố gắng tập trung thi đấu để tìm cách lật ngược thế cờ, Tomic lại ngạo mạn… cầm ngược vợt, giơ cán vợt ra phía trước để đón đỡ cú giao bóng của Fognini. Đương nhiên, anh không thể đón đỡ cú giao bóng đó bằng một thái độ như vậy, Fognini đã kết thúc số phận trận đấu bằng một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, còn Tomic, anh rời sân trong sự bực dọc của khán giả.

Hành động của Tomic đã phải hứng chịu sự chỉ trích kịch liệt từ giới truyền thông nước nhà Australia. News Ltd lên tiếng một cách thẳng thừng: “Tomic từng phát biểu trước đây rằng, anh ta tin rằng anh ta là một đại biểu của tốp 10 thế giới, nhưng anh ta sẽ không phải là tốp 10 của thế giới trong cuốn sách của bất kỳ ai nếu tiếp tục hành xử như thế này”.

Trước đó, Tomic cũng từng bị chỉ trích vì có hành vi kiểu như là “dàn xếp tỷ số” – hoặc không cố gắng hết sức – trong một trận thua Andy Roddick ở US Open 2012. Tomic từng chỉ trích Nick Kyrgios là thiếu tinh thần trách nhiệm khi viện lý do chấn thương để bỏ trận Davis Cup với tuyển Mỹ hồi đầu năm nay (nhưng lại đủ thể lực tham gia Indian Wells ngay sau đó). Nhưng với những gì đã làm, liệu anh có còn đủ tư cách để lên mặt dạy đời “người đàn em của mình”? Trong quá khứ, tay vợt này cùng với cha của anh đã gây ra khá nhiều rắc rối về cách hành xử thiếu kềm chế ở cả trong lẫn ở ngoài sân đấu.

* Murray sẽ không ở trong Làng Thế vận

Trong khi thông tin Roger Federer sẽ không ở trong Làng Thế vận ở Olympic Rio de Janeiro 2016 vẫn chưa được xác thực, thì Andy Murray đã quyết định rằng, anh sẽ không ở trong Làng Thế vận ở kỳ Olympic này. Nhà đương kim vô địch Olympic nội dung đơn nam người Scotland cho biết anh muốn ở trong một căn hộ với toàn bộ thành viên đội tuyển quần vợt Anh quốc hơn là ở trong Làng Thế vận.

“Tôi sẽ không ở trong Làng Thế vận”, Murray đã cho biết sau trận thắng ở vòng 2 của Madrid Masters 2016 trước tay vợt kỳ cựu người CH Séc Radek Stepanek, “Tôi sẽ ở trong một căn hộ với tất cả những thành viên còn lại của đội tuyển quần vợt Anh”.

Theo Murray, quyết định này không phải vì anh không thích bầu không khí ở Làng Thế vận, nơi anh từng có trải nghiệm đầy thú vị ở Olympic Beijing 2008, mà vì anh muốn tìm ra một công thức chiến thắng mới cho bản thân của mình: “Thành thật mà nói, khi tôi ở trong Làng Thế vận tại Bejing hồi 8 năm về trước, đó là một khoảng thời gian tuyệt vời. Nhưng tôi đã chơi thứ quần vợt rất tệ ở đó (anh để thua ngay ở vòng đấu đầu tiên trước tay vợt kém danh Lu Yen Hsun sau chỉ… 2 ván đấu). Tôi đã làm một chuyện hoàn toàn khác biệt ở London và mọi thứ đã trở nên hiệu quả”.

Nadal cho biết anh muốn chuẩn bị một cách tốt nhất có thể để tranh giành một tấm huy chương khác ở kỳ Thế vận hội này, và để làm được điều đó, anh cần xem Olympic như bất kỳ giải đấu lớn nào của ATP World Tour: “Công việc của tôi là cố chuẩn bị tốt nhất trong khả năng có thể và thắng một tấm huy chương cho đất nước mình (Murray không nói đến HCV, nghĩa là anh bỏ ngỏ khả năng bảo vệ HCV để giảm tải áp lực). Tôi nghĩ, cách tốt nhất để thực hiện được điều này là chuẩn bị theo kiểu bạn hay làm ở những giải đấu quan trọng khác, nơi bạn có những không gian cho riêng mình”.

Ở Olympic London 2012, dù không trực tiếp ở trong Làng Thế vận, Murray vẫn dành chút thời gian đảo qua đây vài lần. Anh nói, việc gặp gỡ những VĐV khác cũng là một phần của trải nghiệm Olympic. Và rằng, bầu không khí nhộn nhịp ở Làng Thế vận “hoàn toàn khác với những gì mà chúng tôi từng trải qua, tôi nghĩ đó cũng là lý do nhiều tay vợt chọn cách cư trú ở bên ngoài”, Murray tâm sự.

* Chủ tịch LĐQV Pháp bị điều tra

Văn phòng và nhà riêng của Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Pháp (FFT) – ông Jean Gachassin – đã bị khám xét trong một cuộc điều tra của cảnh sát nhắm vào những cáo buộc liên quan đến vấn đề tham nhũng và biển thủ công quỹ của Gachassin.

Theo cơ quan công tố tài chính Pháp, vụ khám xét này liên quan đến việc buôn bán những tấm vé bất hợp pháp của French Open và “các vấn đề tài chính mập mờ xung quanh việc mở rộng sân đấu ở Roland Garros (nơi tổ chức các kỳ French Open)” mà Gachassin được xem là người đứng phía sau tất cả các hoạt động này. Một đại lý du lịch ở Tarbes (miền Nam nước Pháp) cũng đang bị truy tìm vì có liên quan.

Jean Gachassin (áo đen)

Chính đại diện của FFT cũng thừa nhận thông tin trụ sở của họ đã bị cảnh sát lục soát và cho biết họ đang hợp tác toàn diện với các cơ quan chức năng. Luật sư của FFT, ông Eric Andrieu, nói với AFP: “Liên đoàn đã thực hiện nhiều công việc quan trọng trong suốt 10 năm qua để hạn chế và kiểm soát việc buôn bán vé và thị trường chợ đen”.

Trước đó, những tin đồn về việc Gachassin tham nhũng và biển thủ công quỹ đã được đề cập đến rất nhiều. Hồi tháng 2 năm nay, tờ Le Canard Enchaine (một tờ báo theo phong cách châm biếm trào phúng) đã xuất bản một bài báo cáo buộc Gachassin bán vé French Open có giá trị hình thức cho một người bạn làm đại lý du lịch và người này đã bán lại những tấm vé đó với giá trị cao gấp 5 lần để trục lợi. Hồi tháng 9 năm ngoái, Bộ Thể thao Pháp cũng đã tiến hành điều tra về vụ việc này.

Cũng hồi tháng 2 năm nay, FFT đã bị rung chuyển sau sự vụ Gachassin cách chức và sa thải Giám đốc điều hành Gilbert Ysern sau nhiều bất đồng giữa 2 bên. Quyết định này đã khiến các tay vợt hàng đầu của làng quần vợt Pháp như là Gilles Simon, Julien Benneteau quyết định ly khai khỏi FFT để ủng hộ Ysern.

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục