Wimbledon 2016: Djokovic quay trở lại SW19

Novak Djokovic đã quay trở lại SW19 (mã bưu điện của địa điểm tổ chức Wimbledon) với tham vọng xác thực “quyền uy của một Nhà vua”. “Quyền uy” đó sẽ bao gồm việc Djokovic trở thành  người thứ 4 thắng danh hiệu Wimbledon trong 3 năm liên tiếp, sau Bjorn Borg, Pete Sampars và Roger Federer, hay là người đầu tiên giành 5 danh hiệu Grand Slam liền kề kể từ khi Don Budge thắng… 6 ngôi vô địch Grand Slam liên tiếp từ Wimbledon 1937 đến US Open 1938.

Quay lại với SW19, Djokovic đang tỏ ra rất tự tin và phấn khích: “Tôi luôn luôn hào hứng khi được quay lại Wimbledon. Đây luôn là một giải đấu mà tôi mơ mộng giành chiến thắng. Mỗi khi tôi quay trở lại đây, cho dù mỗi năm là mỗi khác nhau, tôi như sống lại với những kỷ niệm khi còn những ngày thơ bé, khi tôi thật sự tưởng tượng bản thân mình là một phần của sự kiện tươi đẹp này, và hy vọng đăng quang vào một ngày nào đó. Ngay cả cho dù tôi đã cầu nguyện rất nhiều để gặt hái giấc mơ thời thơ bé, và rồi đã đăng quang ở đây những 3 lần, tôi vẫn cảm thấy cực kỳ phấn khích giống như là mới chỉ đến đây lần đầu tiên. Trường hợp trong giải đấu năm nay hoàn toàn khác biệt so với những năm trước, bởi vì tôi đến đây với danh hiệu Roland Garros đầu tiên ở trên vai. Điều đó mang lại cho tôi rất nhiều sự tự tin khi được thi đấu ở Wimbledon 2016”.

Djokovic nói tiếp: “Trở thành một phần của giải đấu quan trọng này, quan sát mọi thứ khi bạn bước đi, khi bạn được tiếp cận một trong những SVĐ quần vợt và những sân đấu quần vợt quan trọng nhất thế giới, sự phấn khích của bạn liên tục gia tăng, và cả sự căng thẳng nữa, kèm theo rất nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi đã rất may mắn khi được trải nghiệm những điều này nhiều hơn một lần. Khi bạn tiến vào sân Trung tâm để chuẩn bị chơi trận chung kết, cảm giác là hoàn toàn khác biệt so với những trận đấu bình thường khác. Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, tôi có thể nhớ là thi đấu với Roger ở chung kết – 2 trận chung kết kịch tính và ly kỳ. Để đăng quang danh hiệu mà tôi luôn mộng mơ giành chiến thắng, chia sẻ nó với gia đình của mình, với đội hỗ trợ, với những con người thân cận đối với tôi, đó thật sự là một đặc ân, là một điều sung sướng đầy may mắn!”.

Novak Djokovic trong buổi họp báo đầu giải.

Djokovic đã chơi trận đấu mở màn ở Wimbledon 2016 với một tay vợt của nước chủ nhà là James Ward (hiện xếp hạng 177 thế giới). Dù đã chơi rất hay ở Wimbledon 2015 khi đánh bại tay vợt trẻ người CH Séc là Jiri Vesely để giành quyền vào vòng đấu thứ 3, trước khi thất thủ bởi Vasek Pospisil (Canada) trong trận đấu dài 5 ván đấu và điểm số ván quyết định là 6/8, Ward vẫn phải chờ suất wild-card từ BTC để thi đấu trận đấu này. Với thực lực như vậy, Ward không phải là đối thủ của tay vợt số 1 thế giới người Serbia và thực tế đã chứng minh điều này rất rõ ràng. Với những người như Djokovic, áp lực và thách thức sẽ không đến từ những đối thủ từ vòng 1 đến vòng 4, hay thậm chí, ở giải đấu Grand Slam sân cỏ năm nay, Djokovic sẽ chỉ dè chừng Andy Murray, người đang “thọ giáo” “đại sư phụ” Ivan Lendl và “sát thủ giao bóng” Milos Raonic, người đang được John McEnroe “chỉ giáo”. Thậm chí ngay cả Roger Federer cũng không phải là người sẽ gây khó dễ Djokovic trong nhánh thăm của anh. Tay vợt người Serbia đang có rất nhiều yếu tố thuận lợi để lần thứ 4 đăng quang Wimbledon, và là danh hiệu lần thứ 3 liên tiếp của anh ở đây…

 41 – “Nhóm bộ tứ”, bao gồm Roger Federer, Novak Djokovic, Rafael Nadal và Andy Murray đã thắng 41/45 danh hiệu Grand Slam gần đây. Trong suốt giai đoạn này, Nadal đã thắng 14 danh hiệu, Federer thắng 13 danh hiệu, Djokovic thắng 12 danh hiệu và Murray thắng 11 danh hiệu. Những tay vợt không phải “nhóm bộ tứ” “dám thắng” Grand Slam chính là Juan Martin del Potro (US Open 2009), Stan Wawrinka (Australian Open 2014 và Roland Garros 2015), Marin Cilic (US Open 2014).

2001 – Lần cuối cùng khi mà một tay vợt không thuộc tốp 4 hạt giống hàng đầu đăng quang ở Wimbledon đó là “câu chuyện thần tiên” của Goran Ivanisevic (Croatia). Khi đó, Ivanisevic đang xếp hạng 125 thế giới và chỉ được tham gia thi đấu sâu khi nhận wild-card từ BTC giải. Ivanisevic sau đó đã giành 7 trận thắng liên tiếp, trong đó có trận thắng ở chung kết dài 5 ván đấu trước Patrick Rafter.

5 – Novak Djokovic đã được xếp hạt giống số 1 lần thứ 5 liên tiếp ở Wimbledon. Thành tích của anh ở All England Club là thắng 52/60 trận đấu. Trong 6 mùa giải gần đây, anh luôn lọt đến vòng đấu bán kết là ít nhất. Ngoài ra, Djokovic (người đầu tiên sở hữu Australian Open và Roland Garros trong cùng một năm kể từ thời của Jimmy Connors hồi năm 1992). Anh cũng đang cố gắng trở thành tay vợt thứ 5 trong lịch sử thắng Roland Garros và Wimbledon trong cùng một năm, sau Rod Laver (năm 1969), Born Borg (trong các năm 1978, 1979 và 1980), Rafael Nadal (trong các năm 2008 và 2010) và Roger Federer (trong năm 2009).

15 – Tuy nhiên, Roger Federer mới thực sự là “Vua sân cỏ”. Trong suốt sự nghiệp của mình, tay vợt người Thụy Sỹ đã thắng 15 danh hiệu trên thảm cỏ xanh. Anh luôn thắng ít nhất 1 danh hiệu sân cỏ trong 11 mùa giải thuộc 14 mùa giải gần đây nhất (những mùa giải mà Federer không thắng hoặc chưa thắng danh hiệu nào là mùa giải 2010, 2011 và 2016 – chưa kết thúc). Federer từng sở hữu thành tích 40 trận bất bại ở Wimbledon. Nó bị kết thúc bởi Rafael Nadal vào năm 2008. Nhưng thành tích này vẫn còn kém kỷ lục 41 trận bất bại của Born Borg.

Đỗ Hoàng

Tin cùng chuyên mục