Djokovic vẫn là đại kình địch của Murray

Qatar Open 2017

Tay vợt nam đương kim số 1 thế giới người Scotland – Andy Murray – đã phải thừa nhận rằng, tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia – Novak Djokovic – vẫn sẽ là mối nguy hiểm lớn nhất đối với “ngai vàng” của anh trong mùa giải 2017, khi cả 2 đang chuẩn bị cho “lần đụng độ đầu tiên”, rất có thể sẽ diễn ra ngay ở giải Qatar Open 2017, giải đấu đã khai diễn từ ngày hôm qua, 2-1, tại Khu phức hợp quần vợt và bóng quần quốc tế Khalifa (Doha). 

Andy Murray sẵn sàng chờ đợi thách thức từ Djokovic.

Tay vợt mới được phong tước Hiệu sĩ Vương quốc Anh vào đêm giao thừa 31-12-2016 cho biết ở vào thời điểm ngay trước khi vòng 1 của giải đấu Qatar Open 2017 khởi tranh, rằng chắc chắn “Cựu Nhà vua ATP” sẽ tiếp tục khiến cho cuộc đời của anh vấp phải nhiều khó khăn trên các sân đấu trong mùa giải mới 2017: “Trong nhiệm kỳ tôi giữ ngôi số 1 thế giới này, Djokovic sẽ là mối nguy hiểm đáng sợ nhất. Tôi đã trải qua kiểu như 4 hay 5 tháng ở cuối mùa giải năm ngoái rất tuyệt vời, thế mà xét về mặt cơ bản, tôi vẫn chỉ giữ ngôi số 1 thế giới bằng 1 trận đấu duy nhất ở ATP World Tour Finals khi mùa giải chuẩn bị khép lại. Vì thế, trong mùa giải năm nay, tôi biết sẽ là rất khó khăn để trụ lại với cái vị thế số 1 này”.

Không chỉ đánh giá cao Novak trong cuộc chạy đua cho ngôi số 1 ATP trong năm nay, Murray cũng… “đề cử” Djokovic cho ngôi vô địch của Australian Open 2017 – Grand Slam đầu tiên trong năm vốn sẽ diễn ra ở Melbounre Park trong 2 tuần nữa. Tất nhiên, điều này cũng là có lý do của nó. Djokovic đang sánh vai cùng với huyền thoại quần vợt Úc Roy Emerson, cả 2 đều sở hữu 6 danh hiệu Australian Open – kỷ lục ở giải đấu này, nhưng trong khi Emerson đã giải nghệ, Novak vẫn còn thi đấu và hoàn toàn có khả năng thắng thêm một số danh hiệu khác nữa. Trong khi đó, Australian Open và French Open là 2 Grand Slam duy nhất mà Murray vẫn chưa đăng quang một lần nào. Tay vợt 29 tuổi người Scotland hoàn toàn có lý khi đánh giá Djokovic cao hơn trong cuộc chạy đua giành ngôi vô địch vào 2 tuần lễ nữa. Murray cho biết:  “Rõ ràng, thành tích của Djokovic ở Australian Open là quá tuyệt vời. Anh ấy đã đăng quang 6 lần ở đó, và thắng một cơ số  đáng kể những trận chung kết chống lại tôi. Tôi  trông chờ anh ấy chơi tốt ở đó”.

Nhưng, ở đây là Qatar Open, thế nên, Australian Open có thể nên chờ sau. Tại giải đấu ở Doha, Murray sẽ chơi trận mở màn với Jeremy Chardy (Pháp) trong cuộc đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ tối hôm nay, 3-1.  Murray có ưu thế áp đảo so với tay vợt hạng 69 thế giới. Trong 9 lần gặp gỡ trong quá khứ, Murray đã giành đến 8 trận thắng, chỉ chịu đúng 1 trận thua, trong số này, anh đã thắng 4 trận đấu gần đây nhất, kể từ năm 2013 cho đến nay. Trong mùa giải năm ngoái, Murray đã thắng trận đấu duy nhất giữa 2 người với điểm số 6-0, 6-4 ở vòng 16 Rome Masters. Lần duy nhất Chardy thắng Murray đó là ở vòng 32 Cincinnati Masters 2012, tay vợt người Pháp đã giành chiến thắng với điểm số 6-4 và 6-4. Còn với Djokovic, đối thủ ở vòng 1 của  anh là Jan-Lennard Struff (Đức, hạng 63 thế giới).

Djokovic đã trải qua 6 tháng cuối năm 2016 cực kỳ tệ hại, và nếu so sánh với “ánh hoàng kim” mà anh liên tục tạo ra trong 6 tháng đầu năm ngoái – thắng 6/7 danh hiệu của cả mùa giải, trong đó có ngôi vô địch Australian Open và French Open (hoàn thành cú Career Grand Slam, đồng thời đã sở hữu cả 4 danh hiệu Grand Slam cùng một lúc), đó quả thật là “một thảm họa” thật sự. Dù vậy, khi được hỏi về điều này, Djokovic từ chối dùng từ “cơn khủng hoảng” để miêu tả phong độ và trạng thái tâm lý của anh trong những tháng cuối năm 2016.

Phát biểu trong buổi họp báo trước khi giải đấu khai cuộc, Djokovic nói: “Tôi không trông thấy giai đoạn 6 tháng cuối năm ngoái của tôi như là một thất bại hay kiểu gì đó tương tự như vậy. Nó không nằm trong tư duy của tôi. Tôi đoán là, trong triết lý của tôi về cuộc sống để quan sát mọi thứ trong cách này, rằng tôi đã không thành công, tôi đã thất bại, tôi đã gục ngã, hay là điều gì đó tương tự như thế. Nhưng đơn giản, tôi cảm thấy mỗi kinh nghiệm đau đớn như thế này, hóa ra lại là một phước lành, theo cách này hay cách khác”. Tay vợt đang sở hữu 12 danh hiệu Grand Slam cũng cho biết, dù thế nào đi chăng nữa, anh vẫn giữ lại được khát khao giành chiến thắng của chính mình: “Không có một chút nghi ngờ nào, mỗi khi tôi bước ra sân đấu, sẽ không có gì khác hơn là giành chiến thắng trong trận đấu đó”.

Tất nhiên, Qatar Open 2017 không phải là “câu chuyện duyên tình của riêng mình Murray và Djokovic”. Ở đó còn rất nhiều tay vợt khác cũng đang muốn ngăn cản sự thành công của 2 tay vợt số 1 thế giới gần đây nhất. Ở đó còn có Tomas Berdych (CH Séc, hạng 10 thế giới, hạt giống số 3) – người đã lọt đến vòng bán kết ở Qatar Open 2016 và là Á quân của Qatar Open 2015. Ở đó còn có Jo-Wilfried Tsonga (Pháp, hạng 12 thế giới, hạt giống số 5) – từng lên ngôi vô địch ở Doha hồi năm 2012 sau chiến thắng trước đồng hương Gael Monfils ở trong trận đấu chung kết. Djokovic đang là đương kim vô địch giải. Nhưng kể từ thời Murray hồi năm 2009, chưa có một nhà đương kim vô địch nào bảo vệ thành công danh hiệu ở giải đấu này.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục