Wimbledon 2016: Djokovic chung nhánh với Federer

Cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ Roger Federer đã nhìn thấy khó khăn chồng chất khi anh bị xếp chung nhánh với đương kim số 1 thế giới người Serbia Novak Djokovic, điều đó có nghĩa là, Federer có nhiều khả năng sẽ chạm mặt Djokovic ngay ở bán kết.

Cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ Roger Federer đã nhìn thấy khó khăn chồng chất khi anh bị xếp chung nhánh với đương kim số 1 thế giới người Serbia Novak Djokovic, điều đó có nghĩa là, Federer có nhiều khả năng sẽ chạm mặt Djokovic ngay ở bán kết.

Tuy không thể thắng thêm danh hiệu nào kể từ ngôi vô địch năm 2012, Federer vẫn nhận được sự trọng thị đáng kể ở All England Club, ở 2 kỳ giải gần đây, anh đã lọt đến tận trận đấu chung kết và chỉ chịu dừng bước trước tay vợt sau đó lên ngôi vô địch – “cựu thù” Djokovic. Với kết quả bốc thăm nay, hy vọng mong manh về một trận chung kết Wimbledon thứ 3 giữa Djokovic và Federer đã tan vỡ.

Tuy nhiên, để có thể nói đến trận bán kết đó, Federer vẫn còn cả một quá trình phấn đấu vươn lên, cải thiện năng lực hiện tại của bản thân. Đã để thua đến 2 trận đấu ở trên mặt sân cỏ mùa này (thành tích tệ nhất trên mặt sân sở trường của Federer kể từ khi anh bắt đầu thống trị Wimbledon từ năm 2003), không chắc Federer sẽ chơi tốt trong tất cả các trận đấu trước vòng bán kết. Khả năng anh để thua bất kỳ tay vợt nào, dù là trẻ hay già, nổi tiếng hay là không nổi tiếng đang hiện hữu rõ ràng hơn bao giờ hết. Đối thủ đầu tiên của Federer ở Wimbledon 2016 chính là Guido Pella (Argentina, hạng 51 thế giới), tay vợt chỉ vừa mới nổi lên gần đây.

Novak Djokovic trong một buổi tập ở All England Club

Đây sẽ là một “ẩn số” khó giải với Federer, vì trong quá khứ, anh chưa từng có dịp đối mặt với tay vợt 26 tuổi đến từ vùng Nam Mỹ. Tuy vậy, sẽ khó có chuyện Federer thất thủ ngay ở vòng đấu đầu tiên. Bởi vì, Pella không phải là đối thủ có tiềm năng gây bất ngờ. Cũng như những tay vợt Nam Mỹ khác, mặt sân đất nện mới là mặt sân mà Pella ưa chuộng và anh này đã đến với Wimbledon khi không kinh qua một trận đấu sân cỏ nào trong mùa, anh đến với Grand Slam ở London đơn giản chỉ bởi vì đây là một kỳ giải… Grand Slam và với thứ hạng của anh, anh có cơ hội được thi đấu ngay ở vòng đấu chính.

Với Pella, kinh nghiệm chinh chiến ở Grand Slam trên mặt sân cỏ tại All England Club là rất non nớt. Đây mới là lần thứ 3 anh này tham gia Wimbledon, nhưng chỉ mới là lần thứ 2 anh được chơi ở vòng đấu chính. Ở Wimbledon 2013, anh bị loại ngay ở vòng đấu đầu tiên vì kiệt sức ở ván đấu thứ 5. Ở Wimbledon 2015, do thứ hạng quá thấp, Pella phải thi đấu từ vòng đấu loại và anh chỉ thắng được 2 trận đầu tiên, để thua Ellas Ymer (Thụy Điển) ngay ở vòng đấu loại cuối cùng. Với kinh nghiệm như vậy, Pella là một đối thủ “ngon ăn” để Federer “điểm tâm” trước khi bước vào những trận đấu căng thẳng hơn ở Wimbledon 2016.

Về phần của Djokovic, anh sẽ đối mặt với tay vợt được hưởng suất wild-card người Anh James Ward ngay ở vòng đấu đầu tiên. Ward hiện đang xếp hạng 177 thế giới. Thứ hạng này sẽ không giúp Ward có suất tham gia vòng đấu chính nếu anh không được BTC giải ưu ái thưởng suất wild-card. Ward có khoảng cách trình độ rất xa so với Andy Murray, thế nên, anh sẽ không phải là đối thủ xứng tầm của Djokovic. Thành tích tốt nhất của Ward ở Wimbledon là lọt đến vòng 3 giải đấu hồi năm ngoái (thắng Luca Vanni và Jiri Vesely trước khi thúc thủ trước Vasek Pospisil. Còn lại, tay vợt 29 tuổi này bị loại ngay ở vòng 1 của Wimbledon ở 5/6 lần tham dự khác.

Ở nhánh đấu bên kia, đối thủ vòng 1 của Murray cũng là một tay vợt người Anh được hưởng suất wild-card, Loam Broady (hạng 234 thế giới). Broady (năm nay mới 22 tuổi) chưa từng giáp mặt Murray. Trong các năm 2011 và 2012, Broady từng tham gia Wimbledon, nhưng chỉ thi đấu và kết thúc hành trình từ vòng đấu loại. Anh này được hưởng suất wild-card ở Wimbledon hồi năm ngoái, và đã ghi dấu ấn bằng chiến thắng đầu tiên ở vòng đấu chính thức tại All England Club sau khi đánh bại Marinko Matosevic (Australia) bằng một kết quả ngược dòng ngoạn mục có điểm số 5/7, 4/6, 6/3, 6/2, và 6/3. Tuy nhiên, sau đó, Broady đã để thua David Goffin (Bỉ) ở vòng đấu thứ 2. Trong quá khứ Murray chưa từng chạm mặt Broady, nhưng dù sao, đây vẫn là đối thủ mà Murray rất dễ giải quyết. Với Murray, khó khăn sẽ chỉ ở phía trước, bắt đầu từ tứ kết hoặc bán kết, với khả năng chạm mặt Stan Wawrinka rất cao ở đây.

Khó khăn nhất trong nhóm “tốp 4” phải kể đến Wawrinka. Đối thủ của tay vợt số 2 của làng quần vợt Thụy Sỹ ở vòng đấu đầu tiên là tay vợt khó nhằn trẻ trung người Mỹ Taylor Fritz. Năm nay mới 18 tuổi, Fritz là tay vợt Mỹ trẻ thứ 2 lọt đến chung kết một giải đấu thuộc hệ thống ATP World Tour kể từ thời của huyền thoại Michael Chang hồi năm 1989, và cũng là người lọt đến chung kết ATP World Tour nhanh thứ 2 trong lịch sử quần vợt Mỹ – chỉ cần tham gia giải đấu thứ 3 để làm được chiến tích này. Cũng như Federer, Djokovic và Murray chưa từng giáp mặt các đối thủ ở vòng 1 của họ, Wawrinka chưa từng giáp mặt Fritz trong quá khứ, điều này sẽ tăng thêm “độ khó” trong trận chiến sắp tới của cựu vô địch French Open. Và đương nhiên, những người ngóng chờ trận bán kết giữa Murray và Wawrinka sẽ không hào hứng khi nghe tin tức không tốt lành của Wawrinka trong trận đấu với Fritz…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục